Bộ GTVT giải thích lý do Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đơn vị quản lý dự án cho rằng, khó khăn về tài chính và căn cứ tổng mức đầu tư ban đầu là lý do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến.

Theo đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án), Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51km, là tuyến giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến vẫn chưa có làn dừng khẩn cấp.

Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay, khó khăn về tài chính là nguyên nhân khiến cao tốc chưa xây dựng làn khẩn cấp.

Cụ thể sau 13 năm triển khai, dự án phải hai lần thay đổi nhà đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành, tổng mức đầu tư ban đầu từ 19.000 tỉ đồng giảm còn 12.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch đến ngày 25.1 đến 31.1 (23 đến 29 tháng Chạp), ôtô được chạy trên cao tốc theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận và từ ngày 1.2 đến 15.2 (mùng 1 đến 15 tháng Giêng) theo chiều ngược lại nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Tuyến đường rộng 16m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp), mỗi điểm cách nhau 4-5 km, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt. Đại diện chủ đầu tư lý giải việc cao tốc chưa có làn khẩn cấp do hạn chế về nguồn kinh phí. Giai đoạn mở rộng sau này, tuyến sẽ nâng lên 6 làn, trong đó 2 làn dừng khẩn cấp hai bên.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về nguyên tắc, khi lập dự án phải tính toán kỹ nhiều yếu tố trong đó có yếu tố nguồn vốn để phân kỳ đầu tư.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, căn cứ vào tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe chạy và không có làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến, nhưng vẫn có 8 điểm dừng xe và 8 điểm dừng này đã nằm trong phê duyệt của dự án.

Hiện toàn dự án đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh. Trong thời gian tới nếu lưu lượng phương tiện tăng cao và thu xếp được nguồn vốn sẽ đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 để hoàn thiện toàn tuyến.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, bất kỳ dự án nào cũng mong muốn đầu tư hoàn chỉnh. Nhưng do nhiều nguyên nhân, việc tính toán phân kỳ đầu tư và tính khả thi của dự án sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như kinh phí và lưu lượng phương tiện.

Trên thực tế một số tuyến đường cao tốc vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, như đoạn Yên Bái – Lào Cai (cao tốc Nội Bài – Lào Cai); Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp; La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) quy mô hai làn xe, có làn dừng khẩn cấp song không có dải phân cách giữa...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chính thức thông xe Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Sáng 19.1, tại nút giao An Thới Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Tiền Giang và Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngày 19.1 thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) ngày 18.1 cho biết, sáng ngày mai 19.1, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được thông xe đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nghị quyết về đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

|

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký, ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dưới đây là toàn văn nội dung Nghị quyết.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Chính thức thông xe Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Sáng 19.1, tại nút giao An Thới Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Tiền Giang và Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngày 19.1 thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) ngày 18.1 cho biết, sáng ngày mai 19.1, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được thông xe đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nghị quyết về đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

|

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký, ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dưới đây là toàn văn nội dung Nghị quyết.