Theo phương án trục vớt, thanh thải tàu Mỹ An 1 đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phê duyệt trước đó, thời gian trục vớt, thanh thải tàu Mỹ An 1 dự kiến diễn ra trong 90 ngày, kể từ ngày 5.11.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu yêu cầu đơn vị trục vớt phải thực hiện theo đúng phương án phê duyệt; chỉ thực hiện công tác lặn, hoạt động ngầm dưới nước, trục vớt vào ban ngày, trong điều kiện khí tượng thủy văn thuận lợi, các yêu cầu đảm bảo an toàn được đáp ứng… và chịu sự giám sát của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các cơ quan quản lý liên quan của địa phương.
Trước đó, khoảng 2h30 ngày 14.9, tàu Mỹ An 1 có trọng tải hơn 10.320 tấn, chở gần 10.000 tấn clinker đang neo tại vị trí neo I8, thuộc khu neo đậu Vũng Tàu thì bị tàu Lisa Auerbach (quốc tịch Liberia) có trọng tải 12.685 DWT, đang chở hàng đến TPHCM đâm va. Sau va chạm, tàu Mỹ An 1 bị chìm cách mũi Vũng Tàu khoảng 7,2 hải lý về phía Nam – Tây Nam.
Lúc này, trên tàu Mỹ An 1 còn khoảng 40 tấn dầu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã lập tức triển khai trang thiết bị ứng phó sự cố dầu tràn xung quanh khu vực tàu chìm.
Sau khi phương án hút dầu trong tàu Mỹ An 1 được phê duyệt, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đốc thúc chủ tàu Mỹ An 1 khẩn trương thực hiện, đảm bảo an toàn. Đến ngày 28.9, toàn bộ lượng dầu lẫn nước trong tàu Mỹ An 1 đã được hút ra an toàn, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ dầu tràn ra ngoài biển.
Hiện nay, trên tàu vẫn còn gần 10.000 tấn clinker bị ngấm nước biển, không còn giá trị sử dụng và hiện đã đóng thành kết cấu cứng, cần thanh thải mới có thể trục vớt được tàu.