Biển cấm vô dụng trên cầu vượt ở Hà Nội: Quá nhiều người vi phạm nên khó phạt?

Vân Trường |

​Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xảy ra tình trạng người đi xe máy nườm nượp đi trên cầu vượt dù có biển cấm là do Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra quy định bất hợp lý.

Ngày 22.7, Báo Lao Động đăng tải bài viết: "Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt" phản ánh tình trạng biển cấm xe máy vô dụng trên 2 cây cầu vượt Láng Hạ (quận Ba Đình) và Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân).

Theo đó, từ tháng 10.2016, để phục vụ thí điểm tuyến buýt nhanh BRT, chính quyền Hà Nội đã thực hiện cấm một số loại xe giờ cao điểm. Trong đó, xe máy bị cấm lên hai cầu vượt nêu trên vào 2 khung giờ hàng ngày: Từ 6h - 9h và từ 16h30 - 19h30.

Tuy vậy, hằng ngày vào 2 khung giờ bị cấm, xe máy vẫn nườm nượp đi trên cầu vượt. Thực trạng này diễn ra từ lâu nhưng không có bất cứ điều chỉnh, xử phạt nào từ phía cơ quan chức năng.

Biển cấm vô dụng trên 2 cây cầu vượt ở Hà Nội.

Lý giải về vấn đề này, trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho rằng, tại đường Láng Hạ, làn đường BRT chiếm quá nhiều diện tích. Vì vậy, vào giờ cao điểm, lxe máy không còn cách nào khác phải di chuyển lên phía cầu vượt để tránh ùn tắc. Hiện tại, do số lượng người vi phạm quá đông, có những người chống đối nói rằng biển cấm bất hợp lý nên đơn vị này không tiến hành xử phạt mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, đây là hệ quả của việc đưa ra quy định không phù hợp với thực tiễn. Ngay từ thời điểm Sở GTVT Hà Nội đưa ra đề xuất triển khai tuyến buýt nhanh BRT, TS Thuỷ đã đưa ra khuyến cáo chưa nên thực hiện vì sẽ không mang lại hiệu quả. Và bây giờ, hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT thế nào thì ai cũng có thể thấy rõ.

 
Làn đường BRT chiếm 1/3 diện tích tại trục đường Lê Văn Lương - Láng Hạ. 

“Làn đường cho buýt nhanh BRT rộng thênh thang nhưng khoảng 10 phút mới có một chuyến đi qua, đối lập với khung cảnh chật hẹp, ùn tắc. Việc lấn đường, tạt ngang là khó có thể tránh khỏi”. Từ phân tích này, TS Thuỷ cho rằng nếu thấy biển cấm bất hợp lý thì lực lượng CSGT cần đề xuất Sở GTVT Hà Nội gỡ biển để tránh gây ùn tắc, bức xúc cho người dân.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt

Vân Trường |

Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Nan giải bài toán giữ hay bỏ biển cấm xe taxi vào các tuyến phố cấm

TRẦN VƯƠNG |

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi tại các cung đường. Điều này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố.

Hà Nội quyết không gỡ biển cấm taxi trên 11 tuyến phố

Theo Vietnamnet |

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố, tuy nhiên Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cắm biển cấm taxi là để giảm ùn tắc giao thông.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt

Vân Trường |

Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Nan giải bài toán giữ hay bỏ biển cấm xe taxi vào các tuyến phố cấm

TRẦN VƯƠNG |

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi tại các cung đường. Điều này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố.

Hà Nội quyết không gỡ biển cấm taxi trên 11 tuyến phố

Theo Vietnamnet |

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố, tuy nhiên Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cắm biển cấm taxi là để giảm ùn tắc giao thông.