Bảo kê vận tải hàng hóa: Đơn vị vận tải phải "chịu trận" ra sao?

Nhóm PV |

Hoạt động bảo kê hàng hóa gây ảnh hưởng lớn đến nhiều đơn vị vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Có đơn vị phải cắt giảm tần suất, ngừng chạy xe hoặc thậm chí tổn thất nhân lực khi lái, phụ xe lo sợ bị đe dọa, hành hung nên đã xin nghỉ việc.
VIDEO: Nhân viên nhà xe nói về việc bị thu tiền bảo kê vận tải hàng hóa.

Doanh nghiệp vận tải "kêu cứu"

Trong phản ánh gửi tới Báo Lao Động, ông A - Giám đốc một doanh nghiệp vận tải đã cho biết chi tiết về những ảnh hưởng của hoạt động bảo kê hàng hóa.

Cụ thể, theo ông A, trong quá trình kinh doanh vận tải trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, doanh nghiệp của ông thường xuyên bị một số đối tượng có hành vi: Trực tiếp hoặc gọi điện đe dọa, chặn xe yêu cầu đi sau hoặc không được đón khách tại khu vực Đại lộ Thăng Long từ bến xe Yên Nghĩa đi ra.

Trường hợp lái, phụ xe không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng này sẽ bị đe dọa, chửi bới, đánh đập.

"Điển hình vào 9h ngày 1.3, công ty chúng tôi có xe ô tô mang BKS 29B. 143xx, do lái xe P.V.T điều khiển, chạy từ bến xe Yên Nghĩa ra đến Đại lộ Thăng Long thì bị các đối tượng này chặn lại, không cho đón khách và hàng lên xe. Lái, phụ xe có hỏi lại thì các đối tượng này nhảy lên xe và hành hung nhân viên phụ xe. Và còn nhiều trường hợp lái xe bị gọi điện đe dọa, buộc phải chạy theo sự chỉ đạo của các đối tượng trên" - ông A cho biết.

Doanh nghiệp vận tải phải kêu cứu dưới sức ép của hoạt động bảo kê.
Doanh nghiệp vận tải phải kêu cứu dưới sức ép của hoạt động bảo kê.

Đáng chú ý, theo giám đốc doanh nghiệp vận tải, các đối tượng thực hiện hoạt động bảo kê, nếu doanh nghiệp nào hàng tháng không nộp tiền sẽ đe dọa nhân viên, các xe không được đón khách tại nơi mà nhóm này quản lý. Theo tìm hiểu của PV, con số mà các đối tượng yêu cầu doanh nghiệp nộp để được bảo kê là 140 triệu đồng/tháng.

"Các đối tượng này đã nhiều lần đến trụ sở công ty chúng tôi, đặt vấn đề bảo kê cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, do chúng tôi không đáp ứng nên những người này đã dùng các thủ đoạn chặn xe, đe dọa và hành hung" - ông A thông tin.

Theo ông A, những hành vi của các đối tượng trên đã gây thiệt hại rất lớn, không chỉ riêng với doanh nghiệp của ông. Tình trạng kéo dài khiến doanh thu sụt giảm. Nhiều lái, phụ xe lo sợ bị đe dọa và hành hung nên đã xin nghỉ việc dẫn tới hãng xe cũng phải giảm tần suất hoặc ngừng chạy.

Mỗi lượt xe, các đối tượng bảo kê thu tiền “phế” lên tới cả trăm ngàn đồng.
Mỗi lượt xe, các đối tượng bảo kê thu tiền “phế” lên tới cả trăm ngàn đồng.

Lái, phụ xe lo sợ, không dám lên tiếng

Anh B.V.S là phụ xe của đơn vị vận tải A.H cho biết mình cũng từng là nạn nhân bị hành hung bởi nhóm bảo kê ở khu vực Đại lộ Thăng Long. Sự việc diễn ra vào đầu tháng 3 vừa qua, khi anh S đi qua điểm đón khách nêu trên đã bị quân của Cường "trọc" không cho nhận hàng.

"Tôi có nói là từ trước đến nay, anh em phụ xe vẫn nhận hàng bình thường, sao hôm nay lại không cho nhận? Sau một lúc lời qua tiếng lại, tôi bị đội anh Cường tát và bắt ngồi một chỗ không cho nhận hàng" - anh B.V.S kể lại sự việc.

Còn theo anh T - phụ xe cho biết, sự việc diễn ra trong một thời gian dài nhưng anh em nhân viên không dám lên tiếng vì lo sợ bị trả thù.

"Nhiều trường hợp bị đánh, hành hung nhưng thực sự lái, phụ xe về cũng không dám thanh minh, không dám thắc mắc, không dám nói gì cả vì sợ. Mình vẫn còn làm ăn, đi lại trên này, nếu về mình nói với lãnh đạo công ty lúc đó lại um lên thì nó lại gây khó cho mình thôi. Vì vậy, anh em lái, phụ xe dù biết cũng chỉ ngậm ngùi, không biết nói sao được cả" - anh T chia sẻ.

Phần đa các nhân viên nhà xe bị thu tiền phế không dám lên tiếng tố cáo.
Phần lớn các nhân viên nhà xe bị thu tiền phế không dám lên tiếng tố cáo.

Ngại va chạm, các phụ xe buộc phải tuân thủ "luật ngầm", mỗi đầu hàng hóa đều phải chi tiền "cắt phế". "Thu tiền tại chỗ luôn. Xe mình chuẩn bị ra là họ bắt đầu đi đếm hàng rồi thu tiền. Có ai phản kháng không nộp là bị đe dọa với đánh thôi. Mình đi làm cũng vì vợ vì con nên về cũng không dám báo cáo hay kêu ai" - anh T nói thêm.

Có thể thấy, suốt trong một thời gian dài, nhiều đơn vị vận tải phải "chịu trận" dưới sức ép của một nhóm đối tượng bảo kê. Những hành vi ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quyền lợi người lao động và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Nhóm PV |

Giới vận tải Hà Nội - Hải Phòng vẫn truyền tai nhau về một "điểm đen quyền lực" ngay giữa thủ đô. Nơi nhà xe nào muốn nhận hàng hóa, đều phải chịu “cắt phế” cho các đối tượng bảo kê. Nếu không tuân thủ thứ luật ngầm này, nhân viên nhà xe sẽ liên tục bị đe dọa, thậm chí bị hành hung ngay giữa ban ngày.

Hoãn phiên toà xét xử vụ 4 cựu thanh tra giao thông "bảo kê xe vua"

Việt Dũng |

Trong xét hỏi các bị cáo vụ bảo kê xe "vua" ở Hà Nội, toà thấy một số vấn đề không thể thu thập tại phiên xử nên đã quyết định hoãn.

Nhóm cựu cán bộ thanh tra giao thông bảo kê xe "vua" như thế nào?

Việt Dũng |

4 cựu cán bộ thanh tra giao thông ở Hà Nội nhận tiền hàng tháng trong thời gian dài để bảo kê cho các xe gắn logo vi phạm giao thông.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bảo kê vận tải hàng hóa: Nhức nhối trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Nhóm PV |

Giới vận tải Hà Nội - Hải Phòng vẫn truyền tai nhau về một "điểm đen quyền lực" ngay giữa thủ đô. Nơi nhà xe nào muốn nhận hàng hóa, đều phải chịu “cắt phế” cho các đối tượng bảo kê. Nếu không tuân thủ thứ luật ngầm này, nhân viên nhà xe sẽ liên tục bị đe dọa, thậm chí bị hành hung ngay giữa ban ngày.

Hoãn phiên toà xét xử vụ 4 cựu thanh tra giao thông "bảo kê xe vua"

Việt Dũng |

Trong xét hỏi các bị cáo vụ bảo kê xe "vua" ở Hà Nội, toà thấy một số vấn đề không thể thu thập tại phiên xử nên đã quyết định hoãn.

Nhóm cựu cán bộ thanh tra giao thông bảo kê xe "vua" như thế nào?

Việt Dũng |

4 cựu cán bộ thanh tra giao thông ở Hà Nội nhận tiền hàng tháng trong thời gian dài để bảo kê cho các xe gắn logo vi phạm giao thông.