Bộ Công an đề nghị bắt buộc mô tô, xe gắn máy kiểm tra khí thải định kỳ

Việt Dũng |

Bộ Công an vừa có văn bản trao đổi với các cơ quan chức năng về triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Bộ Công an đánh giá với hơn 50 triệu ôtô và mô tô hiện nay, có các nguyên nhân chính làm gia tăng khí thải từ các phương tiện giao thông làm ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị.

Theo đó, số lượng phương tiện cá nhân, nhất là mô tô (chạy động cơ xăng tăng nhanh) và không kiểm soát về khí khải khi hoạt động. Các ôtô, nhất là ôtô cá nhân tăng, nhưng phần lớn tiêu chuẩn về khí thải chỉ đạt mức tối thiểu để giảm giá bán;

Công cụ kiểm soát khí thải từ giá xăng, dầu chưa hiệu quả, kiểm soát khí thải từ đăng kiểm chỉ có chỉ số đạt hay không đạt dẫn đến thiếu kích thích chủ xe nâng cao chất lượng phương tiện của mình.

Bên cạnh đó, hiện tại vẫn áp chung chính sách thuế, phí liên quan đến phương tiện, không có chính sách ưu tiên phương tiện giảm ô nhiễm không khí, phương tiện thân thiện với môi trường (xe điện, tiết kiệm nhiên liệu) để kích thích sản xuất, nhập khẩu, tiêu thụ xe.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân một số địa phương đã đưa ra phương án, nhưng tính thực thi rất khó, phụ thuộc nhiều vào sự phát triển phương tiện công cộng, việc quy hoạch và phát triển đô thị.

Đồng thời, với tốc độ phát triển kinh tế được đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, theo kinh nghiệm quốc tế khi thu nhập đầu người trên 3.000 USD sẽ bùng nổ phương tiện ôtô cá nhân. Xu hướng chuyển từ mô tô sang ôtô sẽ nhanh chóng, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng và ảnh hưởng đến môi trường không khí.

Do đó, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ có các chính sách kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông.

Đó là việc bổ sung các quy định của pháp luật như: Bắt buộc xe môtô, xe gắn máy có định kỳ kiểm tra khí thải, tuy nhiên đơn giản hóa việc kiểm tra, không thể đưa vào trạm kiểm định như ôtô.

Có chế định liên quan đến bảo hành, bảo trì và đặc biệt là bảo dưỡng thường xuyên phương tiện giao thông, kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành. Bổ sung thông số về khí thải trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, màu của tem kiểm định để phân biệt các thông số khí thải, cung cấp cho người tiêu dùng từ nhập khẩu đến kiểm định định kỳ.

Có cơ chế, chính sách giảm, miễn lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số đối với phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tăng đối với xe chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu. Có cơ chế để khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam, như ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với xe điện.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cần có lộ trình rõ ràng, khả thi hơn về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xe máy và tiến tới cấm xe máy quá niên hạn sử dụng hoặc không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông để bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông và hướng đến đô thị văn minh, hiện đại; tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật và mức phát thải giữa 2 kỳ kiểm định, kèm theo đó là chế tài xử lý nghiêm minh.

Bộ Công an sẽ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng ký xe, theo hướng bổ sung đầy đủ dữ liệu liên quan đến loại động cơ, loại nhiên liệu, chỉ số khí thải vào dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện;

Thiết kế và lắp biển số xe có đặc trưng riêng cho xe xanh (xe điện, xe lai xăng điện…) để phân biệt với phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu và đề xuất ưu tiên cho phép tham gia giao thông trên những tuyến đường mà phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu không được phép lưu thông.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

5.000 xe máy cũ tại Hà Nội sẽ được thí điểm đo kiểm nồng độ khí thải

Nguyễn Hà |

Dự kiến 3.000-5.000 xe mô tô, xe gắn máy cũ tại Hà Nội sẽ được thí điểm đo kiểm khí thải.

Áp dụng quy định mới, hàng vạn ôtô "trượt" tiêu chuẩn khí thải

Đặng Tiến |

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Báo cáo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công an, đề nghị các Bộ báo cáo việc triển khai thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thời gian các bộ gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31.5 để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Từ ngày 18.3, đăng kiểm có thêm 30 kiểm định viên Bộ Quốc phòng hỗ trợ

HỮU CHÁNH |

Từ ngày 18.3, ngành Đăng kiểm sẽ có thêm 30 cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.

Đề nghị xử lý tình trạng yêu cầu người dân làm giấy xác nhận cư trú

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú… vẫn còn, và vấn đề này cần sớm được giải quyết.

Rà soát 18 công ty liên quan đến đường dây mua bán hóa đơn nghìn tỉ

Mai Chi |

Cục Thuế TP.Hải Phòng vừa có văn bản hỏa tốc, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hoá đơn GTGT của 18 doanh nghiệp “ma” do Trương Xuân Đước - “trùm” hoá đơn mới bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giam, khởi tố.

Bệnh viện Việt Đức mổ phiên trở lại sau 2 tuần tạm dừng do thiếu hóa chất

Thùy Linh |

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mổ phiên trở lại sau 2 tuần phải tạm dừng mổ phiên, chỉ mổ cấp cứu do thiếu hóa chất, vật tư y tế.

Lý do nhiều học sinh lớp 12 không có nguyện vọng vào đại học

Thu Trang |

Tại nhiều trường THPT, qua khảo sát cho thấy nguyện vọng của đa số học sinh chỉ là thi đỗ tốt nghiệp vì đã có dự định đi xuất khẩu lao động hoặc đi du học.

5.000 xe máy cũ tại Hà Nội sẽ được thí điểm đo kiểm nồng độ khí thải

Nguyễn Hà |

Dự kiến 3.000-5.000 xe mô tô, xe gắn máy cũ tại Hà Nội sẽ được thí điểm đo kiểm khí thải.

Áp dụng quy định mới, hàng vạn ôtô "trượt" tiêu chuẩn khí thải

Đặng Tiến |

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Báo cáo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công an, đề nghị các Bộ báo cáo việc triển khai thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thời gian các bộ gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31.5 để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.