Các chuyên gia cho rằng, làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào, kỹ năng mềm (kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...) cũng vô cùng cần thiết. Bởi không có công việc nào là đơn độc, mỗi người đều là một phần của một đội ngũ nào đó, có sự lớn mạnh và phụ thuộc lẫn nhau. Ngay cả trong các lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật, kỹ năng mềm giúp tạo ra sự khác biệt, nâng cao hiệu quả công việc và tăng khả năng thích ứng trước những thay đổi.
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp “chê bai” sinh viên còn thiếu và yếu ở kỹ năng mềm. Trao đổi về vấn đề này ông Trần Đại Nghĩa – Phó ban nhân sự Công ty TNHH Mitsubishi Electric Việt Nam cho biết, đầu ra của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng sinh viên khá tốt. Tuy nhiên, sinh viên vẫn còn thiếu ở kĩ năng mềm và yếu về ngoại ngữ. Mặc dù ứng viên đáp ứng được tiêu chí của nhà tuyển dụng, song vẫn phải đào tạo lại phù hợp yêu cầu làm việc của công ty.
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, tại các nước phát triển, việc giáo dục kỹ năng mềm được chú trọng đặc biệt, được đưa vào các chương trình học một cách bài bản. Còn tại Việt Nam, vấn đề này đã được đặt ra, tuy nhiên vẫn thiếu sự liên kết, hệ thống.
Để đạt được hiệu quả cao, ông Khánh cho rằng, trước hết cần bắt đầu từ chính đội ngũ giáo viên: “Nếu giáo viên các trường không chuẩn bị tốt về các kỹ năng mềm, thì rất khó khả thi. Trước hết muốn dạy cho học sinh tốt thì phải có đội ngũ giáo viên tốt”.
Theo đó, giáo viên các trường cần lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, không ngừng trau đồi kỹ năng, năng lực bản thân để nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên cần tự nhận thức nếu không thay đổi sẽ rất dễ bị đào thải. Chỉ với cách đó, giáo dục nghề nghiệp mới có thể chuyển đổi nhanh chóng. Vấn đề cốt lõi là cần tạo ra động lực cho chính giáo viên.
Vấn đề cốt lõi là các nhà trường cần đưa nội dung giảng dạy về kỹ năng mềm vào các chương trình một cách bài bản, giúp người học tận dụng được năng lực của mình. Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp cho biết, việc đào tạo về công nghệ cần sự đầu tư lớn, nhưng lại nhanh thay đổi, lỗi thời, trong khi đó, việc trang bị kỹ năng mềm gắn liền với văn hóa sẽ là hành trang suốt đời cho người lao động.