4 nguyên nhân sơ bộ gây ra sự cố rơi gối dầm cầu tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Liên quan đến sự cố rơi gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sau một thời gian rà soát, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và tổ rà soát nguyên nhân đã đưa ra 4 nhận định ban đầu dẫn tới sự cố trên.

Một là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế. Hai là sai sót liên danh SCC về thi công, lắp đặt gối cao su. Ba là sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án. Cuối cùng, sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.

MAUR cho biết, hiện liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) đã tích cực tiếp thu các ý kiến, đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đề nghị từ tổ chuyên gia để tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, liên danh SCC cũng đã gửi các báo cáo phân tích sơ bộ về nguyên nhân sự cố gối cầu trên gói thầu CP2.

Theo liên danh SCC, nguyên nhân chính của việc gối trượt ra ngoài có thể là do chuyển động của dầm chữ U tăng lên gấp nhiều lần do tác động của ray (tạm thời) vượt quá khả năng chịu lực của thiết kế của gối và lặp đi lặp lại nhiều lần (gần như hàng ngày) từ khi lắp đặt và cố định ray trên cầu cạn, đến khi sự cố xảy ra vào cuối tháng 10.2020.

Một nguyên nhân phụ có thể là khe hở trên đá kê gối được tạo ra do độ vồng ngược của dầm hoặc sự thay đổi trong thi công.

Hai giả thuyết này khiến SCC đánh giá rằng sự cố xảy ra tại trụ P14-10 về bản chất là cá biệt và không được lặp lại ở các vị trí khác dọc theo cầu cạn.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, cuối tháng 10.2020, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Sau đó một ngày, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành gần 83% khối lượng công việc, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TP.Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 1 tiến thêm một bước về đích

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu công tác thi công hạng mục cấp điện trên toàn hệ thống, đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án khi ngày càng tiến gần đến bước vận hành thử các thiết bị và chạy tàu.

TPHCM: Thi công hệ thống cấp điện cho toàn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Sau sự cố rớt gối cầu metro số 1: Tư vấn phê duyệt vật liệu thép sai

MINH QUÂN |

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vi tư vấn) về việc phê duyệt vật liệu thép cho gối cầu thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của dự án metro số 1 không đúng quy định.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TP.Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 1 tiến thêm một bước về đích

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu công tác thi công hạng mục cấp điện trên toàn hệ thống, đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án khi ngày càng tiến gần đến bước vận hành thử các thiết bị và chạy tàu.

TPHCM: Thi công hệ thống cấp điện cho toàn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Sau sự cố rớt gối cầu metro số 1: Tư vấn phê duyệt vật liệu thép sai

MINH QUÂN |

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vi tư vấn) về việc phê duyệt vật liệu thép cho gối cầu thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của dự án metro số 1 không đúng quy định.