Ai bức tử rừng ngập mặn ven đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Những cánh rừng ngập mặn tự nhiên hai bên đường bao biển Hạ Long –Cẩm Phả đang héo dần, trong khi mỗi cơ quan có kết luận khác nhau về nguyên nhân rừng đang chết. Trước đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải giữ bằng đường các khu rừng ngập mặn trên tuyến đường này.

Theo người dân ở đây, 2 khu rừng ngập mặn tự nhiên thuộc phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả và Hà Phong, TP.Hạ Long có dấu hiệu héo lá từ cuối năm 2021.

Tổng diện tích của 2 khu vực này là khoảng 4,8ha, trong đó hơn 2,1ha rừng tự nhiên thuộc phường Quang Hanh và 2,7h thuộc Hà Phong. Đến nay, toàn bộ 4,8ha rừng này đã khô ngọn, phần dưới héo.

Khu rừng ngập mặn phía trong đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả đang bị bức tử. Khu rừng bên cạnh vẫn xanh tươi. Ảnh: Nguyễn Hùng
Khu rừng ngập mặn phía trong đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả đang bị bức tử. Khu rừng bên cạnh vẫn xanh tươi. Ảnh: Nguyễn Hùng

2 khu rừng này nằm đối diện với nhau qua con đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả vừa mới được đưa vào sử dụng. Điều lạ là những vạt rừng ngập mặn nằm ngay sát đó vẫn xanh tươi.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, qua kiểm tra ban đầu, nguyên nhân có thể do tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả làm thay đổi dòng chảy, độ mặn…, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hô hấp của rễ cây rừng ngập mặn.

Tuy nhiên, theo Hạt kiểm lâm TP.Hạ Long, qua kiểm tra thực tế hiện trường, đơn vị này cho rằng có vấn đề cần phải xem xét kỹ. Theo đó, không chỉ những cây rừng ở phía trong đường bao biển bị héo lá, có hiện tượng chết dần mà phần diện tích nằm phía ngoài đường cũng bị ảnh hưởng.

Các khu rừng khác vẫn xanh tươi. Ảnh: Nguyễn Hùng
Các khu rừng khác vẫn xanh tươi. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, dài hơn 18km, được đưa vào sử dụng từ 1.1.2022. Để bảo vệ môi trường, cảnh quan dọc tuyến đường này, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng các núi đá vôi và rừng ngập mặn hai bên đường.

Người dân tự ý mở đường kết nối vào đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả nhưng vẫn chưa được xử lý. Ảnh: Nguyễn Hùng
Người dân tự ý mở đường kết nối vào đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả nhưng vẫn chưa được xử lý. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trước đó, để bảo vệ rừng ngập mặn còn lại trên toàn tỉnh, Quảng Ninh đã phải điều chỉnh thiết kế, phương pháp thi công nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn. Trong đó, để bảo vệ rừng ngập mặn nguyên sinh đầu nguồn vịnh Cửa Lục 3, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh quyết định điều chỉnh hướng và cách thi công phần dẫn từ cầu chính vào đường 279.

Theo phương án cũ, để làm đường dẫn, các đơn vị thi công sẽ phải đổ một lượng đất đá lớn xuống rừng ngập mặn. Với cách này, sẽ mất đi một diện tích lớn rừng ngập mặn; chưa kể việc hạn chế lưu thông nước cũng sẽ ảnh hưởng tới rừng và hệ sinh thái. Vì thế, các tỉnh Quảng Ninh quyết định thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khách để giữ rừng.

Trên tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, để giữ và bảo vệ hàng nghìn ha rừng ngập mặn tự nhiên, Quảng Ninh đã cũng quyết định làm thêm cầu và mở thêm các nhịp cho các cây cầu đã có trong quy hoạch, với tổng cộng thêm 700 mét cầu.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh đưa cầu Tình Yêu và đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả vào sử dụng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (1.1.2022), Quảng Ninh chính thức đưa 2 công trình giao thông trọng điểm, động lực là cầu Tình Yêu bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long và đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả vào sử dụng.

Thông kỹ thuật nhánh thứ 2 hầm xuyên núi đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả

Trần Ngọc Duy |

Ngày 23.7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã bấm nút điều khiển, chính thức phá thông nhánh trái - nhánh thứ 2 và cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Thông kỹ thuật nhánh thứ 2 hầm xuyên núi đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Sáng nay – 23.7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã bấm nút điều khiển, chính thức phá thông nhánh trái - nhánh cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Như vậy, đến nay cả 2 nhánh của đường hầm xuyên núi đã chính thức được thông tuyến kỹ thuật.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Chưa phát hiện được dấu chân, phân hổ để lại trong rừng tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cá thể hổ, lực lượng kiểm lâm đã đến kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu chân, phân hổ để lại.

Quảng Ninh đưa cầu Tình Yêu và đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả vào sử dụng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (1.1.2022), Quảng Ninh chính thức đưa 2 công trình giao thông trọng điểm, động lực là cầu Tình Yêu bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long và đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả vào sử dụng.

Thông kỹ thuật nhánh thứ 2 hầm xuyên núi đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả

Trần Ngọc Duy |

Ngày 23.7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã bấm nút điều khiển, chính thức phá thông nhánh trái - nhánh thứ 2 và cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Thông kỹ thuật nhánh thứ 2 hầm xuyên núi đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Sáng nay – 23.7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã bấm nút điều khiển, chính thức phá thông nhánh trái - nhánh cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Như vậy, đến nay cả 2 nhánh của đường hầm xuyên núi đã chính thức được thông tuyến kỹ thuật.