Bộ GTVT xin "rút kinh nghiệm" về 4 vụ tai nạn đường sắt khiến 13 người thương vong

Cường Ngô |

Bộ GTVT cho biết đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt trên tuyến Bắc - Nam khiến 13 người thương vong. Theo đó, Bộ đánh giá đây là các vụ tai nạn rất nghiêm trọng.

Về nguyên nhân tai nạn, Bộ GTVT xác định có tình trạng các đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt. Một số đơn vị đường sắt chưa chủ động phối hợp với địa phương về đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt.

Bên cạnh đó, các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự phát. Công tác giải tỏa công trình vi phạm hành lang an toàn chưa được xử lý dứt điểm. Phương tiện đường sắt như đầu máy, toa tàu lạc hậu, có niên hạn từ năm 1960-1970 vẫn đang khai thác trên đường ray, lạc hậu.

Ngoài ra, ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa tốt, vi phạm an toàn đường sắt. Nhiều địa phương chưa tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở. Nguồn vốn nhà nước hạn hẹp nên chưa thể sửa chữa nâng cấp đường ngang, gác chắn.

13h ngày 27.5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái. Ảnh: A.C
13h ngày 27.5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái. Ảnh: A.C

Bộ GTVT xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt triển khai các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đồng thời, Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan đến 4 vụ tai nạn. Tổng công ty phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc.

Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trách nhiệm của ngành đường sắt

Sáng nay (28.5), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo ngành đường sắt kiểm tra hiện trường xảy ra vụ tai nạn hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau chiều 26.5 và công tác cứu hộ, khắc phục sự cố.

Theo Bộ trưởng, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với ngành, yêu cầu rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông… Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường sắt. Trong đó, vụ 2 tàu hàng tông nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước, uy tín của ngành. Đây là trách nhiệm của ngành Đường sắt.

“Những vụ tai nạn ở các vị trí đường gom dân sinh còn có thể do hạ tầng, hệ thống tín hiệu chưa đồng bộ, hay do lỗi người điều khiển ô tô, băng qua đường…

Còn ở ga Núi Thành là trong nội bộ ga, có đầy đủ các kíp trực. Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Hai tàu hàng tông đối đầu, lật khỏi đường ray ở Quảng Nam

T. A |

Khoảng 17 giờ ngày 26.5, hai tàu hàng bất ngờ tông trực diện nhau tại ga Núi Thành, Quảng Nam.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 nhân viên gác chắn sau vụ lật tàu ở Thanh Hoá

Trần Lâm |

Ngày 25.5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa tàu SE19 và xe ôtô tải làm 2 người tử vong.

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nhân viên gác chắn không làm đúng nhiệm vụ sẽ bị xử lý thế nào?

Hà Phương - Tô Thế |

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa, nếu nhân viên gác chắn vi phạm nguyên tắc an toàn giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hai tàu hàng tông đối đầu, lật khỏi đường ray ở Quảng Nam

T. A |

Khoảng 17 giờ ngày 26.5, hai tàu hàng bất ngờ tông trực diện nhau tại ga Núi Thành, Quảng Nam.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 nhân viên gác chắn sau vụ lật tàu ở Thanh Hoá

Trần Lâm |

Ngày 25.5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa tàu SE19 và xe ôtô tải làm 2 người tử vong.

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nhân viên gác chắn không làm đúng nhiệm vụ sẽ bị xử lý thế nào?

Hà Phương - Tô Thế |

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa, nếu nhân viên gác chắn vi phạm nguyên tắc an toàn giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.