Đi tìm “nhu cầu” thực của khán giả khi đến rạp

Huyền Minh |

Lựa chọn những bộ phim có hiệu ứng số đông, hay tác phẩm nghệ thuật đạt giải thưởng, và cả những sản phẩm bị cho là nhảm... đó chính là muôn vị của gu đi xem phim khán giả Việt trong suốt thời gian qua. Dù ở bất kỳ một thể loại nào, đưa được công chúng đến mua vé không còn nằm trong những dự liệu thống kê rõ ràng, và không ít nhà sản xuất phim cho đó là “trò may rủi”. Vậy đâu mới là thực sự nhu cầu của phần đông khán giả khi lựa chọn một bộ phim để xem, dù đó là bom tấn quốc tế, hay hài nhảm trong nước?

Bom tấn, hài nhảm đều “chào thua”

Với một thị trường người xem phim có độ tuổi khá trẻ như Việt Nam, hầu như con số đo lường để tìm ra công thức cho một dòng phim ổn định, sẽ phát hành vào thời điểm theo mùa cũng khó có thể xác định được. Nếu như trước kia, cuộc chạy đua số lượng giữa phim nước ngoài nhập về và phim Việt chưa cao, thì sự lựa chọn có thể hình dung qua hai tiêu chí đơn giản nhất, đó là hay và dở, giải trí hay nghệ thuật.

Hàng loạt phim bom tấn quốc tế làm mưa làm gió trong các phòng chiếu tại Việt Nam, mang lại doanh thu đáng kể. Hay rất nhiều bộ phim hài nhảm “made in Việt Nam” cũng trỗi dậy, có đất sống và làm nên kỳ tích cho không ít nhà sản xuất, mang lại tín hiệu vui ít ra về mặt doanh số, lợi nhuận cho một mảng kinh doanh còn mới mẻ.

Nhưng ở hiện tại, gu xem phim của khán giả đã khác đi rất nhiều, không chỉ còn phụ thuộc vào một vài cái tên như “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa, từng rất thành công với “Tèo em”, “Để mai tính”... hay NSƯT Hoài Linh qua loạt phim hài Tết. Vì thực tế những bộ phim gần đây, khán giả không còn “mặn mà” với phương thức xem vì thích một người, hay vì một diễn viên nào đó nữa. Cũng như xu hướng cố gắng mang cảnh nóng vào phim, rồi gắn nhãn cấm trẻ em dưới 16, rồi cả 18...của hàng loạt phim gần đây cũng không còn hiệu quả.

Dù đã làm mưa làm gió từ khi tiết lộ những cảnh quay được thực hiện tại Việt Nam, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” chỉ mang lại hiệu ứng khán giả “khủng” nhất trong 1 tuần đầu công chiếu, sau đó, sức ép của hàng loạt phim được ra mắt đã giảm đi lượng khán giả quan tâm đáng kể. Như vậy, với một bộ phim đạt cả yếu tố đầu tư “khủng” quốc tế như Kong trong thời điểm hiện tại cũng không đủ sức tăng doanh thu phòng vé với khán giả Việt.

Thêm một ví dụ nữa để thấy, hiện nay gu lựa chọn của người xem là bài toán khó có lời giải nhất, chính là bộ phim “Dạ cổ hoài lang”, một tác phẩm chuyển thể từ vở kịch rất nổi tiếng. “Dạ cổ hoài lang” được trông chờ như hiện tượng phòng vé, với hai cái tên đình đám trong làng hài là Chí Tài, Hoài Linh, cùng với sự “chuyển mình” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong dòng phim khác hẳn phong cách của anh từ trước tới nay. Nhưng, đến hôm nay, “Dạ cổ hoài lang” gần như không còn trụ được nhiều ở các phòng vé...

Như vậy, “tuổi thọ” ra rạp của một bộ phim hiện nay chỉ gói gọn thường là 2 tuần, bất kể là phim bom tấn quốc tế hay phim Việt với nhiều thể loại khác nhau, nhiều lắm cũng là 3 tuần. Nhu cầu xem phim của khán giả được chia nhỏ rất nhiều, đến trực tiếp từng phòng chiếu mới thấy, lượng khán giả trẻ rất đông, điều này đã làm linh hoạt hơn nhu cầu giải trí phim, nhưng đồng thời, phản ánh thực tế phim chiếu rạp đang chịu nhiều sự cạnh tranh “ngầm”, đó chưa hẳn là giữa các bộ phim mà chính là lĩnh vực truyền hình đang chiếm lĩnh lượng lớn khán giả trung niên.

Công thức mới để lôi kéo khán giả

Đâu chỉ có tại Việt Nam, ngay cả thế giới đang đi tìm một công thức làm phim thực dụng hơn để mang lại hiệu quả, gần với nhu cầu khán giả thực sự. Thực dụng ở đây có nghĩa là thực tế và ứng dụng, những bộ phim được sản xuất ít nhiều mang một vấn đề, câu chuyện gắn liền với cuộc sống thực tế, những gì con người hiện đang sống quan tâm chứ không hẳn là một lời hứa hẹn cho tương lai.

Ứng dụng, chính là xem và giải trí ở mức độ vừa đủ, mức độ đầu tư kinh phí không quá cao, đủ tạo nên chất lượng cho một bộ phim. Vì sao, với một tác phẩm đình đám được yêu thích qua bao thế hệ như “Người đẹp và quái vật” vẫn bị một bộ phim hoạt hình “Nhóc trùm” vượt mặt về doanh số. Hay bộ phim “Trốn thoát” dù có kinh phí đầu tư không quá lớn vẫn có được khán giả, thành công ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ngay chính tại trong nước, phim Việt đã tiệm cận hơn với xu hướng làm phim mới này, không đánh vào tâm lý kinh phí, giật gân, cảnh nóng, hay diễn viên. Trong mấy tuần qua, bộ phim “Lô tô” đã tạo nên hiệu ứng khán giả rất tốt, dù đây chưa hẳn là bộ phim có nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, phim cũng không quy tụ dàn “ông hoàng, bà hoàng phòng vé”, cũng không chứa đựng cảnh nóng ngập ngụa... Nhưng lượt chiếu ở các rạp vẫn rất đều, khán giả hiện tại vẫn còn lựa chọn “Lô tô” để xem.

Đây chính là bộ phim phản ánh đúng nhu cầu khán giả hiện tại, có câu chuyện mọi người đang quan tâm, diễn viên đóng tốt, cảnh quay đẹp, đánh trúng tâm lý người xem...Và sắp tới, không ít bộ phim được đầu tư ở dạng này cũng hứa hẹn sẽ thành công, gần nhất chính là phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” được bật mí là bộ phim có kinh phí không cao, nhưng đủ để đảm bảo chất lượng về hình ảnh, chất lượng phim. Dàn diễn viên ở mức lựa chọn “trung tính”, nổi bật nhất sẽ là vai diễn của NSƯT Kim Xuân, như vị trí của nghệ sỹ Hữu Châu trong phim “Lô tô” vừa qua. Điểm mấu chốt được đánh vào ở bộ phim này chính là câu chuyện mang vấn đề cuộc sống quan tâm, một câu chuyện rất đời và thực tế. Như vậy, từ nhu cầu xem phim của khán giả đã thay đổi, độ tuổi người xem được “trẻ hóa” một cách bất ngờ, nhưng đồng thời, trong chính sự trẻ hóa ấy, nảy sinh thêm nhiều cơ hội cho nhà sản xuất phim để kéo khán giả...

Sắp tới đây, khán giả yêu thích phim màn ảnh rộng sẽ tiếp tục được thưởng ngoạn nhiều tác phẩm đa dạng, từ chuyển thể, Việt hóa, hay lấy những cột mốc thời gian lùi trong quá khứ để tái hiện trong phim. Đó chính là các bộ phim như: “Sắc đẹp ngàn cân”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Người tình”... liệu có làm nên kỳ tích mới cho phim Việt trong thời gian tới? 

Huyền Minh
TIN LIÊN QUAN

Phim Việt bắt đầu chuộng “món lạ”

MINH THI |

Gần đây, “Lô tô” vừa ra rạp đã thu hút người xem và được đánh giá cao ở tính chân thực, diễn xuất thu hút và cách kể chuyện giản dị nhưng biết khai thác nội tâm nhân vật. Với mức đầu tư trên dưới 10 tỉ đồng, đây là bộ phim kinh phí thấp song lại có thể “đánh bạt” những phim khủng trước đây.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Phim Việt bắt đầu chuộng “món lạ”

MINH THI |

Gần đây, “Lô tô” vừa ra rạp đã thu hút người xem và được đánh giá cao ở tính chân thực, diễn xuất thu hút và cách kể chuyện giản dị nhưng biết khai thác nội tâm nhân vật. Với mức đầu tư trên dưới 10 tỉ đồng, đây là bộ phim kinh phí thấp song lại có thể “đánh bạt” những phim khủng trước đây.