Bát nháo đào tạo lái xe: Vô tư vào tập, gây tai nạn "tự chịu trách nhiệm"

Nhóm PV |

Sân tập lái xe tại trường Đại học Đông Đô không chỉ thu tiền thiếu minh bạch mà còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác đào tạo lái xe. Thực trạng trên gây ra mối nguy hiểm khôn lường vì trong quá trình tập có thể phát sinh những vụ việc va chạm, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay trên sân tập xe.

LTS: Cả nước hiện có 149 trung tâm sát hạch lái xe, 343 trung tâm đào tạo lái ôtô. Tuy nhiên, trước tình trạng hoạt động bát nháo của một số trung tâm đào tạo lái xe, Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm xóa "điểm đen" trong đào tạo lái xe thông qua việc ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên cả nước. Hoạt động thanh tra, kiểm tra phải hoàn thành trước ngày 15.4.2023.

Thời gian qua, phóng viên Báo Lao Động đã ghi nhận nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội hoạt động bát nháo, có dấu hiệu vi phạm về công tác quản lý, gây mất trật tự an toàn giao thông. 

Loạt bài viết dưới đây góp thêm tiếng nói để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục. 

Thu tiền sân tập, không có hoá đơn chứng từ

Video: Sân tập lái xe tại trường Đại học Đông Đô không chỉ thu tiền sai quy định mà còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác đào tạo lái xe.

Ô đất rộng 33.554 m2 của trường Đại học Đông Đô thuộc Khu công nghiệp Phú Nghĩa (Km25, Quốc lộ 6, Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được cấp phép để thực hiện dự án đào tạo lái xe; dạy nghề sửa chữa cơ khí bảo dưỡng ôtô và vận hành công trình máy.

Tuy nhiên, trường Đại học Đông Đô lại cho Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Trường An Sinh (Công ty Cổ phần Trường An Sinh) đứng ra thuê sân bãi với nhà trường để làm nơi dạy thực hành lái xe. Mỗi ngày, trung tâm lái xe này luôn tấp nập học viên đến đăng ký học, tập lái và chuẩn bị cho các kỳ thi sát hạch.

Sân tập ở đây có các hạng mục dành cho bãi tập lái xe như lên dốc, xuống dốc, ghép ngang, ghép dọc, đường bê tông, cọc biển báo, lề đường, sa hình đường quanh co, dốc tập đề-pa...

Theo ghi nhận, cơ sở thu 80.000 đồng/lượt đối với mỗi ca bổ túc nâng cao tay lái. Số tiền này đưa trực tiếp cho bảo vệ, không có hoá đơn, chứng từ và vé xe.

Theo người dân xã Phú Nghĩa, mỗi ngày có tới vài chục lượt xe ra vào bãi xe học lái, cao điểm có tới hàng trăm lượt xe học lái. Từ con số đó, nhẩm tính, hàng tháng, chủ cơ sở thu lợi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ hoạt động cho thuê bãi tập xe.

Mỗi lập tập ở sân lái xe trường Đại học Đông Đô, bảo vệ thu 80.000 đồng/lượt đối với mỗi ca bổ túc nâng cao tay lái. Số tiền này do bảo vệ trực tiếp thu, không có hoá đơn chứng từ. Ảnh: PV
Bảo vệ thu 80.000 đồng/lượt đối với mỗi ca bổ túc nâng cao tay lái. Số tiền này do bảo vệ trực tiếp thu, không có hoá đơn chứng từ. Ảnh: PV

Gây tai nạn tự chịu trách nhiệm

Không chỉ thu tiền thiếu minh bạch, sân tập ở đây còn không đủ các điều kiện về an toàn giao thông. Theo quan sát của nhóm phóng viên, ngay từ cổng vào, "chào đón" chúng tôi là hai dãy xe bồn và đầu kéo dày đặc. Bên trong chính giữa sân tập cũng có hàng trăm xe bồn, xe đầu kéo đỗ tràn lan, gây mất an toàn giao thông.

Tại thời điểm chúng tôi ghi nhận, có hàng chục xe không phù hiệu đang tập lái và hàng chục học viên khác đang đợi tới lượt học sa hình. Sân rất nhiều người đến thuê xe tập lái, trong đó có nhiều nhóm cùng thuê xe để tập lái chung; nhiều thời điểm không có bóng dáng của thầy dạy lái xe.

Một giáo viên dạy lái xe tên C ngồi trong căng tin cho biết, anh cho học viên của mình tự lái trên sa hình vì đã "lái cứng".

Theo anh C, mỗi lần học lái xe tại sân tập này, học viên phải bỏ ra 80.000 đồng tiền sân. Với số tiền này, nam giáo viên khẳng định: "Xăng xe học viên tự chi, xảy ra tai nạn, học viên tự chịu; không may đâm đụng vào các xe khác, học viên tự đền. Còn nếu có giáo viên thì học viên phải chi 300.000 đồng/lượt với học viên học lái bằng B1 và 250.000 đồng/lượt với bằng B2".

Xe bồn, xe đầu kéo đỗ tràn lan trong sân tập lái xe; nhiều xe không có phù hiệu, biển tập lái vẫn tự do tập trong sân. Ảnh: PV
Xe bồn, xe đầu kéo đỗ tràn lan trong sân tập lái xe; nhiều xe không có phù hiệu, biển tập lái vẫn tự do tập trong sân. Ảnh: PV
Xe bồn, xe đầu kéo đỗ tràn lan trong sân tập lái xe; nhiều xe không có phù hiệu, biển tập lái vẫn tự do tập trong sân. Ảnh: PV
Xe bồn, xe đầu kéo đỗ tràn lan trong sân tập lái xe; nhiều xe không có phù hiệu, biển tập lái vẫn tự do tập trong sân. Ảnh: PV

Thực trạng nêu trên là mối nguy hiểm khôn lường vì trong quá trình tập có thể phát sinh những vụ việc va chạm, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay trên sân tập xe.

Đặc biệt, theo Thông tư 58/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về tiêu chuẩn của sân tập lái chỉ được phép đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện như đất thuộc quyền sử dụng của cơ sở đào tạo lái xe, nếu thuê sân tập lái phải có hợp đồng với thời hạn bằng hoặc dài hơn thời hạn của giấy phép đào tạo lái xe;

Sân tập lái ôtô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; có diện tích dành cho cây xanh; nhà chờ có ghế ngồi cho học viên học thực hành...

Đối chiếu với quy định trên, có thể thấy, sân tập lái tại trường Đại học Đông Đô khó đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Thông tư 58/2015.

Cần siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe

"Thực tế, trong quá trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, vẫn có một số khâu bị buông lỏng. Chẳng hạn, dư luận từng nhiều lần bức xúc bởi khâu tiếp nhận hồ sơ đào tạo. Ở một số nơi, người học chỉ cần nộp CMND/CCCD và ảnh thì sẽ có người "bao" các khâu còn lại như khám sức khỏe, nộp hồ sơ, một số sân tập không đủ điều kiện an toàn giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cần siết chặt công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe là động thái tích cực, song cần những giải pháp từ gốc" - chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Quảng Ninh: Học phí đào tạo lái xe ôtô tăng, học viên bị áp lực

Đoàn Hưng |

Từ cuối năm 2022 đến nay, học phí đào tạo lái xe ôtô liên tục tăng khiến nhiều học viên bị áp lực. Tỉ lệ nghịch với đó là nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe giảm số lượng học viên đăng ký. Đáng chú ý, dự kiến thời gian tới, học phí đào tạo lái xe ôtô lại tiếp tục tăng.

Giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe ôtô bằng cabin điện tử

Minh Hạnh |

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải địa phương về việc trang bị, sử dụng cabin đào tạo lái xe ôtô.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ thanh tra việc đào tạo lái xe ở trường Đại học Đông Đô

Nhóm PV |

Sau loạt bài của Lao Động về những vấn đề bất cập tại Trung tâm đào tạo lái xe ở Trường đại học Đông Đô, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội khẳng định những sai phạm tại đây như tự ý cho học viên vào tập lái, sân tập tràn lan xe bồn, xe đầu kéo... sẽ được Sở nhanh chóng thanh tra, xử lý.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 22.3 đến 1.4 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 22.3.2023 - 1.4.2023) ở các khu vực trên cả nước.

Triển khai quyết liệt chiến lược thông tin đối ngoại giai đoạn mới

Thanh Hà |

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện tích cực, chủ động, tập trung và ưu tiên triển khai nhiệm vụ thông tin đối ngoại và tuyên truyền, bảo đảm chiến lược thông tin đối ngoại giai đoạn mới sẽ được triển khai quyết liệt ở trên các mặt trận với cách thức mới mẻ, sáng tạo và đạt kết quả tích cực.

Vụ bé gái bị bạo hành: Sắp xét xử kháng cáo của Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Anh Tú |

TPHCM - TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sắp mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái trong vụ bạo hành bé N.T.V.A. (8 tuổi) tử vong. Phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 28.4.

Ông Nguyễn Đức Chung lại bị bắt tạm giam liên quan đến Công ty Cây xanh

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến sai phạm tại Công ty Cây xanh Hà Nội.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Quảng Ninh: Học phí đào tạo lái xe ôtô tăng, học viên bị áp lực

Đoàn Hưng |

Từ cuối năm 2022 đến nay, học phí đào tạo lái xe ôtô liên tục tăng khiến nhiều học viên bị áp lực. Tỉ lệ nghịch với đó là nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe giảm số lượng học viên đăng ký. Đáng chú ý, dự kiến thời gian tới, học phí đào tạo lái xe ôtô lại tiếp tục tăng.

Giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe ôtô bằng cabin điện tử

Minh Hạnh |

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải địa phương về việc trang bị, sử dụng cabin đào tạo lái xe ôtô.