Sáng 16.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Cuối phiên thảo luận, tiếp thu và báo cáo giải trình thêm về ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu về vấn đề giao thông tĩnh, phát triển giao thông đô thị, các vấn đề còn vướng mắc trong quản lý nhà nước về giao thông.
Đi vào cụ thể, liên quan đến xe đưa đón học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề quản lý xe đưa đón học sinh là vấn đề đặc biệt quan trọng hiện nay nên đã được cụ thể hóa trong dự thảo Luật.
Theo Bộ trưởng, quan điểm xe đưa đón học sinh mang tính thời vụ là chưa rõ, vì loại xe này liên quan đến tính mạng của học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nên việc ràng buộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt phương tiện vận chuyển học sinh phải đảm bảo an toàn là cần thiết.
Liên quan đến dịch vụ hỗ trợ vận tải của các dịch vụ xe kết nối như Uber, Grab, Go – Viet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT ủng hộ và hoan nghênh các đơn vị cung cấp phần mềm tham gia kinh doanh vận tải.
Thời gian qua, các đơn vị cung cấp phần mềm nước ngoài đã định giá cước vận tải, xe đi từ A - B hết bao nhiêu tiền và sau đó chia lại cho lái xe. Từ thực tế này, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị này đang kinh doanh vận tải tại Việt Nam nên phải ứng xử như đơn vị kinh doanh vận tải.
“Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã được ban hành để quản lý những loại hình vận tải mới. Lần này Bộ GTVT cụ thể hóa thành Luật để xử lý vi phạm nghiêm minh, đúng pháp luật”, Bộ trưởng nói.
Đề cập đến giấy phép kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước có hơn 4,3 triệu xe ôtô, trong đó chỉ có 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải, còn lại là xe cá nhân.
Hiện nay giáo trình đào tạo GPLX đào tạo cả nghiệp vụ kinh doanh vận tải và cả kỹ năng lái xe. Điều này dẫn đến bất lợi là những người học không có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải, chỉ lái xe cá nhân vẫn phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải.
“Việc quy định giấy phép kinh doanh vận tải được học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc. Giáo trình của họ được chia ra làm hai phần riêng biệt, phần nghiệp vụ kinh doanh vận tải riêng và đào tạo kỹ năng riêng, người học chỉ có nhu cầu lái xe cá nhân sẽ không phải học môn nghiệp vụ kinh doanh vận tải. Việc tách riêng biệt hai nội dung giúp giảm tải cho người học. Người kinh doanh vận tải mới phải học môn nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ” - Bộ trưởng thông tin.
Về nội dung thu phí sử dụng đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nhu cầu xây dựng đường cao tốc của chúng ta rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn trong nguồn vốn.
“Nghị quyết 152, Nghị quyết 17 của Quốc hội cũng đã cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc bằng ngân sách nhà nước sẽ tổ chức thu phí. Đây là cơ sở được Bộ GTVT đưa vào trong Luật. Khi được quy định trong Luật sẽ đảm bảo công bằng giữa các vùng miền và có kinh phí phát triển đường cao tốc, có điều kiện quản lý tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.