Bình Định:

Bán bảo hiểm nhỏ giọt, nhiều tàu 67 vẫn mắc cạn

Nguyễn Tri |

Dù Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Pjico đã cấp bán lại bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản đóng mới theo Nghị định 67 ở Bình Định, nhưng số lượng chỉ nhỏ giọt. Hàng chục tàu 67 khác vẫn đang nằm bờ, chờ được cấp bán bảo hiểm. Việc tàu cá “mắc cạn” quá lâu khiến chủ tàu không có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống và trả nợ cho ngân hàng.

Cấp bán bảo hiểm nhỏ giọt

Ông Phạm Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Pjico cho biết, đơn vị này đã thống nhất sẽ cấp bán lại bảo hiểm cho 7 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân tỉnh Bình Định. Việc cấp bán bảo hiểm không khó khăn, quy trình đánh giá, thực hiện được công bố rộng rãi, nếu tàu cá đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì Cty Bảo hiểm sẵn sàng cấp bán.

Cũng theo ông Hải, tháng 7.2019, 12 tàu cá của ngư dân Bình Định có hồ sơ yêu cầu cấp bán bảo hiểm, nhưng thời điểm đó lại xảy ra nhiều vụ chìm tàu bất thường, không rõ nguyên nhân, tỉ lệ tổn thất quá lớn khiến doanh nghiệp phải đánh giá lại rủi ro, chất lượng con tàu theo giá trị thị trường. Ông nói: “Một tháng có tới 7 tàu chìm, tổng thiệt hại phải đền bù lên đến mấy chục tỉ đồng. Chúng tôi không thể cứ bán bảo hiểm rồi nhìn tàu chìm mà chịu lỗ, đền bù cho ngư dân được”.

Ngư dân Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) - chủ tàu cá BĐ 99016 TS cho biết vừa được mua bảo hiểm trở lại sau nửa năm nằm bờ. Ông Thãi đã vay ngân hàng hơn 17 tỉ để đóng mới tàu, nhưng hiện chỉ trả được vài trăm triệu đồng. Vì vậy kể từ khi tàu cá nằm bờ, gia đình ông rơi vào cảnh khó khăn, phải chạy vay mượn khắp nơi để trả lãi ngân hàng và nuôi cả nhà trong lúc thất nghiệp. Việc mua được bảo hiểm sẽ giúp ông có điều kiện đi biển, kiếm tiền trang trải cuộc sống, cũng như trả lãi ngân hàng.

“Dự kiến 2-3 ngày nữa tôi sẽ đi biển đánh bắt trở lại, nhưng việc nằm ở cảng quá lâu đã gây hư hỏng một số bộ phận tàu. Giờ muốn ra khơi, phải bỏ ra mấy chục triệu để sửa chữa, bảo dưỡng lại con tàu” - ông Thãi nói.

Còn ngư dân Trần Minh Vương (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) - chủ tàu cá BĐ 99027 TS cho hay, tàu cá của ông vừa hết hạn bảo hiểm từ cuối tháng 2.2020, vì vậy ông mong muốn công ty bảo hiểm nhanh chóng bán lại bảo hiểm để ra khơi bám biển. Ông nói: “Tàu tôi đóng hơn 13 tỉ, nhưng hiện còn nợ ngân hàng trên 11 tỉ đồng. Tôi đã hối thúc Cty bảo hiểm, nhưng họ nói đang thẩm định hồ sơ, chờ”.

Chính quyền nỗ lực “gỡ” khó cho ngư dân

Ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Pjico đã bán bảo hiểm cho 2 tàu, ngoài ra Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã bán bảo hiểm cho 3 tàu cá khác của tỉnh.

Tại cuộc họp bàn cách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng đã báo cáo vấn đề tàu 67 “mắc cạn” vì bảo hiểm đến Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Trần Châu, cho biết tỉnh đã mời Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Pjico làm vào việc với địa phương, DN cũng cam kết sẽ bán bảo hiểm cho tàu đóng theo Nghị định 67. Tuy nhiên, đến nay họ lại đưa ra nhiều lý do, và  nhiều tàu cá vẫn chưa mua được.

Theo ông Châu, Luật Thủy sản không bắt buộc chủ tàu phải mua bảo hiểm. Nhưng, nếu không mua bảo hiểm thì ngân hàng - chủ nợ lại không cho ra khơi, vì nếu tàu gặp sự cố thì mất “cả chì, lẫn chài”. “Đây là vấn đề rất khó, Bình Định đang chỉ đạo quyết liệt, làm sao để tàu cá mua được bảo hiểm vươn khơi. Đề nghị Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn can thiệp tháo gỡ giúp ngư dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói thêm.

Nguyễn Tri
TIN LIÊN QUAN

Bình Định: Đã bán bảo hiểm trở lại cho tàu 67

NGUYỄN TRI |

Hiện có 5 tàu được đóng theo Nghị định 67 đã được bán bảo hiểm, ngoài ra còn 5 tàu đáp ứng đủ hồ sơ theo quy định đang chờ để được cấp bán.

Xin cải hoán nghề tàu 67 để trả nợ ngân hàng

THANH CHUNG |

Nhiều tàu cá được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ ở Quảng Nam khai thác không hiệu quả, phải nằm bờ. Nhiều chủ tàu rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần nên phải cải hoán nghề kiếm thu nhập trả tiền vay ngân hàng.

Ngư dân khốn đốn, công ty bảo hiểm bảo tiếp tục chờ

nguyễn tri |

Hàng chục tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định phải “chôn chân” tại cảng vì không mua được bảo hiểm, việc này gián tiếp đẩy ngư dân vào đường cùng của nợ nần. Trong khi đó, đại diện PJICO chi nhánh Bình Định cho biết phải... chờ quyết định của Tổng Công ty.

Mạnh tay với “ma men”: Giới thiệu là em Phó Chủ tịch huyện cũng không thoát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm hình thành thói quen “Đã uống rượu bia - không lái xe”.

Dự kiến Sử thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc: Học sinh nửa mừng nửa lo

Đức Trung - Ngọc Chi |

Thông tin dự kiến đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cũng nhận được sự quan tâm lớn từ phía các học sinh. Dù vẫn còn nhiều lo lắng vì áp lực tăng thêm nhưng nhiều học sinh cũng đã sẵn sàng thay đổi phương pháp học sử để có được kết quả tốt nhất.

Khởi tố, bắt giam Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình

TRUNG DU |

Bà Trần Kim Thúy (53 tuổi) - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình - vừa bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đánh thuế bất động sản thứ hai là bất hợp lý?

ĐÌNH TRƯỜNG - CAO NGUYÊN |

Nhiều ý kiến đánh giá, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của TPHCM sẽ gây nhiều tác động tiêu cực tới thị trường; làm giảm tính thanh khoản và khiến nhà đầu tư nản lòng.

Man United của Ten Hag đã kiên cường cả khi không có đủ quân số

VIỆT HÙNG |

Chứng kiến một số trụ cột chấn thương hoặc bị treo giò, người hâm mộ Man United từng lo lắng họ có thể không vượt qua được giai đoạn khốc liệt này.

Bình Định: Đã bán bảo hiểm trở lại cho tàu 67

NGUYỄN TRI |

Hiện có 5 tàu được đóng theo Nghị định 67 đã được bán bảo hiểm, ngoài ra còn 5 tàu đáp ứng đủ hồ sơ theo quy định đang chờ để được cấp bán.

Xin cải hoán nghề tàu 67 để trả nợ ngân hàng

THANH CHUNG |

Nhiều tàu cá được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ ở Quảng Nam khai thác không hiệu quả, phải nằm bờ. Nhiều chủ tàu rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần nên phải cải hoán nghề kiếm thu nhập trả tiền vay ngân hàng.

Ngư dân khốn đốn, công ty bảo hiểm bảo tiếp tục chờ

nguyễn tri |

Hàng chục tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định phải “chôn chân” tại cảng vì không mua được bảo hiểm, việc này gián tiếp đẩy ngư dân vào đường cùng của nợ nần. Trong khi đó, đại diện PJICO chi nhánh Bình Định cho biết phải... chờ quyết định của Tổng Công ty.