"Cấm xe máy, có thể Hà Nội hơi vội vàng về mặt truyền thông"

Thành Trung |

Chuyên gia quy hoạch giao thông - TS Trương Thị Mỹ Thanh cho rằng có thể Sở GTVT Hà Nội hơi vội vàng về mặt truyền thông khi chưa công bố cho người dân biết những lợi ích và tính khả thi của việc cấm xe máy.

Hơi vội vàng về mặt truyền thông

Về việc cấm xe máy trên 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương của TP Hà Nội, TS Trương Thị Mỹ Thanh - giảng viên Trường ĐH Công nghệ GTVT Hà Nội nhận định: "Có thể Sở GTVT TP hơi vội vàng về mặt truyền thông khi chưa công bố cho người dân biết những lợi ích và tính khả thi của việc cấm xe máy".

Theo TS Thanh, Hà Nội đã nghiên cứu và xây dựng mạng lưới giao thông kết nối, trung chuyển như xe đạp, xe buýt nhỏ và kết nối với các xe buýt hiện hữu.

"Nghĩa là người dân sống dọc hành lang tuyến hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống chính là buýt nhanh BRT hay tàu điện trên cao, kết hợp những phương tiện này để thực hiện đầy đủ các chuyến đi hàng ngày", TS Thanh nói.

Chuyên gia này cho rằng, sau khi có những nền tảng thông tin về lợi ích một cách đầy đủ thì việc công bố tiếp theo về cấm xe máy chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự đồng tình hơn.

"Người dân không còn phải quá lo ngại về việc nếu cấm xe máy thì tôi đi bằng phương tiện gì", TS Thanh nói.

TS Trương Thị Mỹ Thanh - chuyên gia quy hoạch giao thông. Ảnh: NVCC
Chuyên gia quy hoạch giao thông - TS Trương Thị Mỹ Thanh. Ảnh: NVCC

"Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này"

TS Thanh cho biết, theo kế hoạch mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB, từ nay đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến MRT số 1, MRT số 2, MRT số 2A, MRT số 3 và MRT số 4.

Những tuyến đường sắt đô thị nói trên sẽ đóng vai trò làm trục xương sống của vận tải đô thị, với khối lượng lớn, thời gian vận hành liên tục, kết hợp với mạng lưới xe buýt truyền thống sẽ đảm bảo được phần lớn nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, việc kết hợp với việc phát triển các phương tiện trung chuyển như xe đạp công cộng, xe buýt nhỏ, tiếp cận của người dân tới mạng lưới giao thông công cộng sẽ tốt hơn nhiều.

"Như vậy, với vai trò của chuyên gia quy hoạch giao thông, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Nghĩa là, một mặt phát triển đồng bộ và tích cực hệ thống giao thông công cộng, mặt khác hạn chế phương tiện cá nhân (cả ôtô và xe máy) sẽ giúp cho giao thông đô thị phát triển bền vững, tránh tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường", TS Thanh nói.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, để đạt được mục tiêu cấm hoàn toàn, TP Hà Nội cần có bước chuẩn bị cặn kẽ, từ việc tìm hiểu nhu cầu đi lại đặc thù của từng nhóm đối tượng (đi học, đi làm, giao hàng…) để bổ sung phương tiện hỗ trợ cho phù hợp.

"Ngoài ra, phát triển hệ thống phương tiện trung chuyển, mạng lưới giao thông hỗ trợ là rất quan trọng", TS Thanh nhấn mạnh.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Ngoài giảm ùn tắc, đây là lý do nên cấm xe máy ở nội thành Hà Nội

Cường Ngô |

Việc cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đồng bộ, có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy là phương tiện gây tai nạn cao nhất.

Cấm xe máy 2 tuyến đường ở Hà Nội: Liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

Thành Trung |

Trước thông tin Hà Nội có thể cấm xe máy trên 2 tuyến đường lớn dẫn vào nội đô là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, nhiều người bày tỏ băn khoăn, liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

TS Lương Hoài Nam: Xe máy đã "tiêu diệt" giao thông công cộng

Thành Trung |

Sau nhiều lần dậy sóng, câu chuyện cấm xe máy ở Hà Nội đang nóng trở lại sau khi có thông tin sẽ thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Ngoài giảm ùn tắc, đây là lý do nên cấm xe máy ở nội thành Hà Nội

Cường Ngô |

Việc cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đồng bộ, có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy là phương tiện gây tai nạn cao nhất.

Cấm xe máy 2 tuyến đường ở Hà Nội: Liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

Thành Trung |

Trước thông tin Hà Nội có thể cấm xe máy trên 2 tuyến đường lớn dẫn vào nội đô là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, nhiều người bày tỏ băn khoăn, liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

TS Lương Hoài Nam: Xe máy đã "tiêu diệt" giao thông công cộng

Thành Trung |

Sau nhiều lần dậy sóng, câu chuyện cấm xe máy ở Hà Nội đang nóng trở lại sau khi có thông tin sẽ thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.