Giăng bẫy lừa, dụ người trẻ khởi nghiệp:

Bên trong “hang ổ” khởi nghiệp bằng "thần dược", tận thấy sự dối trá

Nhóm Phóng viên |

Những gương mặt non choẹt và búng ra sữa, một nửa chữ chuyên môn không biết nhưng chỉ sau 2-3 ngày được đào tạo trong “vườn ươm” của Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise, bỗng lột xác thành những kẻ "nói dối như cuội". Họ tự nhận mình là chuyên gia, là thầy thuốc, là bác sĩ… có hàng chục năm kinh nghiệm để rồi mặc sức hù dọa người bệnh qua điện thoại.

Hét giá tuỳ vào sự sợ hãi của khách hàng

Từ lá đơn tố cáo về những bất minh của Cộng đồng khởi nghiệp FAA, PV Báo Lao Động đã lần theo một mẩu tuyển dụng "kêu như chuông" và được Mai Loan (sinh năm 1995) mời đến thử việc tại một căn phòng không có biển tên tại tầng 11, tháp A, tòa nhà Comatce, số 61 Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội.

Ngay tại buổi làm việc đầu tiên, phóng viên Báo Lao Động đã chứng kiến lối văn hóa đặc trưng đa cấp tại Cộng đồng khởi nghiệp FAA. Lý do được giải thích là bởi thủ lĩnh cao nhất của nhóm, ông Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1983, quê Phú Thọ), từng có thứ hạng rất cao trong một công ty đa cấp.

Đúng 8h sáng, những bản nhạc sôi động nổi lên, hàng chục nhân viên tuổi đời còn rất trẻ (có người sinh năm 2001) tập trung tại chính phòng để nhảy múa, hô hào và tuyên thệ. Toàn bộ thành viên đứng ngay ngắn thành hàng, gọi nhau là chiến binh, mắt trừng vào thinh không, tay đặt lên tim rồi đồng thời hô vang “10 lý tưởng hành động của FAA”.

Sau khi nhảy múa, các “chiến binh” của Cộng đồng FAA sẽ đặt tay lên ngực để tuyên thệ.
Sau khi nhảy múa, các “chiến binh” của Cộng đồng FAA sẽ đặt tay lên ngực để tuyên thệ.

Sau đó sẽ là khoảng thời gian ngắn dành cho đọc sách rồi bắt tay vào công việc. Khắp gian phòng rộng lớn rộn rã tiếng người cười nói, tiếng gọi điện, chốt đơn, tiếng bấm điện thoại, tiếng gõ phím…

Tại khu vực dành riêng cho bộ phận chăm sóc khách hàng (còn gọi là chốt đơn bán lại) nơi tôi được phân công, ngoài Mai Loan là trưởng bộ phận còn có thêm Nam (SN 1991, quê Lai Châu) và Miền (SN 1995, quê Tuyên Quang). Không dễ dàng như buổi tuyển dụng, trước khi tiến hành đào tạo, cả 3 người liên tục dò xét và nhắc nhở tôi không được quay phim, chụp ảnh.

Trưởng bộ phận Mai Loan giới thiệu bộ sản phẩm “Xương khớp ông Bồng”.
Trưởng bộ phận Mai Loan giới thiệu bộ sản phẩm “Xương khớp ông Bồng”.
Rồi Loan cũng lấy ra sản phẩm chiến lược của FAA là bộ sản phẩm “Xương khớp ông Bồng” với chủ vị là 1 lọ Bồng Cốt Đan. Ngoài ra có thêm 1 lọ Canxi Ion, 1 rượu xoa bóp và 1 túi bột ngâm chân. Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng Loan liên tục lặp đi lặp lại đây là đông y gia truyền, bí truyền nhiều đời… chuyên điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp.

Theo lời nữ trưởng bộ phận, FAA đang bán ra 3 “liệu trình” Xương khớp ông Bồng với giá lần lượt là 1,8 triệu đồng cho “liệu trình” gồm mỗi thứ 1 loại; “liệu trình” 2 thêm một Bồng Cốt Đan giá 2,5 triệu đồng và “liệu trình” 3 thêm một Bồng Cốt Đan nữa, giá 3,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, cô này cũng lưu ý, giá thì như vậy nhưng tùy vào độ sợ và sự cần kíp của khách hàng mà mặc sức “hét”. Bán cao hơn thì mình được hưởng.

Bồng Cốt Đan là chủ vị trong bộ sản phẩm Xương khớp Ông Bồng.
Bồng Cốt Đan là chủ vị trong bộ sản phẩm chiến lược của FAA.

Tôi mân mê bộ sản phẩm trên tay, thấy chất lượng gia công rất kém, nhiều chỗ bong keo và nhòe mực. Chỉ duy có sản phẩm được gọi là Canxi Ion trông “khôn” và bắt mắt hơn cả thì hóa ra lại là lọ thực phẩm chức năng của hãng đa cấp Amway.

Tôi hỏi Loan tại sao không giới thiệu với khách hàng đúng tên mà lại gọi chệch đi là Canxi Ion, và vì sao lại “độn” thêm sản phẩm này vào “liệu trình” thì Loan nói không biết, trên bảo sao thì dưới bán vậy.

Đối mặt với chiêu trò 

Hai ngày đầu, Loan gần như không dạy dỗ gì mà chỉ yêu cầu tôi quan sát cách các “đồng nghiệp” làm việc. Những lúc rảnh rỗi, cô nàng lại quay sang kích thích tôi bằng những câu chuyện nhàm chán về khởi nghiệp, về mục tiêu và hoài bão của tuổi trẻ.

Tôi đảo mắt nhìn quanh, gần như sốc với tinh thần làm việc quyết liệt và khả năng đổi giọng tuyệt hảo của phần lớn các nhân sự tại đây. Cứ mỗi lần ai đó nhấc điện thoại, chất giọng trong veo của độ tuổi đôi mươi vụt biến mất, thay vào đó là kiểu giọng trầm đục, hơi gằn lên của người lớn tuổi.

Các “bác sĩ online” của Cộng đồng khởi nghiệp FAA đang trổ tài chốt đơn.
Các “bác sĩ online” của Cộng đồng khởi nghiệp FAA đang trổ tài chốt đơn.

Rồi cũng từ những khuôn miệng ấy, vô số danh xưng hào nhoáng như “chuyên gia 20 năm trong nghề”, “bác sĩ chuyên khoa cấp 2”, “phó giám đốc trung tâm xương khớp”… được phun ra tới tấp cốt để “hù” người nghe.

Bất biết tình hình bệnh tật ra sao, triệu chứng thế nào, cứ liên quan đến xương khớp là lập tức một bài “chẩn bệnh” cũ rích được lặp đi lặp lại, rồi “chỉ định” dùng liệu trình Xương khớp ông Bồng.

Trong trường hợp bệnh nhân tỏ ý nghi ngờ, họ sẽ lớn giọng trách mắng và không quên đe nẹt rằng nếu còn chần chừ, tình trạng bệnh tật sẽ còn chuyển nặng và không còn cơ hội chữa khỏi nữa.

Trong căn phòng vốn đã ồn ã, cứ dăm phút trôi qua, nếu ai đó chốt được đơn hàng lớn, lại thấy vọng lên chúc tụng hả hê, tiếng đập tay bôm bốp hoặc tiếng tuyên thệ rất cương quyết.

Đến ngày thứ 3, Loan đưa cho tôi một bộ giáo trình dạng hỏi – đáp với nội dung về bệnh xương khớp đề nghị tôi học thuộc. Giục tôi thay ảnh đại diện trên Zalo bằng một bác sĩ đứng tuổi mặc blouse trắng rồi bắt đầu giảng giải.

 
Phóng viên được yêu cầu học thuộc bộ tài liệu được cung cấp

Loan bảo, kiến thức chuyên môn thì tài liệu trước mặt, máy tính bật sẵn Google nên không cần quá lo lắng. Quan trọng nhất là nghệ thuật tư vấn và chốt hàng.

Tôi chúi mắt vào từng dòng trên tài liệu, thấy rõ ràng đó chỉ là một mớ kiến thức hỗn tạp cóp nhặt trên mạng, cụt lủn và thiếu hụt. Phương pháp tư vấn bệnh cũng chẳng khá khẩm hơn, mọi thứ đều nhằm mục đích xoáy sâu vào nỗi sợ bênh tật của người bệnh. "Dìm" thuốc tây để đề cao đông y, cuối cùng dụ người nghe sử dụng Bồng Cốt Đan.

Loan chỉ dạy: “Mình chỉ cần đánh vào tâm lí của khách hàng. Đánh vào nỗi sợ của người ta như là không điều trị thì sẽ bị biến chứng. Mình không cần phải dùng đến chuyên môn nhiều lắm đâu. Mặc dù mình không xưng là bác sĩ nhưng bệnh nhân họ nghĩ mình là bác sĩ rồi và chào mình là bác sĩ rồi”.

Clip: Mai Loan dạy cách nói dối khách hàng.

Và đó mới chỉ khởi đầu cho chuỗi ngày chìm trong dối trá, lừa lọc mà "hang ổ" khởi nghiệp FAA Enterprise đang cố công truyền dạy lại cho tôi - một người trẻ khao khát khởi nghiệp...

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, Bồng Cốt Đan là thực phẩm chức năng được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Hoàng Việt (Hà Đông, Hà Nội) với giá rất rẻ.

Bản thân người chế ra sản phẩm là ông Phạm Việt Hoàng cũng thừa nhận với PV sản phẩm không có gì nổi trội và ông rất sẵn lòng cung cấp một sản phẩm tương tự, chỉ khác cái tên, với giá khởi điểm là 125.000 đồng/lọ. Nhập càng nhiều giá càng giảm.

Bột ngâm chân và rượu bóp “bí truyền” vốn chỉ là mùn gỗ được mua trôi nổi ngoài thị trường rồi mang về tự đóng gói. Vậy nhưng qua sự hù dọa các các “bác sĩ online”, chúng đều được hô biến thành “thần dược” và bán cho người bệnh với giá gấp hàng chục lần.

Nhóm Phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Bên trong “hang ổ” khởi nghiệp bằng "thần dược", tận thấy sự dối trá

Nhóm Phóng viên |

Những gương mặt non choẹt và búng ra sữa, một nửa chữ chuyên môn không biết nhưng chỉ sau 2-3 ngày được đào tạo trong “vườn ươm” của Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise, bỗng lột xác thành những kẻ "nói dối như cuội". Họ tự nhận mình là chuyên gia, là thầy thuốc, là bác sĩ… có hàng chục năm kinh nghiệm để rồi mặc sức hù dọa người bệnh qua điện thoại.

Giăng bẫy lừa, dụ người trẻ khởi nghiệp bằng "thần dược"

Nhóm Phóng viên |

Núp trong vỏ bọc “Cộng đồng khởi nghiệp thời 4.0”, được chiêu dụ qua những khóa học thời thượng kiểu “Facebook Marketing”, song công việc chính của các thành viên chỉ đơn giản là ngồi một chỗ khua môi múa mép qua điện thoại, bịp bợm người bệnh khốn cùng, hòng bán ra những liều “thần dược” rởm với giá cắt cổ.

Chỉ là chiêu lừa đảo

LONG NGUYỄN - TÙNG GIANG |

Vaccine Hasumi đang được tung hô và quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng rằng có khả năng phòng ngừa, điều trị hơn 30 loại ung thư. Nhưng điều lạ là sản phẩm lại được tuyên bố độc quyền chuyển giao công nghệ không phải từ một bệnh viện hay một viện nghiên cứu về ung thư, mà lại là một trung tâm làm đẹp tại TP.Hồ Chí Minh.

Lật tẩy các mánh khoé lừa người mua nhà, tránh mất tiền oan như vụ Alibaba

Mi Vân |

Bài học cay đắng sau vụ Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng bằng thủ đoạn bán đất dự án “ma” đang thu hút sự chú ý của dư luận. Vậy làm thế nào để không bị lừa khi mua bất động sản? Các dấu hiệu nhận biết doanh nhiệp lừa đảo là gì?

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Bên trong “hang ổ” khởi nghiệp bằng "thần dược", tận thấy sự dối trá

Nhóm Phóng viên |

Những gương mặt non choẹt và búng ra sữa, một nửa chữ chuyên môn không biết nhưng chỉ sau 2-3 ngày được đào tạo trong “vườn ươm” của Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise, bỗng lột xác thành những kẻ "nói dối như cuội". Họ tự nhận mình là chuyên gia, là thầy thuốc, là bác sĩ… có hàng chục năm kinh nghiệm để rồi mặc sức hù dọa người bệnh qua điện thoại.

Giăng bẫy lừa, dụ người trẻ khởi nghiệp bằng "thần dược"

Nhóm Phóng viên |

Núp trong vỏ bọc “Cộng đồng khởi nghiệp thời 4.0”, được chiêu dụ qua những khóa học thời thượng kiểu “Facebook Marketing”, song công việc chính của các thành viên chỉ đơn giản là ngồi một chỗ khua môi múa mép qua điện thoại, bịp bợm người bệnh khốn cùng, hòng bán ra những liều “thần dược” rởm với giá cắt cổ.

Chỉ là chiêu lừa đảo

LONG NGUYỄN - TÙNG GIANG |

Vaccine Hasumi đang được tung hô và quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng rằng có khả năng phòng ngừa, điều trị hơn 30 loại ung thư. Nhưng điều lạ là sản phẩm lại được tuyên bố độc quyền chuyển giao công nghệ không phải từ một bệnh viện hay một viện nghiên cứu về ung thư, mà lại là một trung tâm làm đẹp tại TP.Hồ Chí Minh.

Lật tẩy các mánh khoé lừa người mua nhà, tránh mất tiền oan như vụ Alibaba

Mi Vân |

Bài học cay đắng sau vụ Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng bằng thủ đoạn bán đất dự án “ma” đang thu hút sự chú ý của dư luận. Vậy làm thế nào để không bị lừa khi mua bất động sản? Các dấu hiệu nhận biết doanh nhiệp lừa đảo là gì?