Học cách nói lên suy nghĩ của bạn
Nếu đồng nghiệp của bạn đang khiến bạn không cảm thấy thoải mái trong công việc, có lẽ đã đến lúc bạn nên đối mặt với tình huống này. Khi chia sẻ cảm nhận của họ, hãy sử dụng ngôn ngữ "tôi" để họ hiểu rõ hơn quan điểm của bạn. Ví dụ, thay vì nói: “Bạn luôn nói những điều sai trái”, bạn hãy nói: "Tôi cảm thấy khó chịu khi bạn nói chuyện với tôi theo cách đó”.
Tìm hiểu quan điểm của đồng nghiệp khó ưa
Đôi khi hiểu được quan điểm của đồng nghiệp khó ưa này có thể giúp bạn dễ dàng hòa hợp với họ hơn. Sau khi hiểu rõ hơn về họ, bạn có thể nhận ra rằng nền tảng và kinh nghiệm sống của họ hình thành nên hành vi và quan điểm của họ. Điều này có thể giúp bạn hiểu cách họ nhìn nhận mọi việc.
Tập trung vào các mối quan hệ tích cực của bạn
Thay vì chăm chú vào người đồng nghiệp này, hãy chuyển sự tập trung của bạn sang những người mà bạn thích được ở bên. Cố gắng hình thành mối quan hệ tích cực với các đồng nghiệp khác của bạn.
Nói chuyện với người giám sát của bạn
Khi đồng nghiệp khó ưa bắt đầu phá vỡ các chính sách của công ty hoặc đang ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của bạn, có thể đã đến lúc bạn nên đưa vấn đề này lên cấp trên hoặc bộ phận nhân sự của bạn. Bạn cần ghi lại những bằng chứng để chứng minh lời mình nói.
Chấp nhận cá tính của đồng nghiệp
Bạn có thể thấy rằng người đồng nghiệp này không làm gì sai, nhưng đơn giản là bạn không thích cá tính của họ. Đây là một phần bình thường của cuộc sống khi bạn tìm thấy những người bạn thích và những người bạn muốn tránh. Học cách chấp nhận rằng bạn cần phải hòa hợp với người này. Cố gắng tìm ra những điều bạn thích thú về tính cách của họ và cho họ cơ hội thể hiện những mặt tốt của mình.
Giữ thái độ trung lập
Nếu các đồng nghiệp khác đang nói về đồng nghiệp khó ưa này, hãy giữ ý kiến của bạn cho riêng mình. Giữ thái độ trung lập là cách bạn có thể giúp duy trì một môi trường làm việc tích cực cho mọi người. Nếu bạn phải nói về người này, hãy nói cho một người bạn hoặc thành viên gia đình không liên quan đến công việc của bạn.
Hạn chế tương tác của bạn
Hạn chế lượng thời gian dành cho đồng nghiệp khó ưa có thể giúp bạn đối phó với tình huống. Hãy ở bên cạnh những đồng nghiệp tử tế mà bạn cảm thấy thoải mái.
Hãy là một người tốt hơn
Ngay cả khi người này hành động thiếu chuyên nghiệp, bạn phải có kỹ năng để trở thành một người tốt hơn. Bằng cách tiếp tục đối xử tử tế và tôn trọng với người khác, bạn đang cho thấy mình là người trưởng thành hơn trong tình huống này. Tốt nhất nên giải quyết những xung đột kiểu này một cách riêng tư hơn là lôi kéo các đồng nghiệp khác vào cuộc.
Tập trung vào điều tích cực
Hãy hướng sự chú ý của bạn đến những gì bạn yêu thích trong công việc của mình. Biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn có thể khiến cơn đau đầu với đồng nghiệp khó ưa trở nên dịu bớt đi.
Suy ngẫm về hành động của chính bạn
Khi nghĩ về người đồng nghiệp này, hãy nghĩ về cách bạn hành động với họ. Bạn có thể thấy rằng cả hai bạn đều đã tạo nên một vòng lặp phản hồi về hành vi. Hãy là người phá vỡ vòng lặp này và đối xử tử tế với họ để thay đổi. Bạn có thể thấy rằng họ có thể đáp lại lòng tốt và cả hai bạn có thể tiến về phía trước.
Thể hiện sự đồng cảm
Cố gắng thể hiện sự đồng cảm và lòng trắc ẩn khi bạn hiểu rõ hơn về người này. Có thể bạn sẽ thấy rằng nếu bạn ở trong hoàn cảnh của họ, bạn cũng sẽ hành động tương tự.