Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất làm cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nhưng lưu ý hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa có kết luận cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM giao Ban Cán sự UBND thành phố lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kĩ, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Trong đó, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và thành phố, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư...) khi triển khai thực hiện đề án.

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.

Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét, chỉ đạo.

Theo đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, vị trí đặt cảng tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trong 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỉ đồng - tương đương hơn 5,45 tỉ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

TPHCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

Thành phố phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 – 2024, xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM muốn khai thác siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ năm 2027

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TPHCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.

Xây cầu, làm metro kết nối Khu đô thị lấn biển, cảng quốc tế Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch triển khai hàng loạt dự án cầu, đường, mở tuyến metro kết nối với dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

TPHCM làm 2 siêu dự án ở Cần Giờ: Bài toán bảo tồn và phát triển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được kỳ vọng là đòn bẩy, đánh thức tiềm năng huyện Cần Giờ, giúp TPHCM hoàn thành giấc mơ tiến ra biển sau nhiều năm ấp ủ. Bài toán đặt ra lúc này là phát triển kinh tế biển Cần Giờ nhưng không tác động bất lợi với môi trường.

Thanh Nhã và mong muốn được thức dậy ở nhà, ăn món sườn xào của mẹ

AN NGUYÊN |

Với Nguyễn Thanh Nhã, cô chỉ có một ao ước đơn giản là giấc ngủ ngon lành mỗi sáng và ăn cơm với món sườn xào chua ngọt của mẹ.

Tàu trọng tải 3.000 tấn ở Quảng Ngãi như đống phế liệu, không ai trục vớt

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Sau gần 8 tháng kể từ ngày mắc cạn, tàu chở hàng có trọng tải 3.000 tấn mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi vẫn chưa được trục vớt.

Lý giải nguyên nhân bầu trời Hà Nội mù mịt, trắng xóa sáng 11.8

HOÀNG XUYẾN - MINH HÀ |

Ngày 11.8, lớp sương mù dày đặc bao trùm Hà Nội từ sáng sớm khiến nhiều người dân bất ngờ.

Các tài khoản ngân hàng số ở Quảng Trị mở không đúng quy định đã được hủy

HƯNG THƠ |

Hơn 400 tài khoản ngân hàng số được mở không đúng quy định tại tỉnh Quảng Trị hiện đã bị hủy. Nhưng người dân vẫn còn lo lắng, nên địa phương yêu cầu đơn vị liên quan phải có văn bản rõ ràng.

Cả khu dân cư tan hoang sau vụ vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Sau nhiều ngày xảy ra sự cố vỡ cống xả thải, hàng chục hộ dân thôn Phời 3, xã Tả Phời, TP Lào Cai vẫn chưa thể về nhà vì bùn đất ngập khắp nơi.

TPHCM muốn khai thác siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ năm 2027

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TPHCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.

Xây cầu, làm metro kết nối Khu đô thị lấn biển, cảng quốc tế Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch triển khai hàng loạt dự án cầu, đường, mở tuyến metro kết nối với dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

TPHCM làm 2 siêu dự án ở Cần Giờ: Bài toán bảo tồn và phát triển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được kỳ vọng là đòn bẩy, đánh thức tiềm năng huyện Cần Giờ, giúp TPHCM hoàn thành giấc mơ tiến ra biển sau nhiều năm ấp ủ. Bài toán đặt ra lúc này là phát triển kinh tế biển Cần Giờ nhưng không tác động bất lợi với môi trường.