Theo ông, cho dù đó là chiêu PR thì chúng cũng đã có hiệu ứng ngược, khiến hình ảnh khu du lịch Hòn Dáu bị mất điểm trong con mắt công chúng.
Họa sĩ Trần Khánh Chương tiết lộ, thực tế những bức tượng này không phải đặt từ năm 2007. “Thời gian này, chỉ có bức tượng nude nghệ thuật của họa sĩ Lê Công Thành đặt tại đây. Loạt tượng 12 con giáp chắc chắn được đặt trong một thời gian khác", ông khẳng định.
“Tuy nhiên, vấn đề không phải là tượng khỏa thân hay là không khỏa thân mà quan trọng là phải đẹp. Không gian công cộng rất quan trọng. Bởi vậy, việc công bố hay trưng bày một tác phẩm nghệ thuật ở không gian công cộng rất quan trọng. Tác phẩm đó phải được thẩm định kỹ càng qua con mắt của các nhà chuyên môn đã rồi mới tính đến việc giới thiệu với công chúng. Một khi sự sáng tạo bị lệch lạc, cái đẹp không thể đạt đến tầm thì tác phẩm nghệ thuật có lạ đến mấy cũng cần phải bị tẩy chay”, ông nói.
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, không có đủ căn cứ để phân định giới tính giống như tác giả của 12 bức tượng con giáp đã áp dụng để tạo ra chúng.
Ông phân tích: "Không có sử sách nào dám khẳng định con giáp nào là đực, con giáp nào là cái. 4000 năm trước, Ai Cập đã có tượng hình người đầu chim, nhưng bức tượng này xuất phát từ ý tưởng của truyền thuyết Ai Cập. Còn loạt tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu không có sự liên quan nào với sự tích hay truyền thuyết ở Việt Nam".
"Tượng nude cũng không phải đến lần này mới xuất hiện. Ở Đà Nẵng có tượng mẹ Âu Cơ, Đại Lải – Vĩnh Phúc hay Bảo tàng dân tộc học ở Hà Nội cũng có tượng nude, thậm chí mô tả các hình hài của bộ phận sinh dục nam, nữ. Tuy nhiên, những bức tượng đó đều không có cảm giác gợi dục bởi tính thẩm mỹ cao, đi liền với những ý tưởng mỹ thuật mang phong cách độc đáo".
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam khuyến cáo, đây có thể là chiêu PR ngược của nhà đầu tư khu du lịch Hòn Dáu. Tuy nhiên, ông khẳng định, họ đã thất bại trong việc quảng bá hình ảnh bởi đã đánh mất cảm tình của dư luận. “Hình tượng 12 con giáp đầy phản cảm và cách xử lý tình huống thiếu tinh tế của chủ nhà đã phản ánh văn hóa của họ”.
Họa sĩ Trần Khánh Chương khẳng định, Sở Văn hóa Thể thao và Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng cần có những chấn chỉnh nghiêm túc về vấn đề này. “Một tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trước công chúng không chỉ cần trách nhiệm của tác giả mà còn là của những nhà quản lý”, ông nhấn mạnh.