Buộc xả trạm nếu chưa xong thu phí không dừng

Đặng Tiến |

Ngày 17.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan xử lý vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT.

Lo ngại về tiến độ 

Báo cáo Phó Thủ tướng về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện tất cả các trạm thu phí có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt toàn bộ thu phí không dừng (ETC) bảo đảm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy. Tuy nhiên, còn 102 làn/23 trạm thu phí chưa đảm bảo yêu cầu, các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy. Trong số này có 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT quản lý và 64 làn/10 trạm do địa phương quản lý.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể, Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt và Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo khẩn trương, yêu cầu các BOT phải thực hiện thu phí không dừng trước ngày 30.6.2022. Đối với các dự án BOT và thu phí không dừng tại Việt Nam hiện có 3 nhóm: Nhóm đầu tiên do Bộ GTVT quản lý hiện đã được triển khai tương đối tốt. Nếu như trước đây, mỗi trạm bố trí ít nhất 2/4 làn thu phí ETC thì đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư lắp tất cả 3 trạm thu phí ETC và chỉ để 1 làn hỗn hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài trạm chưa lắp đủ số làn thu phí ETC như chỉ đạo, do một số nguyên nhân liên quan đến ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến việc đặt hàng mua sắm các thiết bị bị kéo dài. Nhóm thứ 2 do các địa phương quản lý, có 1 số trạm nằm trên các đường tỉnh, đô thị, quốc lộ, Chính phủ đã giao cho các nhà đầu tư ký trực tiếp với UBND tỉnh và thu phí trực tiếp, hiện nay hoạt động cũng khá hiệu quả. 

Những trạm chưa lắp đủ làn thu phí ETC theo chỉ đạo đến trước ngày 30.6.2022 sẽ dừng không cho thu phí, đến khi lắp xong mới cho thu phí trở lại.

Phó Thủ tướng cho rằng, từ tháng 10.2021 đến nay, nhìn chung công tác triển khai đã có sự chuyển động tích cực. Đơn cử như việc thúc đẩy dán thẻ ETC cho phương tiện, chỉ trong 7 tháng đã dán thêm được gần 2 triệu thẻ, nâng tổng số xe dán thẻ đạt được lên trên 60%. 

Tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với các dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC), tiến độ triển khai đang rất chậm so với yêu cầu.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong quá trình làm sẽ khó tránh có phát sinh khó khăn, bất cập nhưng khó ở đâu, phải gỡ ở đó. Phải tâm huyết, quyết tâm, nhận thức rõ việc này là vì lợi ích của người dân mà phấn đấu, cố gắng, nỗ lực thực hiện. Một mục tiêu cần phải đưa ra nhiều giải pháp và lãnh đạo phải thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo thực hiện.

“Đã hứa với nhân dân thì phải thực hiện, không thể làm nhân dân mất đi sự tin tưởng”, Phó Thủ tướng nói.

Sẽ xử phạt nguội xe không đủ điều kiện cố tình đi vào

Trước đó, tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11.5, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ 1.6, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm bằng phạt nguội phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng (ETC), hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông nhưng vẫn cố tình lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT, việc phạt nguội cũng giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến bởi không đủ người tuần tra, giám sát trên các tuyến cao tốc, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Để đảm bảo phương tiện lưu thông, Cục CSGT vẫn bố trí Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp cùng với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đảm bảo giao thông thông suốt, lên kịch bản, thực hành diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại trạm như mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ và cả những trường hợp không chấp hành, trây ỳ đứng tại trạm thu phí ngăn cản hoạt động của trạm.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc này là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. 

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Chốt thời gian chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào chiều 11.5, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện - khẳng định, từ ngày 1.6.2022 sẽ chính thức tiến hành chỉ thu phí ETC trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đủ điều kiện chỉ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, việc thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà  Nội - Hải Phòng là tiền đề các trạm thu phí không còn barie.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc chậm tiến độ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xây dựng kế hoạch triển khai và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong triển khai thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Thu phí không dừng, Cần Thơ sẽ xử lý các phương tiện vi phạm sau ngày 1.6

Thành Nhân |

Cần Thơ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Cần Thơ cho biết, sau ngày 1.6.2022, sẽ xử lý các phương tiện đi qua trạm thu phí BOT trả phí bằng hình thức thủ công vi phạm quy định…

Nhóm công nhân bị công ty môi giới lao động ''xù lương''

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, nhóm khoảng 20 công nhân bị công ty môi giới lao động "xù lương". Các công nhân liên hệ qua điện thoại, đến văn phòng nhưng không tìm thấy giám đốc công ty môi giới lao động.

Bộ Thông tin và Truyền thông chấn chỉnh tình trạng "báo hóa", tin giả

NGUYỄN ĐĂNG |

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng “báo hóa” các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Tốn nghìn tỉ để san lấp một moong than, TKV đề xuất gì?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) mong muốn giữ nguyên các moong than sau khai thác, mà không phải hoàn nguyên theo quy định. Việc này vừa tiết kiệm cả nghìn tỉ đồng cho việc hoàn nguyên một moong than, vừa không phải búc xúc đất đá từ các bãi thải vốn đã ổn định để lấp đầy các moong than.

Tổng thống Putin nói về mục tiêu và chiến thuật của Nga ở Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ về các mục tiêu và chiến thuật ở Ukraina, cũng như về hội nghị thượng đỉnh NATO mới nhất.

Chốt thời gian chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào chiều 11.5, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện - khẳng định, từ ngày 1.6.2022 sẽ chính thức tiến hành chỉ thu phí ETC trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đủ điều kiện chỉ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, việc thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà  Nội - Hải Phòng là tiền đề các trạm thu phí không còn barie.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc chậm tiến độ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xây dựng kế hoạch triển khai và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong triển khai thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Thu phí không dừng, Cần Thơ sẽ xử lý các phương tiện vi phạm sau ngày 1.6

Thành Nhân |

Cần Thơ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Cần Thơ cho biết, sau ngày 1.6.2022, sẽ xử lý các phương tiện đi qua trạm thu phí BOT trả phí bằng hình thức thủ công vi phạm quy định…