120 nhà thầu mua hồ sơ Dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Ban quản lý dự án Thăng Long, hiện đã có tới 120 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu tại 3 dự án đường cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Sau khi đã phát hành hồ sơ mời thầu của 3 dự án cao tốc Bắc-Nam trên (ngày 6.8.2020), đến nay, theo thống kê của Ban quản lý dự án Thăng Long, đã bán được 113 bộ hồ sơ cho 43 nhà thầu tại dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45; Dự án Phan Thiết-Dầu Giây đã bán được 68 bộ hồ sơ cho 29 nhà thầu và tại dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đến nay, Ban quản lý dự án 7 đã bán được 106 bộ hồ sơ cho 48 nhà thầu.

Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - ông Dương Viết Roãn cho biết, đến ngày 27.8 sẽ đóng thầu các dự án. Trong trường hợp thuận lợi, cuối tháng 9.2020, một số gói thầu xây lắp của 3 dự án sẽ khởi công xây dựng. Các gói thầu còn lại sẽ khởi công hết trong tháng 10.2020.

Khẳng định các đơn vị của bộ tiếp tục tập trung nguồn nhân lực tốt nhất, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao nhằm rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác tổ chức đấu thầu phải được thực hiện một cách khách quan, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan; xác định chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công đồng thời lựa chọn được các tư vấn giám sát đảm bảo năng lực, trách nhiệm cao; đáp ứng được những giải pháp bao gồm cả giải pháp về công nghệ nhằm đảm bảo công tác giám sát tiến độ của dự án một cách chặt chẽ, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng.

Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỉ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỉ đồng; cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỉ đồng.

Ngày 19.6.2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Đến ngày, 27.7.2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19.6.2020 của Quốc hội. Sau đó, ngày 30.7.2020, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay công tác mặt bằng của 11 dự án thành phần đã bàn giao 569,9/653,61km (đạt 87,3%), dự kiến hoàn thành trong đầu quý 4.2020. Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công các dự án còn lại và triển khai thi công các dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2022, riêng cầu Mỹ Thuận 2 phần cầu chính dây văng sẽ hoàn thành cuối năm 2023.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?