Cấm xe khách vào trung tâm TPHCM: Tạo sự thông thoáng để phát triển du lịch

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Cấm xe khách vào trung tâm TPHCM giúp không gian bên trong thành phố thông thoáng, thu hút khách du lịch tìm đến các dịch vụ tại trung tâm.

Đề án cấm xe khách vào trung tâm TPHCM của Sở GTVT TPHCM, theo hướng, từ nay đến năm 2025, cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6h đến 22h. Sau năm 2025, thành phố mở rộng phạm vi cấm xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe tang, ôtô công vụ...).

 
Cấm xe khách vào trung tâm TP sẽ tạo sự thông thoáng giúp thu hút khách du lịch.

Ở góc độ giao thông đi lại, TS Võ Kim Cương - Nguyên Kiến trúc sư trưởng TPHCM, đồng tình đề xuất của Sở GTVT. Tuy nhiên, TS Võ Kim Cương cũng lưu ý, khi cấm xe khách vào nội đô, TP phải giải quyết việc trung chuyển, đi lại cho người dân bằng những xe cỡ nhỏ, xe buýt, metro… đối với những bến xe ở xa trung tâm như Bến xe Miền Đông mới, Bến xe Miền Tây.

Còn ở góc độ du lịch, ngành du lịch TPHCM đã và đang phát triển các loại hình du lịch ở trung tâm TP, trong đó, có mô hình kinh tế đêm và phố đi bộ. Phát triển những sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm tập trung ở các tuyến phố đi bộ như Nguyễn Huệ, Bùi Viện... hay các phố chuyên kinh doanh như: Phố ẩm thực; Phố lồng đèn…

Việc cấm xe khách vào trung tâm thành phố góp phần tạo sự thông thoáng ở nội đô, thu hút được nhiều khách du lịch đến với trung tâm TPHCM. “Ở góc độ du lịch, tôi cho rằng việc cấm xe khách vào trung tâm thành phố thuận lợi cho việc phát triển du lịch của TP. Việc cấm xe khách như thế sẽ tạo môi trường thông thoáng, không bị ùn ứ, giúp phát triển du lịch ở nội đô TPHCM. Đặc biệt, thuận lợi cho việc phát triển phố đi bộ và quy hoạch mô hình kinh tế đêm trong tương lai” – ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, chia sẻ.

 
Cấm xe khách sẽ thuận lợi cho việc phát triển phố đi bộ và quy hoạch kinh tế đêm.

Theo ông Hòa, việc cấm xe khách vào trung tâm TP không ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch, ngược lại, còn tạo thuận lợi. Bởi các xe của ngành du lịch đã được đăng ký và được dán bảng hiệu đạt chuẩn, nên có thể lưu thông vào trung tâm TP để phục vụ cho du lịch TPHCM. Điều này cũng giúp ngăn chặn những xe du lịch không đạt chuẩn hoạt động ở trung tâm.

Kinh tế đêm là một khái niệm rất quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao hàm các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Những "thủ phủ du lịch" nổi tiếng thế giới như: New York, Paris, London, Sydney... đều có hoạt động kinh tế đêm rất sôi nổi, đem lại giá trị kinh tế, nguồn thu ngoại tệ lớn cho các quốc gia. Thậm chí, các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore cũng đã đầu tư mạnh mẽ cho kinh tế đêm suốt nhiều năm qua để phát triển du lịch.

Tại Việt Nam, tháng 7.2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án Phát triển kinh tế ban đêm” cho phép một số địa phương có đông lượng khách du lịch, trong đó, có TPHCM được nghiên cứu, triển khai thí điểm các loại hình kinh tế đêm.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.