8 dự án 29.000 tỉ đồng giúp giải tỏa kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngoài 4 dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50, cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long sắp hoàn thành, TPHCM sắp triển khai xây cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, cầu Cần Giờ, mở rộng đường trục Bắc - Nam giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối cho khu Nam.

4 dự án sắp hoàn thành

Trong số các dự án sắp hoàn thành ở khu Nam, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) được chờ đợi nhất.

Đây là công trình trọng điểm được triển khai từ năm 2020 với tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.

Sau 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt gần 70% khối lượng. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi Bình Chánh) đạt hơn 80%, dự kiến thông xe vào cuối tháng 7. Nhánh hầm HC1 ở hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Dự án cầu rạch Đỉa đã hoàn thành trụ cầu, chuẩn bị lắp dầm.  Ảnh: Anh Tú
Dự án cầu Rạch Đỉa sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Gần đó, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương đang tất bật thi công để đưa vào sử dụng cuối năm 2024. Cây cầu dài hơn 500 m nối huyện Nhà Bè với Quận 7 được khởi công tháng 7.2023 với tổng vốn 512 tỉ đồng. Sau nhiều tháng thi công, hiện tổng tiến độ toàn công trình đạt gần 50%.

Cầu Phước Long hiện đạt hơn 60% khối lượng. Ảnh: Anh Tú
Cầu Phước Long hiện đạt hơn 60% khối lượng. Ảnh: Anh Tú

Một cây cầu khác sẽ thông xe cuối năm nay là cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè). Cầu có tổng vốn 748 tỉ đồng, dài 380 m, khởi công tháng 2.2020 hiện đạt gần 60% khối lượng.

Đoạn song hành Quốc lộ 50 sẽ thông xe cuối năm nay.  Ảnh: Anh Tú
Đoạn song hành Quốc lộ 50 sẽ thông xe cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 cũng đang tăng tốc về đích. Dự án này gồm 7 gói thầu, trong đó, xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 (6 làn xe) dài hơn 4 km đến nay đã đạt hơn 60% khối lượng và dự kiến hoàn thành thông xe trong cuối năm 2024.

Đoạn gần 3 km Quốc lộ 50 hiện hữu được mở rộng từ 7 m lên 34 m, 6 làn xe sẽ hoàn thành trong năm 2025.

4 dự án cầu đường nghìn tỉ đồng sắp triển khai

Cùng với đẩy nhanh hoàn thành các dự án, TPHCM chuẩn bị triển khai thêm 4 dự án cầu, đường nghìn tỉ "giải cứu" kẹt xe khu Nam.

Trong đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé, nối khu Nam với khu trung tâm có tổng mức đầu tư 3.725 tỉ đồng sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành toàn bộ năm 2027.

Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, rộng 6,5-25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5-61,5 m. Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt.

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hai dự án cầu, đường Bình Tiên và mở rộng đường trục Bắc - Nam vừa được Sở Giao thông Vận tải TPHCM duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai.

Theo đó, cầu, đường Bình Tiên dài 3,2 km, rộng 30-40 m (nối Quận 6, 8, huyện Bình Chánh) có tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng triển khai theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8 km (Quận 7 và huyện Nhà Bè) sẽ được mở rộng lên 60 m đáp ứng 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500 tỉ đồng theo hình thức BOT. Cả hai dự án này dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỉ đồng, dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm nay.

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km (trong đó, cầu Cần Giờ dài gần 3 km, phần đường dẫn dài hơn 4,3 km), quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc 60 km/h.

Phối cảnh cầu Cần Giờ.  Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Cần Giờ sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30.4.2025.

Cầu Cần Giờ sẽ hoàn thành năm 2028, thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối trực tiếp huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố, góp phần hình thành tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp huyện Cần Giờ với khu vực phía Nam TPHCM, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường hơn 200km, 4 làn xe kết nối TPHCM và 4 tỉnh sắp xây dựng

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 4 đi qua TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 207km, đầu tư 4 làn xe giai đoạn một với tổng vốn hơn 127.000 tỉ đồng. Dự án qua tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công trong năm nay, các địa phương còn lại khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028, giúp liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sắp xây thêm 2 tuyến cao tốc hơn 40.000 tỉ đồng, 4 làn xe kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và cao tốc TPHCM – Mộc Bài đầu tư giai đoạn 1 với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng. Hai tuyến cao tốc sẽ lần lượt khởi công trong năm nay và năm sau, hoàn thành năm 2027 giúp tăng kết nối TPHCM với Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM phát triển 5 vùng đô thị để giãn dân, xóa điểm nghẽn giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ phân chia thành 5 vùng đô thị, tập trung nguồn lực đầu tư hình thành những khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng ít nhất 60% chức năng tại chỗ. Khi đó, người dân từ quận, huyện ngoại thành không phải đổ dồn về trung tâm làm việc, giúp thành phố giãn dân, giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận thứ hai liên tiếp tại AVC Challenge Cup 2024

Nhóm PV |

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng tuyển nữ Singapore 3-0 tại vòng bảng AVC Challenge Cup 2024.

Việt Nam nêu quan điểm về 12 đập thủy điện Trung Quốc trên sông Mekong

Thanh Hà |

Việt Nam nêu quan điểm về ảnh hưởng của những con đập thủy điện Trung Quốc xây dựng trên sông Mekong, trong đó nhấn mạnh Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng các nước liên quan tăng cường hợp tác nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong.

Quận trung tâm TPHCM thu hơn 230 triệu đồng sau 2 tuần cho thuê vỉa hè

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau 2 tuần Quận 1 thí điểm cho phép người dân đăng ký sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, có 177 trường hợp đăng ký thuê. Sau khi xem xét, có 59 trường hợp được cấp phép, trong đó 47 trường hợp đã đóng phí hơn 230 triệu đồng.

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp toàn bộ hồ sơ Sân bay Nha Trang cũ

Hữu Long |

Khánh Hòa – Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng có yêu cầu địa phương cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng quỹ đất tại Sân bay Nha Trang cũ, để thanh toán cho các dự án BT (xây dựng – chuyển giao) do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.

Vụ án giết người giấu xác vào vali ở Vũng Tàu, Công an phá án chỉ trong 12 giờ

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Từ khi nhận thông tin xác minh người mất tích, trong vòng 12 giờ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ 2 đối tượng, phá vụ án giết người giấu xác vào vali phi tang ở TP Vũng Tàu.

Tuyến đường hơn 200km, 4 làn xe kết nối TPHCM và 4 tỉnh sắp xây dựng

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 4 đi qua TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 207km, đầu tư 4 làn xe giai đoạn một với tổng vốn hơn 127.000 tỉ đồng. Dự án qua tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công trong năm nay, các địa phương còn lại khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028, giúp liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sắp xây thêm 2 tuyến cao tốc hơn 40.000 tỉ đồng, 4 làn xe kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và cao tốc TPHCM – Mộc Bài đầu tư giai đoạn 1 với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng. Hai tuyến cao tốc sẽ lần lượt khởi công trong năm nay và năm sau, hoàn thành năm 2027 giúp tăng kết nối TPHCM với Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM phát triển 5 vùng đô thị để giãn dân, xóa điểm nghẽn giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ phân chia thành 5 vùng đô thị, tập trung nguồn lực đầu tư hình thành những khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng ít nhất 60% chức năng tại chỗ. Khi đó, người dân từ quận, huyện ngoại thành không phải đổ dồn về trung tâm làm việc, giúp thành phố giãn dân, giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông.