1,6 km đường độc đạo vào cảng chậm mở rộng, 2 năm có 11 người chết vì tai nạn

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến tuyến đường Nguyễn Thị Tư, TP Thủ Đức) chỉ dài khoảng 1,6 km nhưng chưa đầy 2 năm qua đã có 11 người chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, dự án mở rộng đoạn đường này đang phải tạm ngưng do tăng tổng mức đầu tư.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) dài khoảng 1,6 km là tuyến đường độc đạo kết nối cho các loại xe ra, vào khu vực cảng Phú Hữu.

Trong năm 2022, đoạn đường này xảy ra 7 vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương một người. Trong 11 tháng năm 2023, đoạn đường này cũng xảy ra 5 vụ làm 5 người chết. Như vậy, chưa đầy hai năm, có 11 người chết trên đoạn đường chưa đến 2 km này.

Theo thống kê của UBND phường Phú Hữu (TP Thủ Đức), từ năm 2019 đến nay, trên đoạn đường này đã có hơn 20 người chết vì tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra do lỗi đi không đúng phần đường, chiều đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không chú ý quan sát, vượt không đúng quy định...

Đại diện UBND phường Phú Hữu đề nghị mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư) để xóa điểm đen tai nạn giao thông. Đồng thời, thực hiện đường Liên Cảng (nối liền cảng Phú Hữu và cảng Cát Lái) và đường N7 (từ đường Nguyễn Thị Tư đến đường Võ Chí Công).

Đường Nguyễn Duy Trinh có hơn 10.000 lượt xe tải, container... chạy qua mỗi ngày.  Ảnh: Minh Quân
Đường Nguyễn Duy Trinh có hơn 10.000 lượt xe tải, container... chạy qua mỗi ngày. Ảnh: Minh Quân

Theo UBND TP Thủ Đức, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (trực thuộc UBND TPHCM) làm chủ đầu tư, được Sở GTVT TPHCM phê duyệt dự án năm 2019.

Hiện nay, dự án đang tạm ngưng do tổng mức đầu tư vượt so với dự án được duyệt, nguyên nhân do tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư đang phối hợp với các sở ngành để kiến nghị UBND TPHCM, HĐND TPHCM xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư để làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư, tiếp tục triển khai thực hiện.

Theo phương án Sở GTVT TPHCM phê duyệt cuối năm 2019, đoạn đường dài 1,6 km này dự kiến được mở rộng từ 7 m cho 2 làn xe hiện hữu lên 30 m cho 4 làn xe ôtô và 2 làn xe máy lưu thông. Trong đó, sẽ mở rộng nút giao thông Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Thị Tư, ưu tiên cho dòng xe từ đường Nguyễn Thị Tư ra vào đường Nguyễn Duy Trinh.

Dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước và hệ thống chiếu sáng. Tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách TPHCM, dự kiến khởi công trong năm 2021.

Sau 4 năm phê duyệt nhưng chưa triển khai, hiện tổng mức đầu tư dự án tăng lên thành 1.630 tỉ đồng - tức đội vốn gần 800 tỉ đồng.

Trong thời gian đường Nguyễn Duy Trinh chưa đầu tư, mở rộng theo kế hoạch, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM có một số biện pháp giảm tai nạn như duy tu các vị trí mặt đường hư hỏng, lắp đặt một số chốt tín hiệu giao thông và tổ chức giao thông phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài hệ thống camera đã lắp tại những giao lộ quan trọng, trung tâm sẽ bổ sung hai camera giám sát tại khu vực đường nội bộ vào cảng Phú Hữu và chuyển dữ liệu cho Cảnh sát giao thông phạt "nguội" xe vi phạm. Đồng thời, cho phép tốc độ tối đa không vượt quá 40 km/h trên tuyến; mở rộng mặt đường thêm 1 m.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Con đường tử thần ở TP Thủ Đức chờ 8 năm chưa được mở rộng

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) được ví là con đường “tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. Dự án mở rộng tuyến đường này được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương từ năm 2015 bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau đó chuyển sang dùng vốn ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.

TPHCM: Ám ảnh những “con đường tử thần”

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Duy Trinh, vòng xoay Mỹ Thủy, Quốc lộ 1K... nằm trong 7 “điểm đen” tai nạn ở TPHCM, được người dân ví là các “con đường tử thần”.

Ngư dân Nam Định đi cà kheo săn lộc trời từ biển

Lương Hà |

Nam Định - Vào mùa moi biển (hay còn gọi là con tép), nhiều ngư dân ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xuống biển đánh bắt bằng cách đi cà kheo có gắn lưới, kiếm thu nhập ổn định mỗi ngày.

Giờ thứ 9: Lấy chồng cho vợ - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ông lão đánh cá cứu được một cô gái nhảy sông tự tử. Cô gái nguyện ở cạnh bên ông suốt đời, tuy nhiên ông không muốn cô sống khổ sở tại nơi đây. Ông đã tìm một người đàn ông khoẻ mạnh, có nhiều tương lai hơn làm chồng cho cô gái ấy. Liệu rằng cô gái đó có chấp nhận?

Các hộ dân bị nứt nhà do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chưa được hỗ trợ

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Quá trình thi công dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã làm hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng, nứt nhà và các công trình phụ. Đến nay, vẫn còn gần 20 hộ chưa được cơ quan chức năng đánh giá mức độ thiệt hại để hỗ trợ đền bù.

Quảng Trị kiến nghị ngừng mô hình một cửa một lần dừng sau 8 năm thí điểm

TIẾN NHẤT |

Tỉnh Quảng Trị đã có đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai nước thống nhất cho phép cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn dừng thí điểm mô hình một cửa một lần dừng và quay trở lại hoạt động như các cửa khẩu quốc tế khác trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Xe hợp đồng chạy ở Hà Nội - hễ dừng kiểm tra là có vi phạm

Tô Thế |

Nhiều ngày theo chân lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), PV nhận thấy một điều, hễ dừng kiểm tra ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng) nào cũng ra vi phạm.

Con đường tử thần ở TP Thủ Đức chờ 8 năm chưa được mở rộng

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) được ví là con đường “tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. Dự án mở rộng tuyến đường này được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương từ năm 2015 bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau đó chuyển sang dùng vốn ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.

TPHCM: Ám ảnh những “con đường tử thần”

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Duy Trinh, vòng xoay Mỹ Thủy, Quốc lộ 1K... nằm trong 7 “điểm đen” tai nạn ở TPHCM, được người dân ví là các “con đường tử thần”.