Những năm gần đây, khu vực cửa biển Cửa Đại, nằm giữa TP.Hội An và huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam bị bồi lấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho tàu thuyền ra vào cửa biển, đặc biệt là mùa mưa bão. Không những người dân mong mỏi, mà chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đang sốt ruột vì mùa mưa bão đã đến sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển tàu thuyền để tránh bão.
Người dân mong mỏi
Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần khảo sát và đã giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam - là đơn vị trực tiếp quản lý - sớm triển khai việc nạo vét, thông luồng cho tàu thuyền người dân thuận tiện ra vào neo đậu và tránh trú bão nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện.
Làm nghề lái canô đưa đón khách du lịch tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm đã gần 10 năm nay, ông Nguyễn Quốc Kỳ (trú ở thôn Trung Phường, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), đã không ít lần canô của ông bị mắc cạn khiến chân vịt phía sau bị gãy. Ông Kỳ cho biết, không chỉ canô mà các tàu cá của ngư dân mỗi khi lưu thông vào âu thuyền Hồng Triều để neo đậu hoặc tránh trú bão đều rất khó khăn. Dù có sự hỗ trợ của la bàn nhưng nhiều phương tiện vẫn bị mắc cạn.
“Tôi và ngư dân ước sao Nhà nước có điều kiện khơi thông sao cho ổn định, đảm bảo lâu dài. Bởi vì việc sóng biển làm xâm thực, làm cạn dòng gây ảnh hưởng vấn đề đi lại nên mong sao cho đảm bảo để bà con yên tâm ra vào” - ông Kỳ nói.
Chính quyền đang sốt ruột
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tuyến luồng thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm thuộc sự quản lý trực tiếp của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam - Bộ GTVT. Năm 2017, để tạo luồng cho tàu thuyền của ngư dân và hoạt động du lịch tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm ra vào, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã tiến hành nạo vét. Tuy nhiên, đến nay tại khu vực tuyến luồng tàu chạy bị bồi lấp, ngày càng thu hẹp và dịch chuyển lệch phía Tây. Bền rộng luồng hiện tại khoảng 30 - 40m, cao độ đáy luồng dao động từ -2,80m đến -3,50m. Từ đó, gây rất khó khăn cho các phương tiện thủy nội địa và có nguy cơ ách tắc giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ.
Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) - cho biết: Trong điều kiện thời tiết bình thường, nếu triều kiệt thì gần như các tàu lớn không ra vào được. Đây là một vấn đề rất bức xúc không chỉ của riêng Hội An mà kể cả tàu thuyền của bà con ngư dân ở huyện Duy Xuyên, huyện Thăng Bình và thị xã Điện Bàn. Tổng số 4 địa phương này hơn 1.000 phương tiện đánh bắt trên biển.
Trước tình hình đó, thành phố cũng đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh về việc này vì nó vượt quá khả năng và thẩm quyền của Hội An. Vì cái này chỉ có nạo vét tạm như cách làm năm 2017 thì nó cũng chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn.
Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết: “Tỉnh Quảng Nam cũng đã có hai văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải khẩn trương trong việc nạo vét. Bộ GTVT cũng đã có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh và cũng đã thống nhất cho Cục Đường thủy nội địa khẩn trương thực hiện. Nhưng đến nay, tiến độ vẫn rất chậm và tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản cuối cùng cách đây hơn 1 tháng yêu cầu bộ phải khẩn trương hơn nữa và cần thiết thì tỉnh Quảng Nam sẽ ứng ngân sách để thực hiện việc đấu thầu nạo vét việc này. Năm 2020, bộ có kinh phí thì trả lại ngân sách cho tỉnh Quảng Nam cũng được. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi”.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, định kỳ hằng năm, Bộ GTVT vẫn bố trí kinh phí cho việc nạo vét, di tu tuyến luồng Hội An - Cù Lao Chàm. Nhưng đó cũng chỉ mang tính tạm thời, vì vậy, việc đảm bảo cho tàu thuyền đi lại vẫn còn rất hạn chế.