Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng với nam hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay trên chuyến bay QH1177 từ Thọ Xuân (Thanh Hóa) đi Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) của hãng hàng không Bamboo Airways.
Theo đo, một nam hành khách (59 tuổi) có mặt trên máy bay nghĩ rằng cửa thoát hiểm là cửa nhà vệ sinh, đã bất ngờ giật chốt khóa khiến cầu phao cứu sinh bung bật ra và khiến chuyến bay không thể khởi hành như kế hoạch.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng nêu rõ, hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Căn cứ điểm a, khoản 3, điều 8 của Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhà chức trách đã ra quyết định xử phạt với hành khách trên số tiền 15 triệu đồng.
Hành khách V.V.Đ (59 tuổi), quê ở Yên Định, Thanh Hóa ngồi ghế 9F đã mở cửa thoát hiểm số 2 bên phải làm bung cầu phao máy bay. Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đã lập biên bản và bàn giao sự việc cho đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Thọ Xuân. Do máy bay không thể tiếp tục khai thác nên toàn bộ hành khách buộc phải di chuyển quay trở lại nhà ga.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong quá trình giải quyết vụ việc, hành khách V.V.Đ cho biết đi tìm nhà vệ sinh trên máy bay và không hay biết đó là cửa thoát hiểm. Do nghĩ là cửa nhà vệ sinh nên khách đã giật chốt khóa và gây nên sự việc.
Hiện cơ quan Cảng vụ vẫn đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để làm rõ sự việc. Theo quy định, việc mở cửa thoát hiểm khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không. Việc tự ý mở cửa thoát hiểm cũng gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không vì phải mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm. Trong trường hợp cửa thoát hiểm không thể sử dụng thì hãng cũng phải giảm số lượng khách theo tỉ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và phòng ngừa trường hợp khẩn cấp.