Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.
Dự án dài gần 20 km, với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, hiện đạt khoảng 88% khối lượng.
Tháng 10.2020, đoàn tàu đầu tiên của dự án được nhập về TPHCM, đến nay có thêm 6 đoàn tàu được đưa về, đang chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm.
Dự kiến thời gian hoàn thành thực hiện và thi công tuyến metro số 1 vào khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)
Công trình dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương. Tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, trong đó hơn 4.350 tỉ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng.
Đến nay, dự án có tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 79,1% (477/603 trường hợp). Chủ đầu tư cũng đã tiếp nhận mặt bằng của 5/10 nhà ga và đoạn dẫn vào depot Tham Lương từ các quận Tân Bình, Tân Phú, 10, 12.
Theo kế hoạch, dự kiến 2021 - 2023 tuyến metro số 2 sẽ lựa chọn nhà thầu chính, thi công dự án từ 2023 và vận hành 2026.
Tuyến metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc Mới)
Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) dài khoảng 8,9 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao) với 9 ga (8 ga ngầm và 1 ga trên cao). Tổng mức đầu tư dự án hơn 38.700 tỉ đồng.
Dự án đã hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang trình các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định trình Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc Mới) dài khoảng 14,5 km với 13 nhà ga. Tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỉ USD.
Hiện ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và các đối tác cập nhật hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư.
Tuyến metro số 2 giai đoạn 2, 3
Giai đoạn 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) dài khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao) với 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao). Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 1,5 tỉ USD đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Giai đoạn 3 (từ Bến xe Tây Ninh đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi) dài khoảng 28 km (đi hoàn toàn trên cao) với 22 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 2,7 tỉ USD và đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Tuyến metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên)
Dự án có tổng chiều dài khoảng 19,8 km với tổng mức đầu tư hơn 2,8 tỉ USD. Thiết kế cơ sở đã được UBND TPHCM thông qua năm 2012. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản – JICA) đã cử Nhóm nghiên cứu của JICA nghiên cứu và hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của toàn dự án vào năm 2017.
UBND TPHCM đã cập nhật, bổ sung đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt. Dự án xúc tiến kêu gọi đầu tư
Tuyến metro 3b (Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước)
Dự án dài khoảng 12,1 km (9 km đi ngầm và 3,1 km đi trên cao) với 10 ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao). Tổng mức đầu tư khoảng 1,87 tỉ USD.
UBND TPHCM đã thông qua thiết kế cơ sở, hồ sơ ranh mốc và đã bàn giao cho địa phương quản lý quy hoạch. Dự án đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – khu đô thị Hiệp Phước)
Dự án có tổng chiều dài khoảng 36,2 km (19,9 km đi trên cao và 16,3 km đi ngầm) với 32 nhà ga (14 ga ngầm và 18 ga trên cao). Tổng mức đầu tư khoảng 4,57 tỉ USD.
Tuyến metro số 4b (Công viên Gia Định – Lăng Cha Cả)
Dự án dài khoảng 3,2 km đi ngầm với 3 ga ngầm. Depot đặt tại công viên Gia Định rộng 1,2 ha. Tổng mức đầu tư khoảng 1,1 tỉ USD. Tuyến metro số 4b đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ lập dự án cùng tuyến metro số 4.
Tuyến metro số 6 (Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm)
Dự án dài 6,8 km, toàn bộ tuyến đi ngầm với 7 nhà ga. Tổng mức đầu tư khoảng 1,33 tỉ USD. Dự án đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.