Sáng 9.1 - ngày thứ 2 cặp cửa khẩu: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hay còn gọi Cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 (Việt Nam) và Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) thông quan trở lại, dòng người vẫn xếp hàng để chờ được xuất nhập cảnh.
Tuy nhiên, cũng như ngày đầu tiên, đây chỉ là những người dân hai nước trở về thăm quê sau gần 3 năm không thể về nước vì đại dịch COVID-19.
Đại diện UBND TP Móng Cái cho biết, chính quyền TP Móng Cái và Đông Hưng chưa có văn bản trao đổi nào về việc đón khách du lịch. Điều đó có nghĩa rằng, sẽ không có du khách đường bộ Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Theo những người làm du lịch chuyên dòng khách đường bộ Trung Quốc tại Móng Cái, sau khi Trung Quốc thông báo mở cửa các cửa khẩu, họ thường xuyên trao đổi với các đối tác Trung Quốc về việc chuẩn bị đón khách.
Tuy nhiên, qua khảo sát, nắm bắt tình hình, các đối tác thông báo người dân Trung Quốc sẽ ưu tiên về quê thăm gia đình hơn là xuất ngoại, bởi dịch COVID-19 đã khiến họ hơn 3 năm qua chưa thể trở về quê, kể cả những người sinh sống và làm việc ở trong nước.
“Kể cả giờ Cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng mở cửa đón khách du lịch thì cũng sẽ không có nhiều người xuất ngoại đi du lịch. Họ nóng lòng trở về quê sau thời gian xa cách, nhất là dịp Tết Nguyên đán đang đến gần” - bà Lương Thị Bích, Giám đốc Công ty du lịch Hòn Gai, cho biết.
Tuy nhiên, cũng theo bà Bích, hai bên cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách trở lại. Trong đó, sẽ sớm xin giấy phép đưa dịch vụ cho xe tự lái của du khách hai bên sang lẫn nhau như trước khi có đại dịch COVID-19.
Theo dự đoán của đại diện các công ty lữ hành đón khách đường bộ Trung Quốc, kể cả khi du khách Trung Quốc được nhập cảnh qua Móng Cái thì thời gian đầu sẽ không có nhiều khách bởi vẫn còn tâm lý e ngại dịch.
Đặc biệt, quy định người xuất nhập cảnh phải có giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 48 giờ sẽ khiến hành trình đi và về của du khách phức tạp hơn.
“Nếu hàng nghìn người về cùng một ngày và cùng đi xét nghiệm COVID-19, mà chỉ được xét nghiệm ở một số cơ sở được chỉ định, thì sẽ mất rất nhiều thời gian” - bà Nguyễn Tố Yển, Giám đốc Cty TNHH Tố Yển có trụ sở tại TP Móng Cái, chia sẻ.
Dự kiến, trước mắt có thể có khách Trung Quốc sang du lịch tại TP Móng Cái bằng giấy thông hành. Dòng khách này lâu nay được giao cho các công ty lữ hành thuộc CLB lữ hành 5328 Móng Cái. Trước năm 2020, vào những ngày cao điểm, có ngày Móng Cái đón tới cả nghìn du khách Trung Quốc sử dụng giấy thông hành.
Để chuẩn bị đón khách đường bộ Trung Quốc, đại diện các cơ quan quản lý, các công ty lữ hành kiến nghị cần phải siết chặt ngay từ đầu việc đón, phục vụ dòng khách này.
Những năm trước, việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị đón khách đã khiến thị trường bát nháo, lộn xộn, mà điển hình là đua nhau giảm giá để chèo kéo khách và để bù lỗ thì ép khách, mời chào khách mua các sản phẩm với giá cực đắt.
Báo Lao Động từng có loạt bài về đón khách “tour 0 đồng” ở Quảng Ninh, trong đó có những cửa hàng bán các sản phẩm gối, đệm cao su… với doanh thu cả trăm tỉ đồng mỗi năm, nhưng chỉ khai thu vài triệu đồng.
Ngoài ra, theo đại diện các công ty lữ hành, Quảng Ninh cần sớm xây dựng các trạm dừng chân trên trục cao tốc Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long bởi cả trăm km mà không có trạm dừng chân, trong khi du khách đường bộ Trung Quốc lâu nay phần lớn là những người cao tuổi.