BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Việt Lâm |

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong dịch COVID-19

Tính đến ngày 31.5, BHXH Việt Nam đã cung cấp 18/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó số lượng dịch vụ công mức độ 4 là 12/27 thủ tục hành chính (TTHC). BHXH Việt Nam cung cấp, phối hợp xác nhận thông tin 9 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Đặc biệt, có 3 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp từ ngày 12.5 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 gồm: Hỗ trợ đơn vị, DN tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động (NSDLĐ) vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động (NLĐ); hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Kết quả, từ ngày 16-31.5.2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết 291 hồ sơ Ncovi của các DN trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử; duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cấp tỉnh, cấp huyện, qua dịch vụ bưu chính công ích, với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo kết quả giải quyết TTHC trong toàn ngành, số hồ sơ đã giải quyết của cơ quan BHXH tính từ ngày 1.1 đến ngày 31.5 là 47.591.872 hồ sơ (đạt 97,45%).

Đẩy mạnh việc giao dịch điện tử

Song song đó, hoạt động của Hệ thống chăm sóc khách hàng của ngành trong 6 tháng đầu năm 2020 cơ bản đã kịp thời hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thoả đáng cho người dân, tổ chức, DN về việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. 

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020, hệ thống đã tiếp nhận và trả lời khoảng 160.000 cuộc điện thoại của người dân, tổ chức và DN hỏi về 5 chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại 3 cổng của tổng đài 1900.9068. Riêng trong thời gian từ ngày 12-20.3, hệ thống đã nhận gần 22.000 cuộc gọi của người dân, tổ chức và DN (bình quân mỗi ngày hơn 2.400 cuộc gọi, tăng 150% so với ngày thường) liên quan đến dịch bệnh COVID-19 với các nội dung: Hưởng chế độ BHXH, BHYT đối với NLĐ phải nghỉ việc do cách ly y tế; việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch; việc triển khai tin nhắn thông báo mã số BHXH đến người dân để kê khai hồ sơ y tế điện tử theo yêu cầu của Chính phủ… 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng của ngành trong thời gian qua đã góp phần giúp ngành BHXH đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch với cơ quan BHXH của người dân và tổ chức, từ hình thức giao dịch trực tiếp sang hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, trong giai đoạn chống dịch COVID-19, các mảng công tác này đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, DN khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, công tác cải cách hành chính góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH các cấp. 

Từ nay đến cuối năm 2020, ngành BHXH sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22.5.2015 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, các phần mềm nghiệp vụ của ngành; rà soát xử lý dữ liệu thẻ BHYT cấp trùng; hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ.

Việt Lâm
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An: Vì sao chủ trương hỗ trợ ngư dân bám biển vẫn nằm trên giấy?

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Trước tình hình giá dầu tăng quá cao làm hàng nghìn tàu cá không dám ra khơi vì thua lỗ, tỉnh Nghệ An đã lên kế hoạch hỗ trợ ngư dân khoảng 13 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, tất cả vẫn “nằm trên giấy”.

Chứng khoán: Nhiều vùng cản phía trước, VN-Index có thể rung lắc điều chỉnh

Thế Lâm |

Chứng khoán bước vào tuần giao dịch mới (8-12.8) với sắc thái lạc quan vẫn còn. Tuy nhiên, VN-Index đang đứng trước nhiều vùng cản, như vùng gần 1.250-1.262 điểm và vùng cản mạnh hơn sau đó là 1.260-1.285 điểm.

Giờ thứ 9: Về nhà đi con - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Sinh ra đã mất mẹ, lại không được bố gần gũi nên bé An sớm va vào chuyện tình cảm. Và vì khao khát có một người có thể chia sẻ với mình mọi thứ nên cô bé quyết định rất vội vàng để đi đến hôn nhân mà bỏ ngoài tai lời khuyên của bố. Cô bé không hạnh phúc và phải chịu nhiều thiệt thòi khi bỏ dở con đường học hành. Nhưng cũng vì thế mà An biết rằng, cô có một người bố sẵn sàng hy sinh tất cả vì con.

Điện Biên: Trước nạn khai thác khoáng sản trái phép, chính quyền nói gì?

NHÓM PV |

Điện Biên - Nạn khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra công khai khiến dư luận vô cùng bức xúc. Vậy chính quyền địa phương nói gì?

Báo Tây Ban Nha: Thẩm phán trả hộ chiếu cho 2 nghệ sĩ Việt Nam

Song Minh |

Tờ Ultima Hora của Tây Ban Nha ngày 7.8 đưa tin, thẩm phán nước này đã trả hộ chiếu cho hai nghệ sĩ Việt Nam sau 1 tháng rưỡi tịch thu.

Vụ ngộ độc rượu 2 người tử vong: Thêm 1 nạn nhân nguy kịch, tổn thương não

NGUYỄN LY |

TPHCM -  Chiều nay (7.8), Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp tục thông tin về 4 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol đang điều trị tại đây. Một nữ bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, tổn thương não. 

Người khuyết tật gặp khó khi tiếp cận giao thông công cộng

LƯƠNG HẠNH |

Đường dành cho người khuyết tật giúp họ chủ động hơn trong việc đi lại và dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hạng mục này chưa được chú trọng trong quá trình xây dựng và vận hành các công trình, phương tiện giao thông công cộng. 

Phong tỏa COVID-19 ở “Hawaii Trung Quốc”, 80.000 khách mắc kẹt

Ngọc Vân |

Khoảng 80.000 khách du lịch bị mắc kẹt tại đảo Hải Nam, nơi được ví như “Hawaii của Trung Quốc”, sau khi chính quyền phong tỏa để ngăn chặn bùng phát COVID-19.