Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng tỉnh An Giang hiện có hàng nghìn học sinh “Việt kiều” sang học các trường phổ thông các địa phương ven biên như thị xã Tân Châu, huyện An Phú... Trong đó, huyện An Phú là địa phương có đông học sinh “Việt kiều” sang học và Trường Tiểu học A Khánh An (xã Khánh An) là đơn vị trường học đón nhận nhiều học sinh nhất, dao động 500-600 học sinh Việt kiều theo học mỗi năm.
Ông Võ Hoàng Lâm - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện An Phú - cho hay, theo số liệu năm học 2019-2022, có hơn 1.200 học sinh là con em các gia đình Việt Nam đang sinh sống tại Vương quốc Campuchia dưới nhiều hình thức: Định cư lâu đời, sang làm ăn... Thường niên, các em sang An Phú học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở... theo phương thức đi - về trong ngày.
Theo ông Lâm, đa số học sinh sang học rồi về theo hệ thống đò dọc hoặc đò ngang trên tuyến sông là ranh giới tự nhiên giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, sau khi dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng việc kiểm soát việc qua lại biên giới, nên việc đi học gặp trở ngại.
“Chúng tôi đã chỉ đạo các trường phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể địa phương liên hệ với phụ huynh để tính toán các phương án hỗ trợ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như: Sóng điện thoại chập chờn, người dân thường xuyên thay đổi số điện thoại, bận lao động kiếm sống... nên chưa liên lạc được nhiều để kết nối dạy học theo hình thức trực tuyến” - ông Lâm nói.
Tuy nhiên với nỗ lực của mình, huyện An Phú đã sáng tạo, xây dựng nhiều phương án tích cực để hỗ trợ học sinh là con em người Việt sống xa quê. Trước mắt, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức nơi ở tập trung. Khi tình hình ổn định, việc qua lại biên giới thông thương, sẽ tổ chức đón các em sang học tập trung trên nguyên tắc áp dụng nghiêm các biện pháp phòng dịch.
Theo đó, bên cạnh việc vận động Hội Phụ nữ trực tiếp tổ chức nấu ăn từ nguồn lương thực, thực phẩm xã hội hóa (do phần lớn các gia đình thuộc diện khó khăn), Phòng GDĐT cũng đã xây dựng phương án dạy học theo chính sách học sinh có yếu tố nước ngoài theo quy định của ngành.
“Nếu dịch ổn định sớm, chúng tôi tổ chức các lớp học đặc biệt để ôn tập, sau đó tổ chức kiểm tra để công nhận” - ông Lâm cho biết thêm.
Cụ thể, sẽ giao cho giáo viên có nhiều kinh nghiệm trực tiếp dạy theo chương trình cốt lõi nhất để đảm bảo cho các em kiến thức cơ bản. Theo ông Lâm, trường hợp dịch kéo dài hơn, phòng sẽ tính toán theo phương thức đặc biệt. Nếu gia đình có nguyện vọng cho con em lên học lớp tiếp theo, Phòng GDĐT sẽ cho phép hiệu trưởng các trường thành lập Hội đồng tổ chức kiểm tra trình độ, năng lực để xác định lớp học tương thích. Việc kiểm tra chủ yếu đánh giá năng lực cốt lõi: Nghe - nói - đọc - viết.
Hy vọng với những cách làm sáng tạo vì con em người Việt xa quê của huyện An Phú, học sinh “Việt kiều” sẽ vượt qua những trở ngại do ảnh hưởng dịch COVID-19.