Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về việc tiếp tục đề nghị xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xử lý tồn tại, bất cập trạm phí này cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trước khi triển khai dự án BOT đầu tư xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài do Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức quản lý, thu phí nộp ngân sách Nhà nước.

Công ty Cổ phần Vietracimex8 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài để hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên hoặc nhà nước bố trí vốn mua lại bằng ngân sách Nhà nước.

Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo: “Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo Hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư”. Vì vậy, trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.

Cuối năm 2018, một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài gây mất an ninh trật tự và mất an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và nhà đầu tư để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí. Từ đó đến nay, trạm thu phí này đã vận hành ổn định.

Trong thời gian qua, để hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Chính phủ đã ban hành các Nghị định đều có điều khoản quy định chuyển tiếp, theo đó đối với các dự án đã ký kết hợp đồng dự án trước ngày Nghị định có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng dự án đã ký kết.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của pháp luật, có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng. Vì vậy, việc xử lý tồn tại, bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Trạm thu phí để ùn tắc dịp Tết sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng

Trần Khanh |

Theo công điện số 1658/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết, nếu đơn vị chủ quản trạm thu phí để ùn tắc giao thông kéo dài sẽ bị phạt từ 8-70 triệu đồng.

Né trạm thu phí, xe tải đua nhau băng qua cao tốc chưa hoàn thiện

BẢO TRUNG |

Đại diện BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, trong nhiều ngày qua, hàng loạt phương tiện xe ôtô chủ yếu là xe khách, xe tải, container chạy theo hướng bắc - nam, đã chạy thẳng vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan để tránh các trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia, Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) dù cao tốc này đang hoàn thiện và chưa thông xe.

Bộ GTVT đề xuất dùng tên “trạm thu phí” thay thu giá

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Thông tư Quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo đó, Bộ GTVT chính thức đề xuất dùng tên gọi “trạm thu phí” sử dụng đường bộ thay cho tên “trạm thu giá” đã được đưa ra trước đó.

Sinh viên ngành y mong mỏi được hỗ trợ học phí, tăng lương khởi điểm

Phùng Nhung |

Sinh viên ngành y có chi phí học tập cao, thời gian đào tạo kéo dài nhưng mức lương bác sĩ mới ra trường lại thấp. Nhiều sinh viên mong mỏi cơ quan quản lý có những chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng, yên tâm học tập.

Công an thông tin vụ nhóm học sinh lớp 3 nhập viện vì hút thuốc lá điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Một học sinh nam lớp 3 nhặt được thuốc lá điện tử nên đã mang đến lớp học. Sau khi ăn bán trú, chuẩn bị đi ngủ, học sinh này có bỏ thuốc lá điện tử ra rửa và nghịch thì một số bạn trong lớp tò mò hút hoặc hít phải khói thuốc lá.

Hà Nội: Một số vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi chậm kết thúc xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp; nổi lên là các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu...

Điện Biên: Ngang nhiên mang cưa máy chặt phá rừng

NHÓM PV |

Điện Biên - Lần theo tiếng cưa máy đang gầm rú gần quốc lộ 4H, PV đã chứng kiến cảnh người dân ngang nhiên chặt phá rừng, chế biến gỗ ngay tại hiện trường.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Trạm thu phí để ùn tắc dịp Tết sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng

Trần Khanh |

Theo công điện số 1658/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết, nếu đơn vị chủ quản trạm thu phí để ùn tắc giao thông kéo dài sẽ bị phạt từ 8-70 triệu đồng.

Né trạm thu phí, xe tải đua nhau băng qua cao tốc chưa hoàn thiện

BẢO TRUNG |

Đại diện BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, trong nhiều ngày qua, hàng loạt phương tiện xe ôtô chủ yếu là xe khách, xe tải, container chạy theo hướng bắc - nam, đã chạy thẳng vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan để tránh các trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia, Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) dù cao tốc này đang hoàn thiện và chưa thông xe.

Bộ GTVT đề xuất dùng tên “trạm thu phí” thay thu giá

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Thông tư Quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo đó, Bộ GTVT chính thức đề xuất dùng tên gọi “trạm thu phí” sử dụng đường bộ thay cho tên “trạm thu giá” đã được đưa ra trước đó.