Ngày 13.7, đoàn tàu số 6 và 7 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau nhiều ngày vận chuyển từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội (TP.HCM).
Như vậy, đến nay, đã có 7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được nhập khẩu về nước, 10 đoàn tàu còn lại sẽ được vận chuyển về sau đó tùy theo tiến độ dự án.
Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).


Sau khi cập cảng, 2 đoàn tàu được nâng hạ và cố định lên xe "siêu trường siêu trọng". Theo kế hoạch, trong ngày 14 và 15.7, các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức). 5 đoàn tàu trước đó đã được vận chuyển về depot Long Bình để chuẩn bị cho công tác chạy thử.

Theo ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM), chủ đầu tư và nhà thầu đã nỗ lực rất lớn để nhập khẩu các đoàn tàu về nước trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển và giao thương giữa các quốc gia với Việt Nam.
Ông Tùng cho biết, trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu thì các đoàn tàu phải được tiến hành thử nghiệm kết hợp với 11 hệ thống như: Hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống cấp điện trên cao, hệ thống đường ray, hệ thống giám sát tàu, hệ thống cửa chắn ke ga...
Do đó, việc có thêm số lượng đoàn tàu được nhập khẩu, chuyên gia tư vấn và kỹ sư Việt Nam sẽ bắt đầu kiểm tra giao nhận và chuẩn bị cho công tác kiểm tra chạy thử và kết hợp thử nghiệm với từng hệ thống riêng biệt như nêu trên.
Ông Tùng cho hay, dự kiến bắt đầu công tác chạy thử tàu metro số vào cuối năm 2021 khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành 87% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.
Trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội, các nhà thầu tuyến metro số 1 vẫn làm việc không ngừng và ưu tiên chống dịch trên công trường.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng.