90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường bộ

Minh Hạnh |

Theo thống kê 90% tai nạn giao thông liên quan đến đường bộ, do đó nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng xóa các điểm đen thì tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm sâu.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể cho rằng đường bộ phải phát triển thì mọi nhà đi lại mới thuận lợi, hạ tầng có tốt thì an toàn giao thông được nâng cao.

Theo Uỷ  ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2019, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, điều này chứng tỏ công tác quản lý hạ tầng điểm đen và xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến lái xe sử dụng rượu bia.

Thống kê của Uỷ ban cho thấy năm 2019 cả nước xảy ra 17.625 vụ tai nạn giao thông (giảm 5,05%) và 7.624 người chết (giảm 7,15%). Đây là mức giảm sâu nhất tính từ 2014 đến nay. Số người chết 2019 xấp xỉ bằng năm 2000, trong khi số xe chỉ bằng 1/9 lần so với hiện nay (7 triệu so với 63 triệu xe). Đã giảm trên 60% các điểm đen về tai nạn giao thông.

Tổng cục Đường bộ đã xử lý 91 điểm đen, 161 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; sơn kẻ 1.228km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 164km hộ lan phòng hộ; xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện, cho biết năm 2019, tổng kinh phí kế hoạch bảo trì là 12.683 tỉ đồng, trong đó kinh phí đã được phê duyệt 12.108 tỉ đồng. Công tác bảo trì đường bộ có nguồn ổn định thường xuyên để duy tu, bảo dưỡng 25.000km đường quốc lộ giữ chất lượng đường là quan trọng; bảo vệ an toàn kết cấu hạ tầng qua việc xử lý điểm đen đã giải quyết các vụ tai nạn giao thông thảm khốc mang lại sự an tâm cho người đi đường. Hiện Tổng cục đã trình Quỹ bảo trì đường bộ điều hòa, điều chỉnh dự toán chi 9.354 tỉ đồng để phù hợp thực tế và sử dụng hiệu quả. Đến nay, kết quả giải ngân đạt xấp xỉ 97%, dự kiến hết 31.1.2020 sẽ giải ngân xấp xỉ 99%.

Đánh giá về tình hình trật tự án toàn giao thông năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể cho rằng hiện trên 90% tai nạn giao thông liên quan đến đường bộ, do đó nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường; xóa các điểm đen về tai nạn giao thông; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu mới để quản lý lái xe… tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm sâu.

Do đó, Bộ trưởng Tổng cục Đường bộ phối hợp với Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn đầu tư trung hạn 2021-2025 để duy tu, bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh trong thời gian tới và có giải pháp duy trì tình trạng an toàn giao thông tốt hơn bởi đường sá thay đổi sẽ kéo theo biển báo, giờ giảm tốc nên cần xử lý ngay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Đường bộ yêu cầu xử lý nhanh điểm đen giao thông ở Hải Dương

Hà Phương |

Sau khi xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa bàn xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra yêu cầu với Tổng Công ty PT hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) thực hiện giải pháp cấp bách "điểm đen giao thông" này.

Tổng cục Đường bộ sẽ giám sát thi bằng lái xe bằng camera

Minh Hạnh |

Nhằm siết chặt việc thi bằng lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai kết nối dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các Trung tâm sát hạch qua hệ thống camera đến Tổng cục. Theo đó sẽ thí điểm với 4 Sở GTVT địa phương là: TP.Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Nhà đầu tư phản ứng việc tạm dừng thu phí 3 trạm BOT của Tổng cục Đường bộ

KH |

Thông qua Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT đồng loạt than khó sau khi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng - ETC gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp.

Tổng cục Đường bộ vào cuộc làm rõ doanh thu tại BOT TPHCM - Dầu Giây

Huân Cao |

Vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại trạm thu phí TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã làm dư luận nghi ngờ về số tiền thu thực tế tại BOT này có thể cao hơn so với báo cáo. Trước những nghi vấn về doanh thu này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập Đoàn kiểm tra công tác thu phí của BOT này.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu xử lý nhanh điểm đen giao thông ở Hải Dương

Hà Phương |

Sau khi xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa bàn xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra yêu cầu với Tổng Công ty PT hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) thực hiện giải pháp cấp bách "điểm đen giao thông" này.

Tổng cục Đường bộ sẽ giám sát thi bằng lái xe bằng camera

Minh Hạnh |

Nhằm siết chặt việc thi bằng lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai kết nối dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các Trung tâm sát hạch qua hệ thống camera đến Tổng cục. Theo đó sẽ thí điểm với 4 Sở GTVT địa phương là: TP.Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Nhà đầu tư phản ứng việc tạm dừng thu phí 3 trạm BOT của Tổng cục Đường bộ

KH |

Thông qua Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT đồng loạt than khó sau khi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng - ETC gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp.

Tổng cục Đường bộ vào cuộc làm rõ doanh thu tại BOT TPHCM - Dầu Giây

Huân Cao |

Vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại trạm thu phí TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã làm dư luận nghi ngờ về số tiền thu thực tế tại BOT này có thể cao hơn so với báo cáo. Trước những nghi vấn về doanh thu này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập Đoàn kiểm tra công tác thu phí của BOT này.