Bộ GTVT: Hệ thống thu phí không dừng bị lỗi gây tắc đường thì phải xả trạm

Vương Trần |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, trong trường hợp hệ thống thu phí tự động không dừng dẫn tới ùn tắc giao thông thì phải tiến hành xả trạm BOT.

Từ ngày 1.8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection). Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, Nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…

Tuy nhiên, khi triển khai việc này, nhiều người dân đặt tình huống về việc nếu xảy ra sự cố, hệ thống thu phí tự động không dừng bị lỗi sẽ phải giải quyết như thế nào? Có tính tới phương án xả trạm không?

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ ngày 1.8.2022. Ảnh: LDO
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ ngày 1.8.2022. Ảnh: LDO

Trước những thắc mắc trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Khi xảy ra trường hợp này cần phải đánh giá tình hình cho đúng. Ví dụ hệ thống lỗi như thế nào? Thời gian xử lý là bao lâu và tình hình ùn tắc giao thông thế nào? Theo đó, trong trường hợp này có thể chuyển sang thu phí thủ công hoặc đánh giá tình hình ùn tắc để cân nhắc xả trạm.

“Hệ thống thu phí lỗi mà không kịp xử lý gây ra tắc đường thì phải tiến hành xả trạm” - ông Thọ nói và cho biết, đây là trường hợp không mong muốn xảy ra. Những trường hợp này cũng đã nằm trong các kịch bản khi vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, nhiều dự án đường cao tốc hiện nay đã áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Còn 4 tuyến cao tốc của VEC đã có kế hoạch và triển khai khẩn trương để từ 1.8 các phương tiện đi vào cao tốc đều thực hiện thu phí không dừng.

Đối với đường quốc lộ đã lắp trạm thu phí một dừng thì lộ trình đến năm 2023, toàn bộ sẽ lắp đặt thu phí không dừng, và chỉ dành 1 làn hỗn hợp để xử lý cho thời kỳ quá độ, khi người dân chưa thực hiện đầy đủ. Đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở tất cả các trạm thu phí.

Thứ trưởng Thọ cũng cho biết, khi thực hiện thu phí không dừng, sẽ khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng hiện nay.

Thứ nhất, thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi.

Thứ hai, đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm, làm tốt vấn đề môi trường. Khi qua trạm thủ công chúng ta mất vài ba phút dừng lại, trong điều kiện thời tiết bình thường không sao, nếu nắng mưa sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện. Chúng ta sử dụng hình thức mới, chỉ việc đi qua, không phải mở cửa xe, dừng xe, rất thuận lợi.

Thứ ba, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến.

Thứ tư, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

Long Du |

Việc thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc đang bắt đầu được triển khai khiến nhiều tài xế đổ xô đi đăng ký, tuy nhiên họ lại thắc mắc trước 2 loại thẻ hiện nay là VETC (Etag) và ePass.

Tài khoản thu phí không dừng ETC có được trả lãi?

Minh Hạnh |

Từ ngày 1.8, các phương tiện di chuyển trên các đường cao tốc sẽ phải thực hiện dán thẻ thu phí tự động ETC. Với hàng triệu đầu xe ôtô, vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là với số tiền trong tài khoản ETC, chủ phương tiện có được trả lãi.

Lộ chiêu trò chạy chỉ tiêu khống mở tài khoản thu phí không dừng ETC

Lan Nhi |

Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Nhà cung cấp dịch thu phí tự động không dừng ETC chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay hiện tượng phát sinh, kích hoạt thẻ "ảo" trong thời gian sắp tới.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

Long Du |

Việc thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc đang bắt đầu được triển khai khiến nhiều tài xế đổ xô đi đăng ký, tuy nhiên họ lại thắc mắc trước 2 loại thẻ hiện nay là VETC (Etag) và ePass.

Tài khoản thu phí không dừng ETC có được trả lãi?

Minh Hạnh |

Từ ngày 1.8, các phương tiện di chuyển trên các đường cao tốc sẽ phải thực hiện dán thẻ thu phí tự động ETC. Với hàng triệu đầu xe ôtô, vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là với số tiền trong tài khoản ETC, chủ phương tiện có được trả lãi.

Lộ chiêu trò chạy chỉ tiêu khống mở tài khoản thu phí không dừng ETC

Lan Nhi |

Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Nhà cung cấp dịch thu phí tự động không dừng ETC chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay hiện tượng phát sinh, kích hoạt thẻ "ảo" trong thời gian sắp tới.