Bộ GTVT giải thích lý do Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đơn vị quản lý dự án cho rằng, khó khăn về tài chính và căn cứ tổng mức đầu tư ban đầu là lý do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến.

Theo đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án), Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51km, là tuyến giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến vẫn chưa có làn dừng khẩn cấp.

Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay, khó khăn về tài chính là nguyên nhân khiến cao tốc chưa xây dựng làn khẩn cấp.

Cụ thể sau 13 năm triển khai, dự án phải hai lần thay đổi nhà đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành, tổng mức đầu tư ban đầu từ 19.000 tỉ đồng giảm còn 12.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch đến ngày 25.1 đến 31.1 (23 đến 29 tháng Chạp), ôtô được chạy trên cao tốc theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận và từ ngày 1.2 đến 15.2 (mùng 1 đến 15 tháng Giêng) theo chiều ngược lại nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Tuyến đường rộng 16m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp), mỗi điểm cách nhau 4-5 km, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt. Đại diện chủ đầu tư lý giải việc cao tốc chưa có làn khẩn cấp do hạn chế về nguồn kinh phí. Giai đoạn mở rộng sau này, tuyến sẽ nâng lên 6 làn, trong đó 2 làn dừng khẩn cấp hai bên.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về nguyên tắc, khi lập dự án phải tính toán kỹ nhiều yếu tố trong đó có yếu tố nguồn vốn để phân kỳ đầu tư.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, căn cứ vào tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe chạy và không có làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến, nhưng vẫn có 8 điểm dừng xe và 8 điểm dừng này đã nằm trong phê duyệt của dự án.

Hiện toàn dự án đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh. Trong thời gian tới nếu lưu lượng phương tiện tăng cao và thu xếp được nguồn vốn sẽ đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 để hoàn thiện toàn tuyến.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, bất kỳ dự án nào cũng mong muốn đầu tư hoàn chỉnh. Nhưng do nhiều nguyên nhân, việc tính toán phân kỳ đầu tư và tính khả thi của dự án sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như kinh phí và lưu lượng phương tiện.

Trên thực tế một số tuyến đường cao tốc vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, như đoạn Yên Bái – Lào Cai (cao tốc Nội Bài – Lào Cai); Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp; La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) quy mô hai làn xe, có làn dừng khẩn cấp song không có dải phân cách giữa...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chính thức thông xe Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Sáng 19.1, tại nút giao An Thới Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Tiền Giang và Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngày 19.1 thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) ngày 18.1 cho biết, sáng ngày mai 19.1, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được thông xe đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nghị quyết về đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

|

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký, ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dưới đây là toàn văn nội dung Nghị quyết. 

Tân HLV U23 Việt Nam cùng các cầu thủ tập buổi đầu tiên tại UAE

MINH TRIẾT |

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun cùng U23 Việt Nam đã bước vào buổi tập đầu tiên trong đợt tập huấn tại UAE, nhằm chuẩn bị cho vòng chung kết U23 Châu Á 2022. 

Khu đô thị hiện đại vừa xây xong đã... điều chỉnh quy hoạch?

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Với mong muốn phát triển một trục đường giao thông ở cầu sông Hiếu, kéo dài ra QL 9 phía Bắc, kết nối với cảng hàng không trong tương lai, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Bắc sông Hiếu (TP.Đông Hà) giai đoạn 1. Tuy nhiên, khu đô thị này mới được đầu tư xây dựng từ năm 2015, hiện chưa được kiểm toán, quyết toán.

Quảng Ninh khôi phục lại đội bóng đá nam Quảng Ninh như thế nào?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau khi chính thức rút đội bóng đá nam Than Quảng Ninh khỏi V-League năm 2021 do không còn kinh phí nuôi đội bóng, Quảng Ninh đang lên kế hoạch xây dựng lại đội bóng đá nam Quảng Ninh.

Trường mầm non tiền tỉ xây xong đóng cửa vì… thiếu giáo viên

LÊ ĐỨC |

Trường mầm non trên địa bàn xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành cuối năm 2019, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, nghịch lý là kể từ đó đến giờ, ngôi trường có cơ ngơi hoành tráng ở xã vùng ven TP.Quảng Ngãi lại rơi vào cảnh cửa đóng then cài.

Shark Tank "hứa 1 đằng, rót vốn 1 nẻo", liệu có đáng bị cười chê?

Trà My (ghi) |

Shark Tank vừa công bố mùa 5 lên sóng, lập tức dư luận ồn ào đổ dồn sự chú ý vào thông tin các Shark trong mùa 4 cam kết đầu tư 200 tỉ, thực tế rót vốn 21,3 tỉ đồng. Vậy con số này nói lên điều gì? 

Chính thức thông xe Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Sáng 19.1, tại nút giao An Thới Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Tiền Giang và Cty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngày 19.1 thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án) ngày 18.1 cho biết, sáng ngày mai 19.1, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được thông xe đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nghị quyết về đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

|

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký, ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dưới đây là toàn văn nội dung Nghị quyết.