Các đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long lo thiếu cát

NHẬT HỒ |

Việc khởi công nhiều tuyến đường cao tốc tại ĐBSCL là niềm vui của nhiều người. Tuy nhiên, đơn vị thi công cũng như Ban quản lí dự án đang lo thiếu cát.

Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau mới đắp nền được 11,8%

Ông Lê Đức Tuân - Phó Giám đốc Ban quản lí dự án Mỹ Thuận - cho biết, dự án cao tốc thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã bàn giao mặt bằng được 93%. Tiến độ thi công tuyến Hậu Giang - Cà Mau đến nay chỉ mới đào hữu cơ được 46%, đắp cát 11,8%.

Toàn tuyến Hậu Giang - Cà Mau có 86 cầu nhưng đến nay mới chỉ thi công được 29 cầu. Tổng giá trị thi công của dự án thành phần này chỉ đạt 394 tỉ đồng, chiếm 3,1%.

“Tại Bạc Liêu và Kiên Giang, người dân yêu cầu bổ sung kênh thủy lợi dẫn nước vào vuông tôm thì mới đồng ý cho thi công” - ông Tuân chia sẻ.

Liên quan đến cát lắp cho công trình, ông Tuân cho biết: “Nguồn cát khan hiếm nên tiến độ san lấp chậm. Nhu cầu đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18,5 triệu m3 cát nhưng hiện tại tỉnh Đồng Tháp mới cung cấp khoảng 371.000 m3”.

Hiện tại tỉnh Đồng Tháp dự kiến tiếp tục giới thiệu 4 mỏ (5,1 triệu m3) để làm thủ tục khai thác; tỉnh An Giang cung cấp cho dự án 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác, hiện đang chờ UBND tỉnh ban hành văn bản cung cấp cho dự án; tỉnh Vĩnh Long đã bổ sung mỏ cát Vàm Trà Ôn 3 vào hồ sơ khảo sát VL của Dự án theo đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long. Hiện nhà thầu thi công đang phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường để thực hiện thủ tục mở mỏ.

Trong khi đó, tại lễ khởi công Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn 1 vào ngày 17.6 vấn đề cát cũng được các đơn vị nêu lên.

Ông Vũ Phúc Hậu - Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, đại diện các nhà thầu - nhận định: Trong những năm tới, không chỉ cho đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng mà đối với cả dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần rất nhiều cát.
“Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương có nguồn cát” - ông Hậu cho biết.

Cùng chia sẻ khó khăn để đảm bảo tiến độ

Tại lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ngày 17.6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường rất lớn (gần 30 triệu m3), các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lí chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí xây dựng công trình.

Đại diện nhà thầu mong chính quyền địa phương hỗ trợ có đủ nguồn vật liệu để triển khai dự án cao tốc...

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh An Giang và các tỉnh có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn cát cho dự án. UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt là Bộ TNMT cần kịp thời hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án; Bộ Xây dựng theo dõi, kịp thời công bố điều chỉnh giá vật liệu xây dựng phù hợp.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Niềm vui khi cao tốc về vùng trũng hạ tầng giao thông và nỗi lo thiếu cát

PHONG LINH |

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công trong niềm vui, hạnh phúc của người dân và chính quyền vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, xoay quanh dự án vẫn còn dấy lên nỗi lo khi nguồn cát ngày càng khan hiếm...

Nghĩ lớn cho hạt cát giữa điệp khúc thiếu cát và sạt lở

Lục Tùng |

Thiếu cát xây dựng, thiếu đắp nền đường cao tốc… Có thể nói chưa bao giờ chuyện thiếu cát lại nóng như hiện nay. Tại ĐBSCL, nạn khát cát gần như lập đỉnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, mà còn gia tăng đe doạ nguy cơ sạt lở bờ sông

Cao tốc miền Tây lo thiếu cát, phương án xây cầu cạn liệu có khả thi hơn?

Nhóm PV |

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, các dự án cao tốc trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn. Trong khi đó nguồn cung lại rất khó khăn. Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, có thể xây cầu cạn thay vì làm cao tốc thông thường để giải quyết khó khăn trên.

Tỉnh có trữ lượng cát lớn lại thiếu cát xây dựng trầm trọng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng rất “khủng” so với các tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên nhiều tháng qua, địa phương này xảy ra tình trạng khan hiếm cát xây dựng, khiến giá bán tăng cao chưa từng có, gây khó khăn cho các dự án đang triển khai thi công cũng như đời sống của người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc thiếu cát ở miền Trung và Tây Nam Bộ

THEO CHINHPHU.VN |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ, đề xuất giải pháp cụ thể.

Lo thiếu điện, Samsung họp khẩn với EVN

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Lo thiếu điện trong giai đoạn sản xuất cao điểm, lãnh đạo Tổ hợp Samsung Việt Nam đã họp khẩn với EVN để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy.

Xóm nghèo vùng cao và những thân phận người già, trẻ em mắc AIDS không biết từ đâu

Minh Nguyễn |

Phú Thọ - Bà con người Mường ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn bao năm sống vui êm đềm cùng núi rừng, bỗng một ngày cơn bão AIDS ập đến mà chưa ai biết nguyên nhân.

Dự án đường hơn 200 tỉ thi công khiến nhà dân nứt toác

Tô Công |

Phú Thọ - Quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 319, huyện Đoan Hùng trị giá hơn hơn 200 tỉ đồng đã khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng.

Niềm vui khi cao tốc về vùng trũng hạ tầng giao thông và nỗi lo thiếu cát

PHONG LINH |

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công trong niềm vui, hạnh phúc của người dân và chính quyền vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, xoay quanh dự án vẫn còn dấy lên nỗi lo khi nguồn cát ngày càng khan hiếm...

Nghĩ lớn cho hạt cát giữa điệp khúc thiếu cát và sạt lở

Lục Tùng |

Thiếu cát xây dựng, thiếu đắp nền đường cao tốc… Có thể nói chưa bao giờ chuyện thiếu cát lại nóng như hiện nay. Tại ĐBSCL, nạn khát cát gần như lập đỉnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, mà còn gia tăng đe doạ nguy cơ sạt lở bờ sông

Cao tốc miền Tây lo thiếu cát, phương án xây cầu cạn liệu có khả thi hơn?

Nhóm PV |

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, các dự án cao tốc trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn. Trong khi đó nguồn cung lại rất khó khăn. Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, có thể xây cầu cạn thay vì làm cao tốc thông thường để giải quyết khó khăn trên.

Tỉnh có trữ lượng cát lớn lại thiếu cát xây dựng trầm trọng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng rất “khủng” so với các tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên nhiều tháng qua, địa phương này xảy ra tình trạng khan hiếm cát xây dựng, khiến giá bán tăng cao chưa từng có, gây khó khăn cho các dự án đang triển khai thi công cũng như đời sống của người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc thiếu cát ở miền Trung và Tây Nam Bộ

THEO CHINHPHU.VN |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ, đề xuất giải pháp cụ thể.