Bao nhiêu đam mê với Lao Động tôi đều đổ vào SEO!

Thu Loan |

“Đừng để khó khăn che mờ sự sáng tạo của bạn” - slogan của tôi mỗi khi gặp chướng ngại trong lĩnh vực SEO khi làm việc tại Báo Lao động.

Vào làm việc tại Báo Lao Động ở vị trí nhân viên SEO cách đây gần 3 năm, tôi luôn nỗ lực hết sức, tìm mọi giải pháp để giải quyết những khó khăn gặp phải từ việc thuật toán Google cập nhật đến xu hướng của độc giả thay đổi liên tục, khiến cho các chỉ số không được như kỳ vọng…

Thế SEO báo chí khác như nào so với SEO cho các website khác?

Trước đây, khi còn làm việc ở các đơn vị ngoài báo chí, với những dự án tối ưu website, tôi thường tính thời gian cần thiết để lập chỉ mục, báo cáo nội dung mới đã đẩy lên website hàng ngày với Google, trong khi đó, với SEO báo chí, thay vì hằng ngày, tôi sẽ phải làm điều này trong vài phút.

Câu hỏi đặt ra là tại sao? Câu trả lời rất ngắn gọn đó là “anh” Google - người đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi tờ báo hiện nay. Có lẽ những ai làm báo điện tử lâu sẽ thấy rõ, tin tức đối với báo chí ngày nay chính là một cuộc đua tranh, nếu không muốn nói quá là khốc liệt. Bởi, chỉ cần link bài viết hiện trên Google chậm, đứng dưới Top các website khác thì độc giả sẽ không truy cập đọc bài báo đó và lượng truy cập của tờ báo sẽ giảm.

Nắm rõ được vấn đề rất quan trọng này nên quá trình làm SEO tại Báo Lao Động Điện tử, tôi sử dụng các công cụ của Google, công cụ SEO để index các link bài viết một cách nhanh nhất. Ví dụ như Google Analytics, Google Search Console hay còn được biết đến với cái tên Google Webmaster Tool, đây là những công cụ được cung cấp bởi Google, giúp chúng ta hiểu được website đang hiển thị như thế nào trên công cụ tìm kiếm.

SEO “vui buồn” cùng phóng viên

Đầu năm 2019, nhiều phóng viên đã trao đổi với bộ phận SEO về việc tại sao, vẫn cách làm như trước đây, mà view của bài viết không còn được như trước...

Ngay sau những thắc mắc đó, bộ phận SEO đã vào cuộc, xác định, nguyên nhân chính của vấn đề là Google cập nhật thuật toán. Việc này khiến cho nhiều trang website bị sụt giảm thứ hạng từ khóa, lỗi index nội dung trên Google và Báo Lao Động Điện tử cũng không là ngoại lệ. Lượt truy cập của Báo Lao Động Điện tử bị ảnh hưởng không nhỏ, rất nhiều từ khóa “tuột” khỏi Trang 1 Google.

Đây chính là một cú hích nhắc nhở bộ phận SEO và tôi cần xem xét, kiểm tra website một cách thường xuyên. Bởi nếu website đang có vấn đề, các cập nhật thuật toán của Google sẽ “hành hạ” seo-er, khiến cho thứ hạng website, từ khóa tụt, và tất nhiên là lượng độc giả sụt giảm một cách rõ rệt.

Ngay sau đó, lãnh đạo Báo Lao Động, Báo Lao Động Điện tử, bộ phận công nghệ thông tin, bộ phận SEO, phóng viên đã ngồi lại tìm phương án khắc phục hiệu quả. Sau những cuộc họp căng thẳng, với nhiều giải pháp đưa ra, hiện lượng truy cập vào Báo Lao Động Điện tử đang dần ổn định và tăng trưởng tốt.

Điều tôi luôn trăn trở….

May mắn trở thành người phụ trách SEO cho một tờ báo lớn, có tên tuổi như Báo Lao Động Điện tử nhưng tôi vẫn không ngừng lo lắng, làm sao tăng số lượng độc giả, kéo dài thời gian độc giả xem trên trang, làm sao để một lần truy cập độc giả xem nhiều bài viết...

Để duy trì, đảm bảo các chỉ số tối ưu, tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đánh giá các chỉ số trên Google Analytics, hệ thống từ khóa để đảm bảo từ khóa phù hợp với yêu cầu báo chí và đáp ứng đúng nhu cầu độc giả đang tìm kiếm.

Đúng như các chuyên gia đã nhận định, làm SEO luôn là một quá trình nên bản thân tôi đã từng có thời gian “ăn ngủ cùng SEO”, luôn đặt câu hỏi vì sao từ khóa của mình không cạnh tranh lại được với “đối thủ”. Chính từ các câu hỏi đó nên tôi và bộ phận SEO thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với các phóng viên, về việc đặt tiêu đề bài viết, chapeau, thẻ tag, từ khóa SEO… như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu về SEO, giúp mang lại lượng view tốt nhất.

Cụ thể, để quyết định độc giả click đọc trang website/bài viết hay không, phóng viên cần chắc chắn rằng tiêu đề độc đáo, không trùng lặp, thu hút độc giả và đừng quên “cài” keyword chính theo tỉ lệ đi xuyên suốt trong tiêu đề, chapeau, nội dung bài. Bởi, tiêu đề bài viết, từ khóa sẽ giúp phóng viên chinh phục độc giả. Bản thân tôi và bộ phận SEO luôn tư vấn cho phóng viên các từ khóa nóng, xu hướng mới nhất hiện nay là gì, vị trí từ khóa nên ở đâu tốt nhất...

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là nỗi lo về việc sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm Google và lấn át các tin tức báo chí. Bởi có thể nhận thấy rõ, mạng xã hội như Facebook thời gian qua đang “làm mưa làm gió” bởi tốc độ tin tức rất nhanh, các bài viết, thông tin đưa lên không cần kiểm duyệt... Tuy nhiên, sau khi phân tích kỹ sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, theo chủ trương của lãnh đạo Báo Lao Động, phóng viên đã luôn tìm kiếm những lát cắt, những thông tin mới, đáng tin cậy, kết hợp cùng với chọn lựa từ khóa SEO chính xác, vì vậy nhiều độc giả dù đọc mạng xã hội, nhưng vẫn chọn đọc Báo Lao Động Điện tử để xác minh tin tức đó có chính xác không.

Cùng với đó, bộ phận SEO đã luôn tận dụng lại chính là mạng xã hội để “lan tỏa” những bài viết, tác phẩm điều tra đặc sắc độc quyền của Báo Lao Động tới các độc giả thông qua trang Fanpage, Group.

Nắm bắt xu thế chung và với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Báo Lao Động Điện tử, bộ phận SEO luôn kết hợp chặt chẽ với bộ phận nội dung, bộ phận công nghệ thông tin, phóng viên để cập nhật những xu hướng đang diễn ra, đáp ứng nhu cầu đọc của độc giả.

Tôi và bộ phận SEO luôn mong muốn đưa những bài báo của Báo Lao Động, Báo Lao Động Điện tử đến người đọc nhanh, chính xác và ấn tượng nhất. SEO báo chí có rất nhiều công việc, nhưng với quãng thời gian 3 năm làm tại đây so với 90 năm tuổi của Báo Lao Động, tôi thấy rằng, mình đã nhận được nhiều hơn những gì mình đã làm. Mong Báo Lao Động ngày càng phát triển, tạo niềm tin, dấu ấn trong lòng bạn đọc.

* SEO là viết tắt của từ tiếng Anh: Search Engine Optimization, dịch sang tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, và công cụ tìm kiếm chủ yếu là Google. SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm Google.

Thu Loan
TIN LIÊN QUAN

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.