Bí thư TPHCM thúc tiến độ gỡ vướng mắc loạt dự án trọng điểm

MINH QUÂN |

Dự án đường Vành đai 3, Vành đai 2, tuyến metro số 1, dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng là các dự án trọng điểm gặp nhiều vướng mắc được Bí thư TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy nhanh việc gỡ vướng mắc.

Chỉ đạo trên được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đưa ra khi phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá XI, chiều ngày 27.4.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, kinh tế TPHCM 4 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng nhưng cũng còn nhiều vấn đề tồn đọng chưa được xử lý hoặc xử lý chậm.

Ngoài ra, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt, thậm chí còn giảm sâu như: Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,8%; tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 31,69 %; giải ngân vốn đầu tư công rất chậm; chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng thấp và giảm mạnh mới đạt 9,4% dự toán và giảm 33% so với cùng kỳ.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Các cấp các ngành cần thúc đẩy tiến độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án hạ tầng trọng yếu như dự án đường Vành đai 3, Vành đai 2, dự án chống ngập do triều 10.000 tỉ đồng, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ông Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả hàng hóa thiết yếu, nhất là năng lượng. Từ đó, xây dựng các phương án, điều tiết hợp lý, kịp thời nhằm giảm sức ép lạm phát và giảm thiểu các tiêu cực đến đời sống của người dân.

Ngoài ra, thành phố cũng cần triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng chính quyền đô thị, rà soát, xử lý dứt khoát các dự án chậm triển khai, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân sử dụng đất và nhà đầu tư.

"Tập trung giải quyết những vấn đề sở hữu cấp bách đặt ra sau đại dịch, trọng tâm là công tác phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Nghiên cứu triển khai các dự án xây dựng nhà ở phục vụ công nhân, người lao động khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về pháp luật để từng bước thực hiện hiện thực hóa chương trình nhà ở xã hội và giải tỏa nhà tạm trên kênh rạch" - ông Nên chỉ đạo.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị đã thống nhất cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả tập trung đầu tư trên các lĩnh vực có rủi ro thấp, nguồn thu ổn định, bảo đảm, bảo toàn và phát triển vốn của Đảng của Đảng bộ thành phố.

Trong đó, không đầu tư trên các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng bất động sản, trừ những hoạt động đầu tư khai thác, cho thuê tài sản nhà đất thuộc sở hữu của Đảng bộ Thành phố như kế hoạch đề án đã đề ra.

Đồng thời, thành phố sẽ đổi mới hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát doanh nghiệp kinh tế Đảng và  phần vốn đầu tư của Đảng bộ thành phố tại doanh nghiệp.

Trong đó, để tạo đột phá về tổ chức bộ máy, TPHCM sẽ phân cấp quản lý, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp để quản lý ngày càng hiệu quả, tránh những rủi ro, va vấp đã từng có những bài học kinh nghiệm rất lớn thời gian qua.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đổi mới hoạt động kinh tế Đảng

MINH QUÂN |

TPHCM - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố sẽ cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trong đó tập trung cho các lĩnh vực có rủi ro thấp, không đầu tư lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

4 giải pháp giúp sớm hoàn thành đường Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN |

Chỉ định thầu, đấu giá quỹ đất hai bên đường, chia làm 8 dự án thành phần và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là bốn giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án Vành đai 3 TPHCM.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Cứu thành công cháu bé 9 tuổi bị mắc kẹt ở khe hẹp giữa 2 nhà

Văn Đức |

Lào Cai - Lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công cháu bé bị mắc kẹt giữa 2 tường nhà sau 30 phút.

Bình Dương: 1 giám đốc trung tâm đăng kiểm làm việc với cơ quan điều tra

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Ngày 13.1, trên mạng xôn xao tin đồn giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương bị khởi tố, bắt giam để điều tra vi phạm liên quan đến vụ án đưa và nhận hối lộ ở các trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố.

Khánh thành cầu trị giá hơn 2 tỉ do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động tài trợ

NHÓM PV |

Cần Thơ - Chiều 13.1, cầu kênh A7 ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, do Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm Lòng Vàng Lao Động tài trợ xây dựng đã chính thức được khánh thành.

Nghề làm bánh phồng tôm truyền thống 3 đời tất bật sản xuất bán Tết

TẠ QUANG |

Vào những ngày cận Tết, cơ sở bánh gia truyền 3 đời nức tiếng tại TP. Cần Thơ “bánh phồng tôm Dương gia” lại tất bật sản xuất bánh bán Tết và kiếm thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Thang máy chung cư rơi ở Nha Trang: Yêu cầu công khai chất lượng kiểm định

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi mời chủ đầu tư lên làm việc, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu có báo cáo khắc phục sự cố thang máy rơi. Trước mắt, Sở yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin kiểm định các tháng máy để người dân giám sát.

TPHCM đổi mới hoạt động kinh tế Đảng

MINH QUÂN |

TPHCM - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố sẽ cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trong đó tập trung cho các lĩnh vực có rủi ro thấp, không đầu tư lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

4 giải pháp giúp sớm hoàn thành đường Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN |

Chỉ định thầu, đấu giá quỹ đất hai bên đường, chia làm 8 dự án thành phần và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là bốn giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án Vành đai 3 TPHCM.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.