"BOT làm đúng thì nhân dân không phản đối"

MINH QUÂN |

Việc xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT là cần thiết. Song, việc triển khai như thế nào để hiệu quả và chặt chẽ, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người trả phí giao thông là điều quan trọng nhất.

"BOT Cai Lậy nếu đúng thì dân không phản đối" 

Chiều 17.10, báo Pháp luật TPHCM phối hợp với cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Logistics tổ chức hội thảo "BOT - Từ góc nhìn đa chiều".

Chia sẻ tại hội thảo, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính kinh tế, cho biết những nước đang phát triển rất cần đầu tư hạ tầng, vì vậy cần nhiều nguồn lực.

Do đó, BOT là mô hình được nhiều nước trên thế giới phát triển từ những nước Bắc Mỹ cho đến châu Âu và châu Á. Tại Đài Loan hạ tầng giao thông cực kỳ phát triển và đây là đất nước khá thành công khi đầu tư theo hình thức BOT.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển (thứ hai từ trái qua) - chuyên gia tài chính kinh tế chia sẻ tại hội thảo.
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển (thứ hai từ trái qua) - chuyên gia tài chính kinh tế chia sẻ tại hội thảo.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quốc gia thất bại về BOT, như Mexico có trên 50 dự án được triển khai rầm rộ, nhưng không có tính nghiêm túc nên chỉ có vài dự án thành công, số còn lại Chính phủ Mexico phải “ôm” lên tới 8 tỉ USD.

“BOT là mô hình thích hợp cho các nước đang phát triển, nhưng để thành công phải có tính chuyên nghiệp khi lập dự án”, ông Hiển nói.

Dẫn chứng các dự án BOT ở Việt Nam mang lại hiệu quả, ông Hiển cho biết, cao tốc TPHCM - Trung Lương hay cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây đã kết nối được TPHCM với các tỉnh miền Tây và miền Đông, đem lại lợi ích lớn cho xã hội.

“Tuy nhiên cũng có BOT mà theo tôi là sai như BOT Cai Lậy, bởi nếu nó đúng thì nhân dân không phản đối”, ông Hiển nói.

Để tránh người dân và doanh nghiệp phản ứng về BOT, ông Đinh Thế Hiển cho rằng phải chọn những dự án trọng điểm để hiệu quả và chặt chẽ. Việc đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người trả phí giao thông là điều quan trọng nhất.

“Chúng ta không lợi dụng tính cần thiết của BOT mà làm tràn lan, nhiều tuyến đường tính không kỹ càng làm tăng gánh nặng cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp và người dân” – ông Hiển nói.

Thiếu kinh nghiệm trong BOT Cai Lậy

Tại hội thảo, trả lời câu hỏi nguyên nhân tài xế phản ứng tại một số dự án BOT, giải pháp nào tốt nhất để giải quyết hài hòa? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, năm 2016, Thủ tướng đã có tổng kết các dự án BOT cho thấy trước đây khi triển khai các dự án BOT thì lúc đó luật chưa có, chỉ dựa Nghị định 108/2007/NĐ-CP năm 2007 của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (thứ hai từ trái qua) phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (thứ hai từ trái qua) phát biểu tại hội thảo.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Nhật, khi triển khai các dự án BOT, tất cả các đơn vị đều chưa có kinh nghiệm trong tất cả các vấn đề. Ví dụ BOT Cai Lậy thay vì phải lấy ý kiến của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chỉ lấy ý kiến của Tiền Giang.

“Từ năm 2016, Bộ GTVT đã dừng 13 dự án, hiện tôi đã tiếp 112 đoàn Thanh tra Chính phủ, kiểm toán, Đoàn giám sát của Quốc hội… và có tới 108 kết luận. Chúng tôi cho kiểm toán và rà soát hết các dự án BOT theo Chỉ thị 35 của Chính phủ. Đối với những dự án không đạt tiến độ, kém chất lượng thì khâu nào sai, khâu đó chịu trách nhiệm trong 1 công trình có các khâu thiết kế, thi công, giám sát.”

Đối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết dự án này không phải BOT mà vay của Nhật.

"Hiện tuyến cao tốc này thanh tra đang vào kiểm tra xem hư hỏng chỗ nào, do thiết kết hay tư vấn, thi công… Về chất lượng, trước mắt Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Chúng tôi không đùn đẩy cho ai”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cần thêm chế tài đường BOT

THẨM HỒNG THỤY |

Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thể đã nắm được thông tin cụ thể về sự hư hỏng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua tỉnh Bình Định.

BOT Cai Lậy ngày ấy, bây giờ

Kỳ Quan |

Câu chuyện BOT Cai Lậy (trên QL1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được “hâm nóng” trở lại khi tỉnh Tiền Giang đang đề nghị phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, hoạt động song song với trạm hiện hữu. Ghé lại BOT Cai Lậy những ngày này, chúng tôi cảm nhận tâm trạng chờ đợi của mọi người. Nhưng chờ đợi điều gì?

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải |

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cần thêm chế tài đường BOT

THẨM HỒNG THỤY |

Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thể đã nắm được thông tin cụ thể về sự hư hỏng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua tỉnh Bình Định.

BOT Cai Lậy ngày ấy, bây giờ

Kỳ Quan |

Câu chuyện BOT Cai Lậy (trên QL1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được “hâm nóng” trở lại khi tỉnh Tiền Giang đang đề nghị phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, hoạt động song song với trạm hiện hữu. Ghé lại BOT Cai Lậy những ngày này, chúng tôi cảm nhận tâm trạng chờ đợi của mọi người. Nhưng chờ đợi điều gì?

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải |

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.