Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thu phí cao tốc để có nguồn tái đầu tư

Chung Vương Hà |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh ngân sách rất khó khăn, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là rất cần thiết, để đảm bảo có nguồn tái đầu tư.

Sáng 16.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Cuối phiên thảo luận, tiếp thu và báo cáo giải trình thêm về ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu về vấn đề giao thông tĩnh, phát triển giao thông đô thị, các vấn đề còn vướng mắc trong quản lý nhà nước về giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: Quốc hội

Đi vào cụ thể, liên quan đến xe đưa đón học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề quản lý xe đưa đón học sinh là vấn đề đặc biệt quan trọng hiện nay nên đã được cụ thể hóa trong dự thảo Luật.

Theo Bộ trưởng, quan điểm xe đưa đón học sinh mang tính thời vụ là chưa rõ, vì loại xe này liên quan đến tính mạng của học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nên việc ràng buộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt phương tiện vận chuyển học sinh phải đảm bảo an toàn là cần thiết.

Liên quan đến dịch vụ hỗ trợ vận tải của các dịch vụ xe kết nối như Uber, Grab, Go – Viet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT ủng hộ và hoan nghênh các đơn vị cung cấp phần mềm tham gia kinh doanh vận tải.

Thời gian qua, các đơn vị cung cấp phần mềm nước ngoài đã định giá cước vận tải, xe đi từ A - B hết bao nhiêu tiền và sau đó chia lại cho lái xe. Từ thực tế này, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị này đang kinh doanh vận tải tại Việt Nam nên phải ứng xử như đơn vị kinh doanh vận tải.

“Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã được ban hành để quản lý những loại hình vận tải mới. Lần này Bộ GTVT cụ thể hóa thành Luật để xử lý vi phạm nghiêm minh, đúng pháp luật”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến giấy phép kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước có hơn 4,3 triệu xe ôtô, trong đó chỉ có 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải, còn lại là xe cá nhân.

Hiện nay giáo trình đào tạo GPLX đào tạo cả nghiệp vụ kinh doanh vận tải và cả kỹ năng lái xe. Điều này dẫn đến bất lợi là những người học không có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải, chỉ lái xe cá nhân vẫn phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải.

“Việc quy định giấy phép kinh doanh vận tải được học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc. Giáo trình của họ được chia ra làm hai phần riêng biệt, phần nghiệp vụ kinh doanh vận tải riêng và đào tạo kỹ năng riêng, người học chỉ có nhu cầu lái xe cá nhân sẽ không phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải. Việc tách riêng biệt hai nội dung giúp giảm tải cho người học. Người kinh doanh vận tải mới phải học môn nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ” - Bộ trưởng thông tin.

Về nội dung thu phí sử dụng đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nhu cầu xây dựng đường cao tốc của chúng ta rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn trong nguồn vốn.

“Nghị quyết 152, Nghị quyết 17 của Quốc hội cũng đã cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc bằng ngân sách nhà nước sẽ tổ chức thu phí. Đây là cơ sở được Bộ GTVT đưa vào trong Luật. Khi được quy định trong Luật sẽ đảm bảo công bằng giữa các vùng miền và có kinh phí phát triển đường cao tốc, có điều kiện quản lý tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Chung Vương Hà
TIN LIÊN QUAN

Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Tách 2 luật giao thông đường bộ: Lo ngại phát sinh nhiều thủ tục hành chính

Vương Hà Chung |

Qua thảo luận, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tách 2 luật giao thông đường bộ.

TP. Hồ Chí Minh chính thức bỏ HĐND cấp quận, phường

Hà Vương Chung |

Với 420/428 đại biểu tán thành (chiếm 87,14%), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, theo đó chính thức bỏ HĐND cấp quận, cấp phường.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Tách 2 luật giao thông đường bộ: Lo ngại phát sinh nhiều thủ tục hành chính

Vương Hà Chung |

Qua thảo luận, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tách 2 luật giao thông đường bộ.

TP. Hồ Chí Minh chính thức bỏ HĐND cấp quận, phường

Hà Vương Chung |

Với 420/428 đại biểu tán thành (chiếm 87,14%), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, theo đó chính thức bỏ HĐND cấp quận, cấp phường.