Bộ GTVT nói về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỉ

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc nghiên cứu, lập quy hoạch và xây dựng tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng “ngốn” đến 100.000 tỉ đồng, chiều 25.11, Bộ Giao thông Vận tải ra thông cáo khẳng định tuyến đường sắt này đã được xác định đầu tư trong chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc sông Hồng. Đây là tuyến đường sắt chạy theo hành lang Đông-Tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Tại Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài dự kiến khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm điện khí hoá.

Căn cứ chiến lược chung và quy hoạch phát triển được duyệt từ năm 2002. Năm 2015, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội -Hải Phòng. Đến nay, tư vấn lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng.

Căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong tương lai. Với quy mô đầu tư, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua về chủ trương đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, việc triển khai sẽ được tiếp tục nghiên cứu một cách thận trọng, tham khảo ý kiến nhân dân, chuyên gia, các bộ, ngành, địa phương có liên quan nhất là quy mô, phương án phân kỳ và khả năng huy động vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền xem thẩm định, phê duyệt.

Theo quy hoạch do liên danh tư vấn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc lập, tuyến đường sắt được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, thành phố từ Lào Cai đến Hải Phòng dài khoảng gần 390km.

Với 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, 25 hầm dài tổng cộng 25km, 38 nhà ga (29 ga xây mới). Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ chạy tàu thiết kế 160km/giờ.

Ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654ha.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tập trung tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tránh đầu tư dàn trải

ĐẶNG TIẾN |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh tư vấn Cty CP Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC) và Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên đến 100.000 tỉ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, không nên đầu tư dàn trải gây lãng phí.

Công nhân tuần đường sắt - những người đi cả vòng trái đất

Nhật Vũ - Hồng Cường |

Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, vẫn có những con người lặng lẽ bám theo từng mét đường ray, âm thầm góp sức để đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu xuôi ngược. Mỗi cung đường sắt dài khoảng 10km, ngày làm việc chia làm 3 ban, mỗi ban 8 tiếng, công nhân đi bộ kiểm tra một lượt đi và về dài 20km rồi tiếp tục bàn giao cho ban khác.

Ngành Đường sắt sẽ đầu tư mới hàng trăm toa xe chất lượng cao và đầu máy

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ nay cho đến năm 2023, ngành Đường sắt sẽ đầu tư đóng mới 300 toa xe khách chất lượng cao và đầu tư bổ sung 32 đầu máy. Để phục vụ nhu cầu vận tải, dự kiến từ 2023-2025 sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 27 đầu máy.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Tập trung tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tránh đầu tư dàn trải

ĐẶNG TIẾN |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh tư vấn Cty CP Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC) và Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên đến 100.000 tỉ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, không nên đầu tư dàn trải gây lãng phí.

Công nhân tuần đường sắt - những người đi cả vòng trái đất

Nhật Vũ - Hồng Cường |

Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, vẫn có những con người lặng lẽ bám theo từng mét đường ray, âm thầm góp sức để đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu xuôi ngược. Mỗi cung đường sắt dài khoảng 10km, ngày làm việc chia làm 3 ban, mỗi ban 8 tiếng, công nhân đi bộ kiểm tra một lượt đi và về dài 20km rồi tiếp tục bàn giao cho ban khác.

Ngành Đường sắt sẽ đầu tư mới hàng trăm toa xe chất lượng cao và đầu máy

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ nay cho đến năm 2023, ngành Đường sắt sẽ đầu tư đóng mới 300 toa xe khách chất lượng cao và đầu tư bổ sung 32 đầu máy. Để phục vụ nhu cầu vận tải, dự kiến từ 2023-2025 sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 27 đầu máy.