4 dự án cầu đường ở TPHCM chậm trễ khiến vốn tăng hàng nghìn tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng Quốc lộ 13, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, nút giao Mỹ Thủy chậm triển khai khiến tổng mức đầu tư mỗi dự án tăng thêm hàng nghìn tỉ đồng.

Mở rộng Quốc lộ 13

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đã có kế hoạch mở rộng, nhưng 21 năm qua vẫn chưa được triển khai. Dự án đã trải qua 3 lần thay đổi chủ đầu tư gồm Tổng Công ty Đầu tư xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và hiện nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM.

Năm 2002, UBND TPHCM có chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu từ 32 m lên 53 m. Theo tính toán của Cienco 5 lúc bấy giờ, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng nên không thể thực hiện vì vượt quá khả năng tài chính.

Tháng 3.2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho CII làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Nhưng kéo dài đến năm 2010, CII tính toán dự án mở rộng Quốc lộ 13 riêng kinh phí đền bù giải tỏa đã tăng lên khoảng 5.000 tỉ đồng do giá đất tăng. Nguồn vốn quá lớn nhưng khả năng hoàn vốn khó khăn, vì vậy việc đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 một lần nữa bị khất lại.

Quốc lộ 13 sẽ được chi gần 10.000 tỉ đồng mở rộng theo hình thức BOT.  Ảnh: Minh Quân
Quốc lộ 13 sẽ được chi gần 10.000 tỉ đồng mở rộng theo hình thức BOT. Ảnh: Minh Quân

Tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương (dài gần 6 km) theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng - tăng gần 8.400 tỉ đồng sau hơn 20 năm. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 53-60 m, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.

Cầu đường Bình Tiên

Năm 2011, dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km, nối Quận 6 và 8 được UBND TPHCM phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong bố trí ngân sách giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư nên công trình chưa được triển khai.

Năm 2018, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 2.607 tỉ đồng và ký thỏa thuận đầu tư theo hình thức BT với 4 nhà đầu tư. Dự án chưa kịp khởi công, thì đến năm 2020, Quốc hội thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó bỏ hình thức đầu tư BT. Tháng 9.2022, UBND TPHCM quyết định dừng thực hiện dự án.

Khu vực nút giao dự án cầu, đường Bình Tiên với đường Tạ Quang Bửu (Quận 8). Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực nút giao dự án cầu đường Bình Tiên với đường Tạ Quang Bửu (quận 8). Ảnh: Hữu Chánh

Tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) dài 3,2 km, rộng 30-40 m, tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng (tăng 3.800 tỉ đồng so với cách đây 12 năm). Dự án triển khai theo hình thức BOT trong giai đoạn 2023-2030.

Cầu đường Nguyễn Khoái

Dự án cầu Nguyễn Khoái đã được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Dự án có tổng chiều dài khoảng 1 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.250 tỉ đồng, bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Sau đó, dự án tăng lên hơn 2.500 tỉ đồng do điều chỉnh quy mô. Tuy nhiên, sau 7 năm, dự án vẫn còn trên giấy dù luôn trong nhóm các công trình ngành giao thông thành phố muốn ưu tiên đầu tư.

Cầu đường Nguyễn Khoái sẽ giảm tải cho cầu kênh Tẻ. Ảnh: Chân Phúc
Cầu đường Nguyễn Khoái sẽ giảm tải cho cầu kênh Tẻ. Ảnh: Chân Phúc

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất UBND trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại kỳ họp cuối năm nay. Tổng mức đầu tư dự án hiện tăng lên hơn 3.700 tỉ đồng (tăng 2.450 tỉ đồng so với năm 2016).

Nếu được thông qua, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tiến hành đấu thầu chọn nhà thầu và bồi thường giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Công trình khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2026.

Nút giao Mỹ Thủy

Nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 1.998 tỉ đồng, khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay mới hoàn thành 6/10 hạng mục như cầu Kỳ Hà 3 dài 75m (4 làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe), cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe)…

Toàn cảnh nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: Anh Tú
Toàn cảnh nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: Anh Tú

Do chậm trễ nên tháng 8.2022, HĐND TPHCM phê duyệt tăng mức vốn dự án lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng).

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Sau khi có mặt bằng, dự án sẽ được thi công các hạng mục cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4. Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM dự chi hơn 3.700 tỉ đồng làm dự án giải cứu kẹt xe khu Nam

Huyền Trân |

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, có tổng vốn hơn 3.700 tỉ đồng, sau khi xây dựng hoàn thành kì vọng sẽ giúp giảm kẹt xe cho khu Nam TPHCM.

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM, thông chỗ này lại ùn tắc chỗ khác

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 5 ngày thông xe nhánh cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 (thành phố Thủ Đức) giúp xe cộ đi lại thông thoáng. Tuy nhiên, việc các phương tiện nhanh chóng thoát khỏi Quốc lộ 13 đã đổ dồn vào đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) khiến tuyến đường này kẹt xe nghiêm trọng hơn.

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN |

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.

Loạt chung cư mini ở Thạch Thất, Hà Nội trùm bạt, tháo dỡ phần vi phạm

CAO NGUYÊN |

Theo ghi nhận của PV Lao Động, hàng loạt công trình, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) tại xã Tân Xã (huyện Thạch Thất, Hà Nội) được trùm lưới, bạt để tháo dỡ, cắt phần vi phạm khi bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm...

Hàng trăm lao động xa quê sập bẫy dự án ma ở Bình Dương

Đình Trọng |

Trong 2 tuần vừa qua, TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Công ty Bình Dương Cityland (trụ sở tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Vụ án được dư luận chú ý vì đây là một trong những vụ án lừa đảo trong giao dịch bất động sản ở Bình Dương có đông bị hại nhất từ trước đến nay trong đó, cả trăm người bị hại là những người lao động xa quê.

Hà An Huy sốc với mọi thứ, sợ lên mạng sau khi thắng ở Vietnam Idol

Huyền Chi |

Trao đổi với Lao Động, Hà An Huy cho biết, việc trở thành quán quân Vietnam Idol 2023 là giấc mơ anh chưa từng nghĩ đến.

Mùa nhộn nhịp khách quốc tế đến Phú Quốc

Nguyên Anh |

Từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau là thời điểm khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đông nhất trong năm.

Vụ tranh chấp thi thể chưa có tiền lệ, người vợ lên tiếng

Phan Tuấn |

Vụ việc tranh chấp thi thể ở tỉnh Đắk Nông được xem là chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Vợ của người chồng quá cố đã có những chia sẻ về diễn biến sự việc.

TPHCM dự chi hơn 3.700 tỉ đồng làm dự án giải cứu kẹt xe khu Nam

Huyền Trân |

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, có tổng vốn hơn 3.700 tỉ đồng, sau khi xây dựng hoàn thành kì vọng sẽ giúp giảm kẹt xe cho khu Nam TPHCM.

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM, thông chỗ này lại ùn tắc chỗ khác

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 5 ngày thông xe nhánh cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 (thành phố Thủ Đức) giúp xe cộ đi lại thông thoáng. Tuy nhiên, việc các phương tiện nhanh chóng thoát khỏi Quốc lộ 13 đã đổ dồn vào đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) khiến tuyến đường này kẹt xe nghiêm trọng hơn.

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN |

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.