Người ấy là ông Tô Văn Thành, ngụ TP.HCM, chuyên sản xuất kinh doanh xe thô sơ các loại. Là 1 nhà kinh doanh, ông Thành còn là 1 phật tử ngoan đạo, thường xuyên đi làm từ thiện ở các chùa trong và ngoài TP.HCM.
Ông Thành cho biết, vào năm 2019, tình cờ xem trên mạng thấy vụ “Tịnh thất Bồng Lai” (hộ bà Cao Thị Cúc, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) bị những người lạ đến gây rối, đập phá, thấy cảnh nơi tu hành bị xâm hại, ông thấy chạnh lòng.
Ông Thành đã tìm đến thăm “Tịnh thất Bồng Lai” ở một xã vùng sâu thuộc tỉnh Long An. Ông càng thấy chạnh lòng trước cảnh “tịnh thất” quá nghèo, thiếu thốn đủ mọi bề, không có tượng Phật nào đúng tầm, chỗ thờ Phật cũng tạm bợ. Điều kiện nuôi dạy những “trẻ mồ côi” ở đây cũng rất khó khăn, các cháu không có nơi ăn chốn ở đàng hoàng.
Ông Thành đã gặp “sư phụ” Lê Tùng Vân để xin được xây cất lại tịnh thất cho khang trang như là cách ông “cúng dường”, góp phần làm cho nơi tu hành uy nghiêm, khang trang hơn, cũng là để giúp cho việc nuôi dạy "trẻ mồ côi" ở đây được đàng hoàng hơn.
Tất nhiên là “sư phụ” Lê Tùng Vân đã tán thành. Ông Thành không có sẵn tiền mặt nên đã bán miếng đất nhỏ trị giá hơn 500 triệu đồng để xây dựng lại “tịnh thất”. Ông tự mua vật tư, tự thuê thợ từ TP.HCM xuống và tự mình điều hành chuyện xây cất, kéo dài suốt nhiều tháng trời, với chi phí hơn 500 trăm triệu đồng. Căn nhà mái tôn, khung thép của “tịnh thất” rộng khoảng 150m2 được ông Thành cho gia cố lại khung, mái nhà, làm mới trần, lót gạch nền, xây vách tường, xây điện thờ Phật… Ông Thành cũng "thỉnh" nhiều tượng Phật mới về đặt tại “chánh điện” trong "tịnh thất".
Ông Thành thường xuyên chạy đi chạy về giữa “tịnh thất” và TP.HCM để vừa lo chuyện làm ăn ở nhà vừa lo xây cất “tịnh thất”. Có nhiều hôm ông Thành ở lại “tịnh thất” đến 9 – 10h tối để cúng Phật, tụng niệm… Nhưng cũng chính nhờ nửa năm thường xuyên ở “tịnh thất” mà ông Thành ngày càng nhận ra niềm tin của mình đặt không đúng chỗ.
Theo ông Thành, điều ông lấy làm lạ đầu tiên là không ai trong “tịnh thất”, kể cả “sư phụ” Lê Tùng Vân, quan tâm đến chuyện tu hành. Ông Thành hiếm khi thấy cảnh tụng kinh, đốt nhang bàn thờ Phật trong “tịnh thất”. Sau khi xây cất lại xong “tịnh thất”, ngày “thượng” các tượng Phật yên vị, ông Thành mời đủ 10 vị cao tăng ở các chùa lớn gần xa đến tụng niệm cho thêm phần linh thiêng. Thế nhưng, “sư phụ” Lê Tùng Vân không tham gia, thậm chí không ra chào hỏi các vị cao tăng.
Do tò mò, ông Thành nhiều lần ghé nhà bếp của “tịnh thất” xem nơi đây ăn uống ra sao. Ông Thành bất ngờ khi thường thấy thức ăn “mặn” chứ không ăn “chay” như các nơi tu hành khác. Còn chuyện sinh hoạt, nói năng trong “tịnh thất” không khác gì ngoài “cõi tục”.
Ông Thành cho biết, trong những tháng thường xuyên ở “Tịnh thất Bồng Lai” cả ngày lẫn đêm, ông ngờ ngợ nhận ra nhiều điều, nhưng vì không đủ bằng chứng, nên ông không thể nói ra. Trong đó có chuyện ông cảm nhận các "chú tiểu" trong "tịnh thất" không phải là "trẻ mồ côi" như người ta vẫn nói để kêu gọi các tấm lòng từ thiện.
Mối quan hệ giữa ông Thành với “Tịnh thất Bồng Lai” và “sư phụ” Lê Tùng Vân đến hồi kết khi nơi đây đề nghị ông Thành cho “5 chú tiểu” của họ (vừa thành công trong chương trình “Thách thức danh hài”) tham dự 1 sự kiện khánh thành công trình từ thiện do ông Thành thực hiện ở tỉnh Vĩnh Long, nhưng ông Thành từ chối. Ông Thành không muốn người lớn sử dụng những đứa trẻ vào những trò quảng cáo cho lợi ích riêng của họ. Vậy là xảy ra xung đột giữa “Tịnh thất Bồng Lai” và nhà tài trợ lớn nhất của họ.
Ông Thành cho biết, ông không tiếc về những gì đã bỏ ra cho “Tịnh thất Bồng Lai”, ông xem đó là cách ông “cúng dường”, là tấm lòng hướng về Phật. Từ cuối năm 2020 đến nay, ông Thành không 1 lần quay lại nơi ông đã bỏ ra hơn nửa tỉ đồng để xây dựng lại “tịnh thất”, nhưng những người thụ hưởng lại không phải là “chân tu”!
Ông Thành cho biết, ông không hề bất ngờ trước thông tin Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm ở "Tịnh thất Bồng Lai".