Scandal - Kinh dị: Hai yếu tố làm nên phim
Hiện nay, phim có đề tài về hậu trường showbiz, thế giới phía sau những hoạt động liên quan đến ngành giải trí thường dừng ở hai yếu tố. Đầu tiên, scandal - tai tiếng, sự cố, chiêu trò của những ngôi sao, ông bầu... - chính là đề tài được chọn để xây dựng kịch bản. Thứ hai là thể loại thể hiện, yếu tố kinh dị gần như chiếm 50% phim để tạo được kịch tính cũng như tăng mức độ lôi cuốn cho đề tài scandal dễ thể hiện hơn. Gần đây, đã có một vài phim đã chọn thể loại hành động để phản ánh một phần câu chuyện phía sau các hoạt động nghệ thuật mà không dùng yếu tố scandal thuần túy...
Cách đây khá lâu, khán giả đã được thấy mặt trái của thế giới người mẫu qua bộ phim “Những cô gái chân dài” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng hay “Gái nhảy” và sau này là “Trai nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng - phản ánh một phần cuộc sống đằng sau sân khấu của những hot boy, hot girl giai đoạn đầu của làng giải trí trước khi bước vào cuộc “du nhập” rộng lớn hơn với thế giới. Có thể nói, đây là những yếu tố scandal và hậu trường sớm được đề cập đến trong phim, tuy nhiên, nó vẫn chưa hoàn toàn lột tả được thực tế sâu sắc “mặt đen tối” của showbiz. Những bộ phim gần như đầu tiên này vẫn còn có cái nhìn thiện cảm về showbiz, hiện tượng phản ánh chưa đạt tới mức độ “cực đoan” để công chúng nhìn thấy được góc tối và những điều bí hiểm nhất về những người nổi tiếng.
Sau này, khi đạo diễn Victor Vũ mang những bộ phim của anh đến với công chúng trong nước, đặc biệt là hơi thở của dòng phim có yếu tố trinh thám kiểu Mỹ, chúng đã góp phần tạo ra sức lôi cuốn mới cho đề tài hậu trường showbiz. Hai bộ phim đình đám lột tả cuộc sống phía sau màn nhung lấp lánh được công chúng mổ xẻ nhiều nhất chính là “Scandal: Bí mật thảm đỏ” và “Scandal 2: Hào quang trở lại”. Nếu như “Bí mật thảm đỏ” chọn mối quan hệ nhập nhằng giữa bầu sô, quản lý và nghệ sĩ để phản ánh, trong đó các góc tối như chiêu trò, giành vai, chơi bùa ngải, giết bạn diễn để tranh giành... được lột tả khá đầy đủ, thì bộ phim “Hào quang trở lại” lại chọn khía cạnh đánh đổi của người nghệ sĩ để được đẹp và nổi tiếng, có khi là chính mạng sống của mình. Hai bộ phim đều có yếu tố scandal thời thượng mà đến hôm nay công chúng vẫn còn quan tâm, đó là bùa ngải trong giới người nổi tiếng và phẫu thuật thẩm mỹ để trả giá.
Câu chuyện hậu trường ấy tiếp tục được khai thác lần lượt trong nhiều bộ phim, như phim “Lật mặt 2”. Phim trường cho thấy phía sau những dự án phim, câu chuyện điện ảnh đình đám là những “cái bẫy” khôn lường của nhà sản xuất, diễn viên. Gần nhất là phim “Phim trường ma”, một bộ phim chọn khía cạnh chiêu thức PR để làm sao một bộ phim tăng doanh thu. “Phim trường ma” cho thấy, hiện nay, để tạo ra được lợi nhuận bằng mọi giá, không ít nhà sản xuất đã chơi “canh bạc” scandal rất lớn do chính họ tạo ra. Cụ thể trong phim này là dựng nên câu chuyện ma có thực trong quá trình quay phim, cũng như “hợp đồng” mất tích của nữ diễn viên chính để thu hút khán giả đến rạp... Đặc biệt, yếu tố nhạy cảm giữa đạo diễn và diễn viên, nhà sản xuất và diễn viên cũng được phơi bày để công chúng có cái nhìn thích thú hơn khi thưởng thức những bộ phim “hậu trường showbiz” như thế. Tuy nhiên, có phải đó là sự thật? Chắc chắn là không, bởi đời sống của làng giải trí còn những điều khủng khiếp hơn thế.
Bộ phim "Phim trường ma". |
Đời thực có khi còn... kinh hoàng hơn!
Điều khán giả luôn bàn tán xôn xao sau mỗi bộ phim vạch trần chuyện hậu trường showbiz là ở đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật? Mỗi hiện tượng, nhân vật, câu chuyện được kể trên phim đều thấp thoáng đâu đó trong hàng trăm, hàng nghìn scandal showbiz diễn ra suốt thời gian qua. Nếu như trên phim, khán giả vẫn còn thấy được một lời giải thích, giải đáp cho một scandal nào đó thì thực tế, showbiz chưa bao giờ có “hồi kết” thực sự. Nó là màn đen tối kéo dài vô tận. Công chúng luôn muốn nhìn thấy ánh hào quang thực sự trong khi showbiz hậu trường lại càng tăm tối và hiểm nguy. Như ca sĩ Tina Tình chưa bao giờ thôi lo sợ về chuyện mình bị chơi bùa ngải hay giành vai diễn. Nữ ca sĩ này luôn cho thấy tâm trạng bất an khi hoạt động trong làng giải trí và liên tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc nói lên điều mình chán chê về showbiz, cũng như sự vô tình, bạc bẽo của những con người trong thế giới này.
Một trong những scandal lớn tốn không biết bao nhiêu giấy mực, đó chính là vụ việc giữa ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Tình bạn từng gắn bó nhưng sau đó đã tan vỡ và gần như không thể “đội trời chung” này đã vén thêm một bức màn nữa về showbiz. Điều cay đắng ở đây chính là câu hỏi, liệu ở nơi có quá nhiều hẻm tối, ngóc ngách của sự tranh đua, hào quang và cả bóng tối, làm sao tồn tại được “tình bạn” trong giới nghệ sĩ và duy trì được “tình bạn” đó mới là điều kỳ diệu. Tất cả những điều này, công chúng chưa thể tìm thấy hết trong các bộ phim nói về hậu trường. Mức độ nhạy cảm cũng như yếu tố ảnh hưởng mang tính “tiêu cực” của công chúng về giới nghệ sĩ là có thực và rất dễ tạo ra hiệu ứng ngược cũng như dẫn tới việc tẩy chay ngành giải trí trong thời gian ngắn.
Việc tranh cãi, tố giác giữa nhà sản xuất, diễn viên và đạo diễn cũng trở nên phổ biến hơn, khiến khán giả thắc mắc, liệu đây có phải là chiêu trò PR hay không? Hậu trường về quá trình sản xuất phim là một đề tài rất thu hút. Nhiều bộ phim trong thời gian qua đã nói lên được một phần câu chuyện này nhưng sau khi thấy đạo diễn Lưu Huỳnh “cơm không lành, canh không ngọt” với nhà sản xuất Trần Bảo Sơn trong quá trình sản xuất phim “Hy sinh đời trai”, hay gần nhất là nhà sản xuất phim “Tik tak, anh yêu em” cũng ngầm có ý nói rằng hai diễn viên chính là Tú Vi và Lương Thế Thành chưa “mặn mà” với bộ phim chính họ tham gia diễn xuất... đã hé lộ những sự thật “chua xót” hơn phim rất nhiều lần. Đó là những câu chuyện không bao giờ có “hồi kết”, bởi showbiz và người nổi tiếng có những cách thức “tồn tại” không giống bất kỳ một lĩnh vực ngành nghề nào khác.
“Sự thật” là nỗi ám ảnh lớn mỗi khi khán giả đến rạp xem một bộ phim về hậu trường showbiz. Có thể số đông vẫn thuần giải trí, nhưng điều đọng lại sau mỗi tác phẩm được trình chiếu chính là yếu tố nhân văn, tác động tâm lý xã hội và những giá trị nó mang lại cho cuộc sống. Có thể nói, những bộ phim chọn đề tài hậu trường showbiz hiện nay cũng chỉ là một câu chuyện có tính “ước lệ” để làm thỏa mãn tính hiếu kỳ của khán giả và 50% sự thật còn lại do chính công chúng tự tìm lời giải cho mình.