Theo ghi nhận, cầu Rạch Tôm tuy đã xuống cấp nhưng vẫn thường xuyên phải gánh chịu mật độ phương tiện cao, trong đó có cả những xe tải lớn. Mỗi lần xe chạy lên cầu là mỗi lần cầu rung lắc mạnh, phát ra những tiếng kêu lớn do các tấm sắt va vào nhau.
"Ngày nào cũng chạy qua cây cầu sắt này rất sợ. Bề mặt trơn, cầu rung ầm ầm, tôi phải chờ cho mấy xe tải chạy qua trước rồi mới dám đi" - chị Hạnh ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè nói.
Tại cầu Rạch Dơi (nối huyện Nhà Bè, TPHCM với huyện Long Hòa, Long An), nhiều chân cầu bằng trụ sắt đã bị gỉ sét, một số chân cầu bằng sắt thủng lỗ chỗ. Cầu xuống cấp, lượng xe lưu thông qua cầu liên tục, gồm cả những xe tải chở hàng.
Phía dưới cầu, ghe, tàu, sà lan chất đầy cát, hàng hóa liên tục chui qua. Nguy hiểm hơn, nhiều loại sà lan cỡ lớn chở đầy cát vẫn luồn lách chui qua cầu.
Dự án xây mới cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TPHCM đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.
Thực tế, dự án cầu Rạch Tôm được Sở GTVT TPHCM phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 683m, trong đó cầu dài 171m, rộng 15m và đường dẫn dài hơn 512m, rộng 29m.
Dự án chưa triển khai do chưa được bố trí đủ vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 (chỉ được bố trí 1 tỉ đồng) và không được bố trí vốn năm 2022 và 2023.
Sở GTVT TPHCM đề xuất bố trí cho dự án cầu Rạch Tôm khoảng 260 tỉ đồng giai đoạn 2024 - 2025 để giải phóng mặt bằng, sau đó triển khai thi công, hoàn thành thông xe cuối năm 2026.
Trong khi đó, chủ trương xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016, nhưng chưa triển khai do TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn.
Cầu dài khoảng 452m, rộng 15m (phần đường dẫn khoảng 300m, rộng 29m). Trong tổng mức đầu tư dự án đoạn qua TPHCM, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỉ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Long An khoảng 85 tỉ đồng sẽ do địa phương này thực hiện.
Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM giao nhiệm vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến cầu Rạch Dơi sẽ hoàn thành, thông xe năm 2028.
Trước đó, trên tuyến đường Lê Văn Lương có 4 cây cầu sắt xây trước năm 1975. Tháng 9.2023, cầu Long Kiểng gần 600 tỉ đồng trên tuyến đường này được thông xe sau hơn 22 năm phê duyệt.
Đồng thời, cầu Rạch Đỉa tổng vốn 512 tỉ đồng đã khởi công tháng 7.2023, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm nay.
Nếu đúng tiến độ, đến cuối năm 2024, trên đường Lê Văn Lương sẽ có thêm cầu Rạch Đỉa, cuối năm 2026 xây xong cầu Rạch Tôm và cuối năm 2028 có cầu Rạch Dơi mới, giúp người dân đi lại thuận tiện.