4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Theo đó, sẽ có 4 phương án đầu tư như giao cho TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV-Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp); sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (công-tư).

Theo Bộ GTVT, với phương án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước sẽ không có tính khả thi do theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đầu tư công, Bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư. Hơn nữa, trong kế hoạch trung hạn đã được giao cho Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn cho dự án này. Thời gian thực hiện dự án cũng vì thế mà có thể bị kéo dài hơn do phải cân đối nguồn vốn.

Phương án thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư trước đây cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải triển khai tại dự án nhà ga hành khách quốc Đà Nẵng và Cam Ranh, tuy nhiên, hiện còn có cách nhìn nhận khác nhau về phương án này và đang được tiếp tục làm rõ liên quan đến cơ sở pháp lý, hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, việc giao/cho thuê đất cũng như lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư…

Đối với phương án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT nhìn nhận sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV đang quản lý khai thác sân đỗ, nhà ga hành khách T1, T2... Trường hợp có nhà đầu tư mới sẽ phải được đào tạo và cấp chứng chỉ. Khi đó, quá trình vận hành, khai thác phức tạp hơn do phải có sự phối hợp, thống nhất của ACV và nhà đầu tư vì có lợi ích ảnh hưởng lẫn nhau. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do ACV lập, nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, diện tích sàn 100.000m2, mở rộng sân đỗ trên diện tích 4.650m2. Khái toán tổng mức đầu tư khoảng 11.430 tỉ đồng, thời gian xây dựng 43 tháng.

Mặt khác, nếu chọn phương án này, Bộ GTVT sẽ tiến hành tổ chức công bố danh mục; lập dự án, sơ tuyển nhà đầu tư; lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đàm phán, cấp phép đầu tư và ký kết hợp đồng theo quy định của Nghị định số 63/2018. Thời gian thực hiện theo quy trình thông thường (đấu thầu quốc tế) khoảng 57 tháng hoặc khoảng 50 tháng sau khi chủ trương đầu tư được, theo quy trình đặc thù khi lựa chọn thầu có thể rút ngắn thêm 6 tháng.

Với việc phân tích những ưu nhược điểm trên, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vì đây là doanh nghiệp Nhà nước được giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.

Để đảm bảo công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.

Bên cạnh đó, ACV khai thác nhà ga hành khách T3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, linh hoạt dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2) sẽ tối ưu và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản.

Điểm đáng chú ý đó là ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai thực hiện xây dựng nhà ga hành khách T3. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV sẽ triển khai ngay dự án với thời gian dự kiến hoàn thành đưa dự án vào khai thác sau 37 tháng kể từ khi chủ trương đầu tư được duyệt.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chống tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) những ngày qua tắc nghẽn có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều. Do đó, nếu mỗi người dân có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay.

Tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất vì biển người đón Việt kiều về nước

MINH QUÂN |

Sảnh ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất gần như không còn một chỗ trống khi hàng ngàn người từ nhiều tỉnh, thành lân cận TPHCM tổ chức các chuyến xe đến đón người thân từ nước ngoài về quê ăn Tết.

Hàng nghìn người xếp hàng chờ về quê ăn Tết ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Rạng sáng 24.1, hàng nghìn người đổ ra ra sân bay Tân Sơn Nhất để về quê ăn Tết khiến các khu vực làm thủ tục luôn quá tải.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Chống tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) những ngày qua tắc nghẽn có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều. Do đó, nếu mỗi người dân có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay.

Tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất vì biển người đón Việt kiều về nước

MINH QUÂN |

Sảnh ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất gần như không còn một chỗ trống khi hàng ngàn người từ nhiều tỉnh, thành lân cận TPHCM tổ chức các chuyến xe đến đón người thân từ nước ngoài về quê ăn Tết.

Hàng nghìn người xếp hàng chờ về quê ăn Tết ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Rạng sáng 24.1, hàng nghìn người đổ ra ra sân bay Tân Sơn Nhất để về quê ăn Tết khiến các khu vực làm thủ tục luôn quá tải.