Sở GTVT TPHCM vừa thông báo kể từ ngày 10.10, bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) sẽ đi vào hoạt động.
Theo đó, giai đoạn 1 có 71 tuyến xe ( có cự ly từ 1.100km trở lên, tính từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc) hoạt động tại bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) sẽ được dời về bến xe Miền Đông mới.
Tuy nhiên, để việc di dời mang lại hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải trong thời gian đầu và tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi, Sở GTVT TPHCM thống nhất đề xuất của các đơn vị vận tải.
Cụ thể, giai đoạn 1 tạm thời lưu đậu xe khách để đón trả khách tại bến xe Miền Đông hiện hữu trước khi bến xe Miền Đông mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định (thời hạn tạm thời không quá ba tháng kể từ ngày 10.10).
Sở GTVT cũng khuyến khích các đơn vị vận tải đang khai thác các tuyến vận tải hành khách còn lại tại bến xe Miền Đông hiện hữu sử dụng bến xe Miền Đông mới làm điểm dừng đón trả khách.
Hiện, Sở GTVT TPHCM đã lên phương án điều chỉnh một số tuyến xe buýt kết nối với bến xe mới, đặc biệt là từ bến xe Miền Đông hiện hữu nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại thời gian đầu.
Theo đó, Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với chủ đầu tư hoàn chỉnh bố trí hạ tầng phục vụ các tuyến xe buýt trợ giá số 55, 76, 67 vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới. Ngoài ra, tuyến buýt trợ giá số 150 và các tuyến không trợ giá số 5, 601, 602, 603, 604 sẽ kết nối đến bến xe này.
Sở GTVT TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối xung quanh bến xe Miền Đông mới, đảm bảo khi bến xe đi vào hoạt động được hiệu quả.
Trước đó, bến xe Miền Đông mới dự kiến đưa vào khai thác giữa tháng 8 nhưng bị lùi lại do còn tồn tại, phát sinh nhiều hạng mục chưa hoàn tất.
Bến xe Miền Đông khởi công tháng 4.2017 trên diện tích 16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỉ đồng.
Giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Khi đó sẽ di dời tiếp các tuyến xe khách cố định từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.