Bến thủy không phép ngang nhiên hoạt động trên sông Hồng

TIẾN NGUYỄN |

Hàng loạt bến thủy nội địa tại Hà Nội hoạt động không phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, gây thất thu ngân sách nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy, an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Vậy nhưng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng Hà Nội dường như không biết, “ngó lơ” cho chúng lộng hành và ngày càng mở rộng… 

Bến thủy mọc lên như nấm

Xuôi theo quốc lộ 1A, chúng tôi rẽ vào khu vực bờ đê thuộc hạ lưu sông Hồng, đoạn qua địa bàn cầu Thanh Trì (Hà Nội). Hỏi một người dân địa phương về con đường ra khu vực bờ sông Hồng, nơi có hàng chục bãi than, bãi vật liệu xây dựng đang ngày đêm hoạt động, anh này chỉ ngay vào một chiếc xe tải hạng nặng, thùng thành cơi nới hết cỡ, đang chạy băng băng trên con đường đê bêtông trước mặt chúng tôi mà không ngần ngại nói: “Đó, các anh cứ theo chiếc xe tải này là tới, bọn “hổ vồ” này chạy suốt ngày đêm, bám theo nó là sẽ tới các bến bãi ngay” - người này nhấn mạnh.

Chúng tôi bám theo chiếc xe tải, đi vòng quanh các con đường bằng bêtông chừng gần cây số thì tới được bến bãi vật liệu xây dựng mọc ngay cạnh sông Hồng. Thấy chúng tôi, một nam thanh niên từ trong một ngôi lán chạy ra, nhìn chúng tôi với vẻ thiếu thân thiện, cằm hất ngược lên hỏi - “Chúng mày đi đâu đấy?”. Trả lời rằng chúng tôi đang làm dự án, có nhu cầu mua cát về san lấp mặt bằng với số lượng lớn, người thanh niên nhanh chóng thay đổi gương mặt, mời chúng tôi vào lán nói chuyện.

Anh ta cho biết bãi cát ở đây có thể cung cấp vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp mặt bằng không hạn chế số lượng, nếu làm ăn được với nhau anh ta sẽ cho số điện thoại của chủ bãi, còn anh ta cũng chỉ quản lý thuê. Tôi lấy lý do doanh nghiệp cần có hóa đơn giá trị gia tăng mới có thể thanh toán được, nam thanh niên này nói cứ yên tâm, các bãi cát ở đây đều có công ty cả nên có thể xuất hóa đơn thoải mái. Tỏ ra lo lắng về thông tin, các bến thủy nội địa ở đây đều là bến bãi hết phép hoặc không phép, cát khai thác về được bơm từ dưới tàu lên chủ yếu là “cát tặc”, anh này thừa nhận, bến bãi không phép nhưng lại trấn an, hoạt động từ xưa đến nay có sao đâu, “cát tặc” hay cát khai thác ở đâu thì quan trọng gì, miễn sao xe chở đến tận nơi công trình cho là được.

Theo quan sát của Báo Lao Động, khu vực bến bãi này trải dài nhiều cây số ven sông Hồng đoạn hạ lưu cầu Thanh Trì. Các bến bãi gần như không có tên, địa chỉ, nhưng hoạt động hết sức tấp nập, tàu bè chở cát, đá, sỏi, than bốc dỡ ngày đêm. Trên bến, hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng, được cơi nới thùng thành, che đậy sơ sài, chạy rầm rầm. Ở mép bờ sông, các vòi bạch tuộc to như cây chuối được thả tự do xuống mép nước sông Hồng chờ tàu cát về là bơm hút lên bãi. Cả khu vực bờ đê sông Hồng như một công trường lớn, khói bụi, tiếng ồn luôn luôn hiện hữu, khiến cuộc sống của người dân cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.

Toàn bộ là không phép

Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, mặc dù có hàng chục các bến thủy nội địa đang ngang nhiên hoạt động công khi dọc theo sông Hồng đoạn qua khu vực hạ lưu cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, một điều lạ là các bến này đều hết phép hoạt động hoặc hoạt động không phép. Điển hình là tại bờ phải sông Hồng, bến thủy của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hồng Anh có địa chỉ tại Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội, hoạt động ở vị trí từ Km174+850 đến Km175, có giấy phép hoạt động bốc dỡ hàng hóa do Cảng vụ 2 cấp tới ngày 30.10.2013, hiện đã hết hạn từ lâu nhưng vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí người dân địa phương cho biết, bến bãi này còn hoạt động tấp nập hơn xưa.

Tương tự, bến Thanh Sơn của Công ty cổ phần thương mại Thanh Sơn, có địa chỉ tại Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội, được Cảng vụ 2 cấp phép hoạt động bốc dỡ hàng hóa từ Km175 đến Km175+100, đã hết hạn ngày 21.1.2014, nhưng hiện nay vẫn đang hoạt động tấp nập. Hay như bến Trung Kiên, do ông Nguyễn Văn Bính làm chủ, được Cảng vụ 2 cấp phép hoạt động từ Km175+120 đến Km175+200, hết hạn ngày 15.12.2011, nhưng hiện nay vẫn hoạt động…

Bên cạnh đó, tại bờ trái sông Hồng, bến Văn Đức do HTX công nghiệp 22/12, có địa chỉ tại Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội, được Cảng vụ 2 cấp phép từ Km168+310 đến Km168+369, hoạt động bốc xếp hàng hóa, đã hết hạn ngày 31.12.2013, nhưng nay vẫn hoạt động. Bến Hà Trang 2 do công ty TNHH kinh doanh vận tải và vận chuyển Hà Trang, có địa chỉ tại Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội, được Cảng vụ 2 cấp phép từ Km170+200 đến Km170+600, đã hết hạn ngày 1.10.2013, nhưng nay vẫn hoạt động công khai.

Ngoài ra, cũng theo tìm hiểu của Báo Lao Động, hàng chục bến bãi khác dọc sông Hồng đoạn qua hạ lưu hiện đang hoạt động không phép, hết phép nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì dường như “bỏ ngỏ” để chúng tồn tại. Nhiều bãi cát và bãi than vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều, hành lang thoát lũ, gây thất thu tài nguyên, ngân sách. Thế nhưng, tại sao chúng vẫn tồn tại?

TIẾN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Lập chốt đường thủy, kiểm tra dịch tả lợn lây lan vào Bạc Liêu, Cà Mau

NHẬT HỒ |

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị lập các chốt kiểm dịch ở đường thủy. Lợn vào Cà Mau kể cả đã được kiểm dịch cũng phải kiểm tra, cương quyết xử lý đối với lợn chưa qua kiểm dịch tuồn vào địa phương.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa

CAO NGUYÊN - LINH ANH |

Ngày 9.3, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đang điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 40/QĐ-C01-P4 ngày 29.10.2018.

Vi phạm đường thủy phức tạp, Hà Nội tăng cường xử lý trên sông Hồng

VƯƠNG TRẦN |

Ngày 14.11, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn TP. Hà Nội.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.