Theo phản ánh của đại diện một số doanh nghiệp khu vực cảng Cái Lân, mỗi khi có tàu vào nhận clinker bốc dỡ từ băng tải giữa vịnh Cửa Lục là một vùng rộng lớn trên biển lại mịt mù bụi trắng. Các nhà, xưởng…ở gần đó có nơi luôn bị phủ một màu trắng của bụi clinker.
Năm 2016, lo ngại bụi clinker “tấn công” vào hàng ngàn xe nhập khẩu nằm ở bãi cảng Cái Lân là một trong những lý do khiến các nhà nhập khẩu xe ô tô đã rút khỏi cảng biển nước sâu này.
Trao đổi với Lao Động, đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết đã nhận được thông tin việc bốc rót clinker của Nhà máy xi măng Thăng Long gây bụi giữa vịnh Hạ Long và đang cho kiểm tra.
Tuy nhiên, sở này cũng cho rằng, theo các thiết bị giám sát môi trường đặt tại khu vực này thì “mọi việc vẫn nằm trong mức cho phép”.Cũng theo đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ninh, việc bốc rót clinker, xi măng, than của Nhà máy xi măng Hạ Long nằm gần đó đã được kiểm soát tốt.
Từ nhiều năm qua, các hộ dân, công sở, nhà máy ở xung quanh vịnh Cửa Lục luôn bị các loại bụi từ các nhà máy xi măng này tấn công, khiến nhiều hộ dân, công sở thường xuyên đóng chặt các loại cửa.
Dây chuyền 1 của Nhà máy Xi măng Thăng Long tại xã Lê Lợi, TP.Hạ Long đi vào hoạt động năm 2008, với công suất 2,3 triệu tấn xi măng/năm; trong khi dây chuyền 1 của Nhà máy xi măng Hạ Long tại xã Thống Nhất, TP.Hạ Long với công suất thiế kế 2,07 triệu tấn xi măng/năm cho sản phẩm từ 2010.
Cả 2 nhà máy này đều được duyệt quy hoạch cho phép mở rộng tiếp giai đoạn 2, với công suất tương đương với các nhà máy hiện nay. Vùng nguyên liệu cho nhà máy giai đoạn 2 cũng đều được các cấp, ngành liên quan phê duyệt.
Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, Quảng Ninh có chủ trương cũng như có văn nhiều bản gửi các bộ, ngành liên quan đề xuất điều chỉnh đưa việc đầu tư giai đoạn 2 của 2 nhà máy ra khỏi Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011-2020” ra khỏi quy hoạch; tiến tới chấm dứt hoạt động của 2 nhà máy hiện nay vào năm 2030. Lý do là nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan vịnh Cửa Lục, vịnh Hạ Long và cộng đồng dân cư xung quanh. Đặc biệt, TP.Hạ Long mới, sau khi sáp nhập Hạ Long với huyện Hoành Bồ, vịnh Cửa Lục đang được quy hoạch thành trung tâm của thành phố mới, thì việc di dời các nhà máy không thân thiện với môi trường là bắt buộc.Tuy nhiên, việc di dời này không đơn giản, trong đó có vấn đề khá “đau đầu” là phương án đền bù…