Khi chịu lực tác dụng tới mức 5g (g: gia tốc trọng trường), người bình thưởng cảm thấy loạng choạng, buồn nôn. Tăng tốc giảm tốc ảnh hưởng đến sức chịu đựng của con người trước lực g, chỉ cần 5 đến 10 giây con người chịu lực 4 đến 5g theo phương thẳng đứng có thể làm hoa mắt và mất tỉnh táo sau đó.
Đối với một số máy bay chiến đấu có thể cất cánh theo phương thảng đứng và gia tốc trọng trường lên đến 9g, khả năng chịu đựng của phi công tỷ lệ thuận với khả năng chiến thắng trong trận đấu. Một số loại trang phục "chịu được 9g" đã được nghiên cứu trang bị cho phi công.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo nhắm tới mục tiêu nhằm thay đổi cuộc chơi cho quân đội Nga, dễ dàng vận hành hơn và tăng khả năng sống sót cho phi công khi đối mặt nguy hiểm. Đối với phi công, mức trọng lực giới hạn tối đa đa là 9g, đặc biệt với các máy bay phản lực, do đó nếu phi công được hỗ trợ điều khiển bay bởi AI có thể thực hiện các nhiệm vụ bất khả thi và giảm thiểu được các tình huống nếu chỉ với con người điều khiển có thể làm cho phi công bất tỉnh hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng.
Sử dụng phi công nhân tạo thay vì điều khiển từ xa nhân giúp giảm rủi ro cho máy bay, ví dụ thiết bị bay không người lái (Drones) đều có tính năng kiểm soát tín hiệu.
Hoa Kỳ đã tạm dựng các chương trình máy bay điều khiển từ xa để chuyển sang phát triển máy bay điều khiển bởi phi công ảo.