Sở Giao thông không biết
Phải mất hàng tuần đặt lịch làm việc với sở Giao thông Vận tải Hà Nội, chúng tôi mới được ông Giám đốc sở bố trí cho gặp lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, để trao đổi làm rõ hoạt động của bến xe cóc “khủng” này. Nhưng qua cửa ải “quan lớn” rồi, chúng tôi vẫn tốn rất nhiều thời gian, công sức mới liên lạc được với ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở giao thông Vận tải Hà Nội - để làm việc về nội dung trên.
Đúng như lịch hẹn, 16h30 ngày 17.11.2017, chúng tôi có mặt tại Phòng Quản lý vận tải, được ông Nguyễn Tuyển - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải - tiếp. Qua trao đổi, ông Tuyển tỏ ra không mặn mà với nội dung phóng viên làm việc, ông vừa làm việc chuyên môn vừa trao đổi với chúng tôi và luôn miệng “công việc của phòng nhiều quá, mỗi ngày phải giải quyết hàng chục đầu việc, anh chị thông cảm”.
Đem những hình ảnh về hoạt động của bến xe khách cho Phó phòng Quản lý vận tải Hà Nội xem, nhưng ông này không để ý, mà chỉ kêu một cán bộ xin lại biển số các xe hay vào bến cóc và hình ảnh, clip để có biện pháp xử lý. Nhận thấy có sự bất thường, chúng tôi tiếp tục qua phòng ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Long cho biết - “Chỉ cần tiếp nhận thông tin có bến cóc, xe dù hoạt động, chúng tôi có trách nhiệm yêu cầu Thanh tra phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra và giải tỏa ngay”.
Cũng theo ông Long - khi lực lượng chức năng lơ là trong công tác kiểm tra, xử lý thì bến cóc tái phát ngay. Hôm nay bến cóc xuất hiện chỗ này, mai lại xuất hiện chỗ khác. Trong khi đó, việc quy rõ trách nhiệm của lực lượng chức năng trước thực trạng này là một trong những nội dung đã được thành phố quan tâm, chỉ đạo. “Sở Nội vụ phối hợp với Sở GTVT đang xây dựng quy chế trách nhiệm trong việc kiểm tra xử lý vấn đề này. Khi có quy chế rõ ràng, thì vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Quan trọng, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu...” - ông Long cho hay.
Về việc bến cóc hoạt động nhiều năm nay ở khu vực đối diện khu dân cư Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), ông Long thừa nhận, chưa nắm được thông tin nào liên quan đến bến xe cóc này, đồng thời ghi nhận phản ánh của Báo Lao Động và sẽ tham mưu cho lãnh đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. “Chúng tôi sẽ căn cứ vào biển số xe để rà soát. Đầu tiên là kiểm tra trên hệ thống giám sát hành trình. Phương tiện của doanh nghiệp nào quản lý thì sẽ chấn chỉnh ngay. Đối với phương tiện các tỉnh, thành phố khác quản lý, chúng tôi sẽ làm văn bản phối hợp Sở GTVT của các tỉnh đó, để cùng thống nhất biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Không có “vùng cấm” trong xử lý bến cóc, xe dù” - ông Long khẳng định
Nói về trách nhiệm của Thanh tra giao thông trong việc kiểm tra, xử lý bến cóc này, ông Long cho biết: Việc rà soát tụ điểm xe dù, bến cóc là việc làm thường xuyên của lực lượng thanh tra và trách nhiệm của sở giao cho thanh tra phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố. “Tuy nhiên, địa điểm này phát sinh, tồn tại đã lâu mà không phát hiện ra, chúng tôi sẽ có trách nhiệm làm rõ việc này. Quan trọng nhất là phương tiện hoạt động như thế nào, từ đâu đến và tập trung ra sao, có nằm trong luồng tuyến vận tải hay không? Như vậy, chúng tôi mới có hình thức xử lý ngoài vi phạm hành chính là thu hồi khẩu hiệu hoặc đình chỉ khai thác” - ông Long nhấn mạnh.
Giải thích về việc bến xe cóc “khủng” hoạt động nhiều năm nay mà các cơ quan chức năng và phòng ban chuyên môn của Sở GTVT không phát hiện ra, ông Long cho rằng: Hoạt động vận tải luôn vi phạm biến động. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương có phát hiện sự việc trên hay không có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ quan là do biết mà không xử lý, hay các đối tượng lợi dụng lùm cây, chỗ kín để hoạt động… Trong vấn đề này, vai trò của chính quyền địa phương là rất quan trọng. Trách nhiệm của họ rất rõ, nhưng vì sao lại để tình trạng trên, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan…
Ông Long cho biết, để xảy ra việc bến cóc hoạt động nhiều năm mà không bị kiểm tra xử lý, một phần nguyên nhân là do lái xe, người dân không chịu vào bến, cách thức quản lý của doanh nghiệp vận tải yếu kém, nhiều nhà xe vì lợi nhuận trước mắt đánh mất đi hình ảnh và uy tín của mình.
Đồng thời, lực lượng chức năng chưa làm hết trách nhiệm. Chính quyền địa phương nhiều nơi còn dung túng, bao che sai phạm. “Nếu xử lý triệt để bến cóc thì chắc chắn các xe không còn có điểm đỗ. Như vậy, chính quyền địa phương nắm rõ trên địa bàn có những khu đất trống, đất dự án được tận dụng để mở bến cóc, nhưng không xử lý, trách nhiệm đó là của địa phương” - ông Long nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Long cho biết: “Ở đây có cả vấn đề an ninh, trật tự, thành phần “bất hảo” đứng ra thâu tóm, làm việc này, cần điều tra, làm rõ”.
Chính quyền cũng không hay
Cũng liên quan đến bến cóc “khủng” mọc ngay giữa thủ đô, thách thức chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, trao đổi với ông Nguyễn Công Trình - Chánh Văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm, ông Trình tỏ ra khá ngạc nhiên về sự xuất hiện bến cóc này và cho biết: Địa điểm đó (đối diện cổng khu dân cư Đình Thôn - PV) thì tôi biết, nhưng chưa từng nghe đến bến cóc ở đó, “hôm nào đi qua khu vực này cũng thấy tắc đường bởi có rất nhiều xe khách dừng đỗ bắt khách, nhưng thực sự không biết phía trong có một bến cóc lớn vậy”.
Ngay sau khi phóng viên cung cấp thêm thông tin về bến cóc này, ông Trình gọi điện cho Trưởng Công an phường Mỹ Đình 1, sau đó thông tin lại với phóng viên “Trên đường Phạm Hùng (qua địa bàn phường Mỹ Đình 1 - PV) tồn tại 3 bến cóc, nhưng đã được xử lý. Về việc tồn tại một bến cóc “khủng” là nơi đón trả khách của các tuyến xe cố định trên địa bàn, ông Trình cho biết “Việc này cho mình kiểm tra kỹ hơn, một khi không kiểm tra được thì không thể phát ngôn được, nếu mà nắm được các thông tin thì sẽ cho xử lý triệt để. Quan điểm của mình, ai làm người đó phải chịu trách nhiệm, chứ không có việc bao che…” - ông Trình khẳng định.
Giải thích về việc các bến xe hoạt động trên địa bàn, Chánh Văn phòng quận Nam Từ Liêm cho biết, thời gian vừa qua bến xe Mỹ Đình quá tải vì dân cư đông đúc, thành phố có điều chỉnh các nốt xe chạy tuyến miền Trung xuống bến xe Nước Ngầm, nhưng vẫn có câu chuyện về quyền lợi của các nhà xe. Khi chuyển về bến xe Nước Ngầm, nhiều nhà xe còn biểu tình, bản chất là lượng khách ở đây lớn, ổn định nên…”.
Cũng liên quan đến bến xe “khủng” mọc giữa nội thành Hà Nội, trao đổi với ông Trần Ngọc Vinh - nguyên Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy viên BCH T.Ư Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hải Phòng, ông Vinh cho rằng, hiện nay có một số bến cóc, xe dù hoạt động hết sức tinh vi, nhằm trốn tránh cơ quan quản lý của nhà nước, chạy loanh quanh bắt khách dọc đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhiều khi gây tai nạn, đó là kiểu kinh doanh chộp giật, không đàng hoàng, chính quyền địa phương cần vào cuộc xử lý nghiêm, không thể để tình trạng xử phạt rồi cho tồn tại được.
Về bến xe “khủng” tồn tại trước cổng khu dân cư Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm), theo ông Vinh, trách nhiệm trước tiên thuộc về chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải. Các cơ quan này phải vào cuộc nghiêm túc chứ không thể để như vậy, để vậy còn gì là trật tự xã hội. “Bến xe này tồn tại nhiều năm trên diện tích hàng nghìn mét vuông, có phải cây kim, sợi chỉ đâu mà các cơ quan chức năng không biết, mặc dù vậy mà nó vẫn hoạt động ngang nhiên, trách nhiệm này thuộc về các cơ quan nhà nước, và Sở GTVT, cần làm rõ, xử lý nghiêm”.
Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị TP.Hà Nội kiểm tra, làm rõ thông tin Báo Lao Động nêu
Ngày 22.11, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có công văn gửi Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo các lực lượng chức năng của thành phố kiểm tra, làm rõ những nội dung thông tin Báo Lao Động đã nêu; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân thao túng, bảo kê hoạt động trái quy định của bến cóc nêu trên nếu có.
Uỷ ban nêu rõ về tình trạng mà Báo Lao Động phản ánh thông qua loạt bài viết “Bến cóc “khủng” ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô” đồng thời gửi nội dung bài viết phản ánh tại phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) từ lâu đã tồn tại một bến cóc rộng hàng ngàn mét vuông ngang nhiên hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chạy các tuyến cố định Hà Nội - Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế,… ra vào đón trả khách nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý cho UBND thành phố. KH