Xử lý trách nhiệm người đứng đầu
Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt trên tuyến Bắc - Nam khiến 13 người thương vong. Theo đó, Bộ đánh giá đây là các vụ tai nạn rất nghiêm trọng.
Về nguyên nhân tai nạn, Bộ GTVT xác định có tình trạng các đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt. Một số đơn vị đường sắt chưa chủ động phối hợp với địa phương về đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt.
Bên cạnh đó, các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự phát. Công tác giải tỏa công trình vi phạm hành lang an toàn chưa được xử lý dứt điểm. Phương tiện đường sắt như đầu máy, toa tàu lạc hậu, có niên hạn từ năm 1960-1970 vẫn đang khai thác trên đường ray, lạc hậu.
Ngoài ra, ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa tốt, vi phạm an toàn đường sắt. Nhiều địa phương chưa tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở. Nguồn vốn nhà nước hạn hẹp nên chưa thể sửa chữa nâng cấp đường ngang, gác chắn.
Bộ GTVT xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt triển khai các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đồng thời, Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan đến 4 vụ tai nạn. Tổng công ty phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc.
Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Trách nhiệm của ngành đường sắt
Sáng nay (28.5), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo ngành đường sắt kiểm tra hiện trường xảy ra vụ tai nạn hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau chiều 26.5 và công tác cứu hộ, khắc phục sự cố.
Theo Bộ trưởng, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với ngành, yêu cầu rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông… Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường sắt. Trong đó, vụ 2 tàu hàng tông nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước, uy tín của ngành. Đây là trách nhiệm của ngành Đường sắt.
“Những vụ tai nạn ở các vị trí đường gom dân sinh còn có thể do hạ tầng, hệ thống tín hiệu chưa đồng bộ, hay do lỗi người điều khiển ô tô, băng qua đường…
Còn ở ga Núi Thành là trong nội bộ ga, có đầy đủ các kíp trực. Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.