PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY:

2.662 công trình có nguy cơ về cháy, nổ vẫn được sử dụng

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Quốc hội dành trọn một ngày (13.11) để thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018. Đại biểu Quốc hội đề cập đến trách nhiệm, xử lý cán bộ khi để nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra trong cả nước, khiến hàng trăm người chết. Có đại biểu nói, khi sự cố xảy ra thì mới truy cứu nguyên nhân và quy trách nhiệm. Đáng buồn, khi truy cứu trách nhiệm thì đang có hiện tượng đổ lỗi cho nhau...

Báo động công tác PCCC

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội - cho biết, hiện cả nước vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy, trong đó chủ yếu là các công trình được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy (năm 2001) có hiệu lực.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, con số nêu trên phản ánh thực trạng đáng báo động trong công tác quản lý nhà nước về PCCC, đòi hỏi cần được chấn chỉnh kịp thời. Ông đề nghị tăng cường thanh - kiểm tra; có giải pháp xử lý dứt điểm, công khai công trình vi phạm chưa bảo đảm an toàn về PCCC; công khai dự án, công trình vi phạm PCCC thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiên quyết đình chỉ dự án triển khai vi phạm… để tuyệt đối không còn phát sinh cơ sở, công trình mới đưa vào sử dụng mà chưa được nghiệm thu về PCCC.

Thẳng thắn nhận xét về công tác xử lý trách nhiệm về quản lý nhà nước thời gian qua không tương xứng với những tồn tại, vi phạm, sai phạm trong công tác PCCC, bà Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hậu quả đáng tiếc khi hoả hoạn xảy ra.

Đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa). Ảnh quochoi.vn
Đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa). Ảnh quochoi.vn

“Báo cáo giám sát cho thấy hàng nghìn vụ cháy đã xảy ra, hàng trăm người bị thiệt mạng, nhiều hécta rừng, cơ sở vật chất bị thiêu rụi, nguyên nhân chủ quan trong các vụ việc này rất lớn. Nhưng đã có bao nhiêu cán bộ bị kỷ luật, bị mất chức, bị xử lý liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác PCCC?” - nữ đại biểu nêu vấn đề.

Theo bà, qua cuộc giám sát này, lỗ hổng pháp luật sẽ được phát hiện và “bịt” lại. Kinh phí còn thiếu sẽ được quan tâm cấp bù. Nhưng những lỗ hổng về nhận thức, những khoảng trống về trách nhiệm phải được quan tâm và có giải pháp để “lấp đầy”.

Ngừng đổ lỗi

Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho hay, Quốc hội cần làm rõ việc tăng cường kiểm tra, giám sát với một số loại hình, địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao, trong đó có các công trình chung cư. Trong phát biểu thảo luận của mình, đại biểu Hoa còn đặc biệt nhấn mạnh đến những “lỗ hổng” trong công tác phòng, chống cháy, nổ.

“Lỗ hổng trong triển khai thực hiện khá rõ. Cơ quan chức năng khẳng định có kiểm tra, giám sát nhưng các sai phạm trong cháy, nổ được xử lý còn ít. Thực tế cho thấy, khi sự cố xảy ra thì mới truy cứu nguyên nhân và quy trách nhiệm. Đáng buồn, khi truy cứu trách nhiệm thì đang có hiện tượng đổ lỗi: Trên đổ lỗi cho dưới không chấp hành; dưới thì quy là trên không hướng dẫn. Người dân cho là chính quyền không quan tâm; chính quyền thì cho là người dân không chấp hành... Đó là văn hóa đổ lỗi trong khi truy xét trách nhiệm” - bà Hoa thẳng thắn nói.

Trên cơ sở đó, bà Hoa nêu đã đến lúc cần nhìn thẳng vào thực trạng công tác phòng, chống cháy, nổ để bịt các “lỗ hổng” và đặc biệt ngừng “đổ lỗi” để tìm giải pháp khắc phục.

Góp ý về vấn đề này, theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), báo cáo của Đoàn giám sát nêu rất nhiều nguyên nhân nhưng khi đọc chưa thấy có lãnh đạo, quan chức nào bị xử lý và hầu hết các vụ đều rất ít khởi tố, xử lý rất nhẹ. Ông nói, cử tri đặt câu hỏi, phải chăng các đám cháy không đến với lãnh đạo ở các cấp, các ngành nên các đồng chí không có trách nhiệm gì chỉ có người dân chịu thôi?

Việc chúng ta truy cứu trách nhiệm các cơ sở sản xuất để xảy ra cháy, của các cá nhân, đơn vị để xảy ra cháy là hoàn toàn đúng nhưng cần siết chặt hơn. Với quan điểm này, ông Nhưỡng cho rằng không thể để cán bộ lãnh đạo địa phương, kể cả tập thể hay cá nhân, lại không có trách nhiệm gì khi xảy ra những vụ cháy lớn, nghiêm trọng trên địa bàn.

Còn đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) đề nghị cần phân tích sâu hơn về cách thức tiến hành, trách nhiệm, cũng như xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra giám sát để có đánh giá tình hình chấp hành pháp luật và quy định trách nhiệm rõ hơn. Cũng theo vị đại biểu này, cần có cơ chế riêng xử lý để công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, có trách nhiệm hơn. Không cần quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đến cơ sở mà quan trọng là cơ chế xử lý kết quả như thế nào cho công khai, nghiêm túc, đến nơi, đến chốn.

“Quả bom” hoá chất chợ Kim Biên, TPHCM

Theo ghi nhận của phóng viên, chợ Kim Biên (quận 5) hiện có khá nhiều cửa hàng cung cấp sỉ và lẻ các loại hóa chất công nghiệp. Hóa chất khô được đóng sẵn trong thùng carton hoặc túi nylon, còn hóa chất lỏng được bảo quản sơ sài trong các can nhựa. Tại đây, người mua có thể dễ dàng tìm mua các loại hoá chất dễ gây cháy nổ như: NH4NO3, Clo, KNO3, Brom, H2SO4...

Đáng nói là chợ Kim Biên tọa lạc giữa trung tâm thành phố với hàng ngàn hộ dân sống xung quanh.

Trao đổi với Lao Động về “hiểm hoạ” khi chẳng may xảy ra cháy nổ tại chợ Kim Biên, đại diện Phòng cảnh sát PCCC&CHCN TPHCM cho biết: “Số lượng người thường xuyên có mặt trong chợ Kim Biên khoảng 700 người. Khối lượng chất cháy trong chợ lớn, khả năng xảy ra cháy lan cháy lớn luôn ở mức cao”. Theo thống kê hiện nay có khoảng 31 cơ sở hoạt động (bên trong chợ 16 hộ kinh doanh chủ yếu phụ gia thực phẩm, còn các tuyến đường xung quanh chợ có 15 hộ kinh doanh hoá chất). Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN thì công an quận 5 định kỳ hằng quý tổ chức kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC&CHCN đối với các tiểu thương bên trong chợ Kim Biên. TRẦN KHANH

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận trách nhiệm trước Quốc hội về PCCC

Báo cáo giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề đại biểu nêu liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nhận trách nhiệm vì thời gian qua việc thanh - kiểm tra phòng cháy chữa cháy thực hiện chưa nghiêm. Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, hiện nay có 3 luật liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy là Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy, chữa cháy, Luật Nhà ở. Đồng thời cũng có nhiều nghị định, thông tư về vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận, các quy định pháp luật về công tác này còn nhiều hạn chế, nội dung lạc hậu, thiếu quy định đáp ứng nhu cầu phát triển rất nhanh của việc phát triển đô thị. Đặc biệt còn nhiều bất cập ở khâu tổ chức thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế, nghiệm thu công trình…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Cần đầu tư phương tiện PCCC

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, thời gian qua công tác nghiệp vụ Luật Phòng cháy, chữa cháy được tăng cường, các công trình vi phạm đã được Bộ Công an kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật. Ông nói, bộ đã tích cực hỗ trợ kinh phí cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy trong việc đầu tư trang thiết bị PCCC. Tuy nhiên so với yêu cầu thực tế vẫn còn thiếu, nhiều phương tiện lạc hậu cần đầu tư trong thời gian tới. CN - ĐC

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG
TIN LIÊN QUAN

Sẽ công khai trên truyền thông chủ đầu tư vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thời gian tới, chủ đầu tư khu chung cư nào không tuân thủ nghiêm quy định về phòng cháy chữa cháy thì sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vi phạm phòng cháy chữa cháy: Xử chưa nghiêm, chủ đầu tư có biểu hiện nhờn

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Chiều 13.11, báo cáo giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề đại biểu nêu liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nhận trách nhiệm vì thời gian qua, việc thanh, kiểm tra phòng cháy chữa cháy thực hiện chưa nghiêm.

Đại biểu Quốc hội đề xuất không để xe dưới hầm chung cư để phòng cháy, nổ

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) đề xuất về việc các nhà chung cư, cao tầng không thiết kế để xe dưới tầng hầm, vì mỗi xe như một bình xăng, cả tầng như một kho xăng, khi va chạm sẽ gây cháy nổ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sẽ công khai trên truyền thông chủ đầu tư vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thời gian tới, chủ đầu tư khu chung cư nào không tuân thủ nghiêm quy định về phòng cháy chữa cháy thì sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vi phạm phòng cháy chữa cháy: Xử chưa nghiêm, chủ đầu tư có biểu hiện nhờn

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Chiều 13.11, báo cáo giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề đại biểu nêu liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nhận trách nhiệm vì thời gian qua, việc thanh, kiểm tra phòng cháy chữa cháy thực hiện chưa nghiêm.

Đại biểu Quốc hội đề xuất không để xe dưới hầm chung cư để phòng cháy, nổ

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) đề xuất về việc các nhà chung cư, cao tầng không thiết kế để xe dưới tầng hầm, vì mỗi xe như một bình xăng, cả tầng như một kho xăng, khi va chạm sẽ gây cháy nổ.