Bộ GTVT: Không muốn trả tiền cao tốc thì đi QL1

đặng tiến |

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP, Bộ GTVT) - ông Lê Kim Thành - trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã nêu rõ nguyên tắc nghiên cứu thu phí với các đoạn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Dân có thể lựa chọn

Theo đó, 6 dự án cao tốc Bắc-Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ GTVT đang phối hợp Bộ Tài chính để tính toán phương án thu phí các dự án sử dụng vốn ngân sách, sớm trình Chính phủ và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung và danh mục phí và lệ phí, tập trung trước tiên vào các dự án cao tốc do có lựa chọn cho người dân. Đại diện vụ PPP cho rằng, cao tốc là tuyến chạy tốc độ cao, chạy riêng và song song với các tuyến đường khác, nên người dân có quyền lựa chọn, để trả phí thì đi cao tốc, không thì đi Quốc lộ 1. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xác định giá vé cho từng thời điểm, có điểm khởi đầu và điểm kết thúc, ở từng giai đoạn sẽ có bước nhảy và sẽ áp dụng theo đúng quy định của hợp đồng.

Liên quan đến mức thu phí ba đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đại diện Bộ GTVT cho biết, ba đoạn tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành vào năm 2023 đồng thời có tổ chức thu phí với mức từ 1.500-2.000 đồng/km.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Ngọc Đông - cho rằng, phương tiện muốn lưu thông thì phải trả tiền, còn nếu không thì có thể lựa chọn để lưu thông tuyến đường khác, như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh.

Sẽ thu phí trọn đời

Liên quan đến vấn đề thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT đã đề xuất quy định thu phí cao tốc trọn đời nhằm tạo ra phát triển đồng bộ, có kinh phí để hoàn thiện đường ở nơi khác. Theo đó, sau khi tuyến cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành thu phí hoàn vốn sẽ được chuyển giao cho Nhà nước quản lý, khi đó vẫn sẽ tiếp tục thu phí.

Nguồn phí đó là để phục vụ cho việc quản lý, bảo trì. Còn nếu thu phí mà dư ra, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường mới, đó là lý do tại sao gọi là thu phí cao tốc trọn đời. Do đó, việc tổ chức thu phí trước tiên là để điều tiết giao thông, để có nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ lưu thông trên tuyến đường thu phí đó và tiếp tục phát triển hệ thống đường bộ nói chung, trong đó có đường cao tốc. Dù tuyến đường đó được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, doanh nghiệp hay hình thức BOT đều phải thu phí để hoàn vốn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Đông, hiện phí bảo trì đường bộ thu với ôtô, để bảo trì toàn bộ hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, xã; có nước thu qua xăng dầu, có nước thu theo tải trọng xe… mà hằng ngày phương tiện đó sử dụng. Còn với cao tốc, nếu phương tiện sử dụng phải trả phí riêng cho đoạn đường đó, để bảo trì và thu hồi vốn đầu tư để Nhà nước đầu tư cho các tuyến đường mới. Còn nếu không trả phí, chủ xe có quyền lựa chọn đi các tuyến quốc lộ khác, nên không có việc phí chồng phí.

đặng tiến
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam mới được khởi công

Văn Thắng |

Sáng 30.9, Bộ GTVT phối hợp UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Bình Thuận và Đồng Nai đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Đấu thầu dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Sẽ có nguồn vốn góp của Nhà nước tham gia vào các dự án

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang đẩy nhanh công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) để chọn ra các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính. Theo đó, những nhà đầu tư không có thương hiệu và tiềm lực tài chính sẽ bị loại ngay.

Cao tốc Bắc-Nam đã giải phóng mặt bằng được trên 90%

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), khối lượng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam chỉ còn khoảng 10% nhưng đa phần lại rơi vào phần đất thổ cư nên việc giải phóng mặt bằng sẽ rất phức tạp.

Giám sát chặt việc bán hồ sơ thầu dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Ba dự án đường cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang vốn đầu tư công gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đến nay đã có hàng trăm nhà thầu mua hồ sơ mời thầu.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Chi tiết 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam mới được khởi công

Văn Thắng |

Sáng 30.9, Bộ GTVT phối hợp UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Bình Thuận và Đồng Nai đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Đấu thầu dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Sẽ có nguồn vốn góp của Nhà nước tham gia vào các dự án

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang đẩy nhanh công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) để chọn ra các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính. Theo đó, những nhà đầu tư không có thương hiệu và tiềm lực tài chính sẽ bị loại ngay.

Cao tốc Bắc-Nam đã giải phóng mặt bằng được trên 90%

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), khối lượng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam chỉ còn khoảng 10% nhưng đa phần lại rơi vào phần đất thổ cư nên việc giải phóng mặt bằng sẽ rất phức tạp.

Giám sát chặt việc bán hồ sơ thầu dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Ba dự án đường cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang vốn đầu tư công gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đến nay đã có hàng trăm nhà thầu mua hồ sơ mời thầu.